Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng nhiều hơn các khu nhà trọ an toàn phòng cháy

Thư Ngọc
07:25, 25/09/2023

Đồng Nai là tỉnh phát triển công nghiệp nên các khu nhà trọ, phòng trọ mọc lên khá nhiều, tập trung chủ yếu tại các địa phương có nhiều khu công nghiệp hoạt động như: TP.Biên Hòa và các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch...

Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành chức năng, hiện toàn tỉnh có khoảng hơn 150 ngàn phòng trọ với cả trăm ngàn lao động ngoại tỉnh sinh sống. Do đó, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các khu phòng trọ luôn được các ngành, các cấp quan tâm nhằm đảm bảo an toàn PCCC và an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Thời gian qua, ngành chức năng, chính quyền địa phương và chủ nhiều khu nhà trọ quan tâm xây dựng nhiều nhà trọ văn hóa, nhà trọ văn minh đảm bảo ANTT, an toàn PCCC. Ngoài ra, việc Đồng Nai sớm thực hiện phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước về PCCC cho chính quyền cấp xã cũng góp phần quan trọng trong việc chủ động kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm liên quan đến an toàn PCCC ngay từ cơ sở, góp phần hạn chế đáng kể các vụ cháy lớn trong khu dân cư, nhất là ở các khu nhà trọ.

Tuy nhiên, Đồng Nai cũng còn nhiều khu nhà trọ xuống cấp, chật chội, chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC. Do đó, nguy cơ cháy tiềm ẩn tại các khu nhà trọ, phòng trọ còn rất cao, nếu không may có sự cố cháy, nổ xảy ra, hậu quả sẽ khó lường.

Chính vì vậy, việc Công an tỉnh triển khai kế hoạch tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và cứu nạn, cứu hộ và kiểm tra cư trú đối với nhà chung cư, nhà tập thể, ký túc xá, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ, nhà trọ, cơ sở lưu trú khác trên toàn tỉnh là hết sức cần thiết. Đây là dịp đánh giá lại tổng thể thực trạng, trong đó có tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC tại các loại hình nói trên để có những giải pháp khắc phục, chấn chỉnh kịp thời, ngăn các vụ cháy, cũng như thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra.

Song song đó, việc đẩy mạnh phát triển tuyên truyền PCCC tại cơ sở, trong đó có các khu nhà trọ, phòng trọ cần được thực hiện thường xuyên, liên tục bằng những việc làm thiết thực như: hướng dẫn các kỹ năng phòng cháy, thoát hiểm, thoát nạn; tặng bình chữa cháy xách tay cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; công nhân, người lao động ở trọ... Đồng thời, cần tiếp tục nhân rộng xây dựng mô hình Nhà trọ văn hóa, Nhà trọ văn minh nhằm góp phần quan trọng trong việc xây dựng ngày càng nhiều khu nhà trọ an toàn, để người lao động an tâm khi lao động, làm việc, sinh sống tại Đồng Nai.

Thư Ngọc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích
Thi công Phòng cháy chữa cháy tại HCM