Báo Đồng Nai điện tử
En

Kéo giảm tai nạn giao thông từ đâu?

Quang Minh
08:17, 30/01/2024

Trong năm 2023, mặc dù số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn Đồng Nai giảm nhưng vẫn còn cao. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 692 vụ TNGT, làm chết 569 người, bị thương 326 người. So với năm 2022 giảm 140 vụ, giảm 178 người chết, tăng 12 người bị thương. Trong đó chủ yếu là TNGT đường bộ với 683 vụ, làm chết 560 người, bị thương 326 người.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, TNGT xảy ra chủ yếu trên các tuyến quốc lộ chính, có mật độ phương tiện giao thông cao và khu vực nội thị đông dân cư. Trong đó, trên các tuyến quốc lộ xảy ra 239 vụ (chiếm tỷ lệ 34,54%); các tuyến nội thị, thị trấn, thành phố xảy ra 115 vụ (16,62%); tuyến đường tỉnh, huyện, nông thôn xảy ra 301 vụ (43,49%); đường khu công nghiệp xảy ra 24 vụ (3,47%); tuyến cao tốc xảy ra 8 vụ (1,16%).

Để tiếp tục kéo giảm TNGT trong thời gian tới, ngoài các giải pháp đồng bộ thì cũng cần những giải pháp cụ thể hơn cho từng tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT. Trong đó, những giải pháp khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cần được tiếp tục quan tâm.

Cụ thể, trên các quốc lộ cần khắc phục tình trạng đường xuống cấp; mờ vạch kẻ đường; phân luồng giao thông chưa hợp lý; ùn tắc giao thông còn xảy ra thường xuyên; còn một số trạm thu phí tạm ngưng hoạt động, không được duy tu, bảo dưỡng gây cản trở, ảnh hưởng giao thông...

Trên các tuyến đường tỉnh, huyện, nông thôn, ngoài quan tâm xử lý về hạ tầng còn chú ý giải pháp để nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông để ngăn tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu; sử dụng rượu, bia khi lái xe; chạy quá tốc độ... Thậm chí đặt các bảng cảnh báo nơi thường xảy ra TNGT để người dân chú ý khi di chuyển qua đây.

Đối với các tuyến nội thị, thị trấn, thành phố và đường khu công nghiệp, đa phần vẫn là các nhóm giải pháp về nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông như: tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm; đẩy mạnh tuyên truyền tuân thủ pháp luật về giao thông ở các khu dân cư, khu công nghiệp...

Nếu càng chủ động sớm khắc phục những bất cập về giao thông trên từng tuyến đường thì chắc chắn sẽ kéo giảm TNGT hiệu quả ở các tuyến đường này.

Quang Minh

Tin xem nhiều