Báo Đồng Nai điện tử
En

Mong sớm tháo dỡ trạm thu phí ngưng hoạt động trên quốc lộ

Đông Hồ
09:01, 30/01/2024

Trong năm 2023, các cơ quan chức năng tiến hành tháo dỡ 2 trạm thu phí đã dừng hoạt động trên quốc lộ 1K (TP.Biên Hòa) và quốc lộ 20 (H.Tân Phú), giúp trả lại không gian lưu thông cho các loại xe. Tuy nhiên, trên các quốc lộ qua địa phận Đồng Nai hiện vẫn còn 3 trạm thu phí đang dừng hoạt động nhưng vẫn chưa được tháo dỡ, gây ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Dòng xe đông đúc di chuyển qua Trạm thu phí trên quốc lộ 51 (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) đã tạm dừng thu phí từ tháng 1-2023. Ảnh: Đ.Hồ

* “Lô cốt” chắn ngang đường

Hơn 3 năm nay, việc lưu thông của các phương tiện trên quốc lộ 1 qua khu vực cầu Đồng Nai (TP.Biên Hòa) bị ảnh hưởng bởi Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai đã dừng hoạt động nhưng chưa được tháo dỡ. Tuy không gây ùn tắc giao thông nhưng trạm thu phí này án ngữ ngang quốc lộ 1 ở vị trí dốc cầu khiến giao thông qua khu vực này ít nhiều bị ảnh hưởng. Đây là trạm thu phí cho dự án Xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến cuối tuyến tránh TP.Biên Hòa) đoạn qua TP.Biên Hòa và đã dừng hoạt động vào tháng 8-2020.

Anh Cao Minh Tuyền (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) bày tỏ, trạm thu phí hiện đã xuống cấp, có nhiều hư hỏng, lại không còn hoạt động nên vào ban đêm dễ khiến các tài xế va chạm nếu chạy không chú ý. Không chỉ vậy, các trạm này còn tồn đọng rác thải, vỏ chai, vỏ lon nước các loại nhìn rất nhếch nhác. 

Tại buổi làm việc giữa Ủy ban An toàn giao thông quốc gia với tỉnh Đồng Nai chiều 30-9-2023, đại diện các cơ quan chức năng của tỉnh đã nêu lên vấn đề các trạm thu phí dừng hoạt động nhưng chưa được tháo dỡ đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; đồng thời, đề nghị đơn vị quản lý các tuyến quốc lộ sớm có giải pháp tháo dỡ hoặc đảm bảo an toàn tại các trạm thu phí dừng hoạt động.

Không chỉ trên quốc lộ 1 mà ở quốc lộ 51 còn 2 vị trí trạm thu phí (thu phí cho dự án Đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51) đã dừng hoạt động nhưng chưa được tháo dỡ. Đó là Trạm thu phí T1 (TP.Biên Hòa) và T2 (H.Long Thành); các trạm trên đã tạm dừng thu phí từ tháng 1-2023.

Đáng nói, vị trí Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai và Trạm thu phí T1 nằm gần các giao lộ lớn là ngã tư Vũng Tàu và ngã ba Thái Lan, mật độ xe ô tô lớn lưu thông rất đông, lại không được duy tu, bảo dưỡng, cảnh báo nguy hiểm thường xuyên nên không đảm bảo an toàn giao thông. Thực tế đã có không ít vụ va chạm xảy ra ngay tại vị trí các trạm thu phí này khi đã dừng hoạt động.

Gần nhất, ngày 27-10-2023, xe tải ben biển số 50H-228.99 va chạm với xe ô tô 5 chỗ ngay Trạm thu phí T1. Trước đó, trưa 16-6-2022, xe ô tô 5 chỗ biển số 51H-658.75 va chạm với xe buýt tuyến 150 biển số 51B-303.74 ngay trước Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai và lật ngửa ngay bên trong trạm. Các sự cố trên dù không gây thiệt hại về người nhưng cũng khiến người tham gia giao thông lo ngại khi di chuyển ngang qua các trạm thu phí dừng hoạt động.

* Cần sớm tháo dỡ nếu không còn thu phí

Theo thông tin từ Sở GT-VT, thời gian qua, Sở đã có nhiều văn bản kiến nghị các đơn vị cấp trên việc tháo dỡ các trạm thu phí dừng hoạt động trên các tuyến quốc lộ qua Đồng Nai để đảm bảo an toàn giao thông.

Sau nhiều lần kiến nghị, trong năm 2023, Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GT-VT) đã cho tháo dỡ trạm thu phí trên quốc lộ 1K (TP.Biên Hòa) và quốc lộ 20 (H.Tân Phú).

Đồng thời, cuối tháng 12-2023, Bộ GT-VT đã quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản được đầu tư, mua sắm mới của dự án Xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến cuối tuyến tránh TP.Biên Hòa theo hình thức hợp đồng BOT (thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương); đồng thời, giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Còn với dự án Đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51, vào ngày 17-11-2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (nhà đầu tư dự án) về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với công tác quản lý, bảo trì dự án. Đến cuối tháng 11-2023, Bộ GT-VT tiếp tục thành lập Tổ rà soát một số nội dung tồn tại của dự án Đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 để phối hợp với Bộ Tài chính hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản theo quy định pháp luật về tài sản công.

Trước các thông tin này, nhiều người dân TP.Biên Hòa đề nghị sau khi giao tài sản các dự án nói trên cho cơ quan nhà nước quản lý thì cần nghiên cứu quy định, tiến hành tháo dỡ các trạm thu phí đã dừng hoạt động; đồng thời, cơ quan chức năng phải bố trí kinh phí duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các đoạn, tuyến quốc lộ để đảm bảo an toàn giao thông, không phát sinh tai nạn giao thông do hạ tầng xuống cấp.

Đông Hồ

Tin xem nhiều