Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy dịp Tết

Đặng Ngọc
07:50, 02/02/2024

Theo đánh giá của các ngành chức năng, trong năm 2023, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn Đồng Nai xảy ra chủ yếu ở đường bộ, cao hơn rất nhiều so với TNGT đường thủy và đường sắt.

TNGT đường thủy xảy ra không nhiều, trong năm 2023 chỉ xảy ra 2 vụ nhưng đã làm chết 1 người (tăng 1 vụ so với năm 2022). Trong điều kiện tự nhiên sông, hồ ở Đồng Nai rất nhiều, phương tiện lưu thông đường thủy cũng đông nên nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) đường thủy vẫn còn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa trên sông tăng cao.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều bến thủy hành khách qua sông kết nối với các địa phương trong tỉnh hoặc kết nối tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bình Dương, TP.HCM. Nhu cầu qua lại các bến thủy hành khách này luôn đông đúc. Trong dịp Tết Nguyên đán, người dân du xuân, đi lễ chùa vẫn chọn các bến thủy hành khách này để qua lại giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh. Đáng chú ý, trong thời gian qua, vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa TNGT đường thủy. Cụ thể như: không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ phao cứu sinh, thiết bị an toàn kỹ thuật; vi phạm đăng ký đăng kiểm…

Do đó, để đảm bảo ATGT trên tuyến đường thủy, cần tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát giao thông trên sông; kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT tại cảng, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn toàn tỉnh; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các bến thủy nội địa hoạt động không phép, chở quá số người quy định; không có bằng cấp về điều khiển phương tiện đường thủy; không trang bị các loại thiết bị, dụng cụ cứu sinh…

Song song đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường thủy; các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các đơn vị quản lý, chủ các bến phà, đò, cũng như người tham gia giao thông đường thủy (chấp hành việc mặc áo phao); hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra trên sông; góp phần đảm bảo trật tự ATGT trong toàn tỉnh, để mọi người dân đều có một cái Tết an vui, trọn vẹn.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều
Danh mục hộp quà tặng tết cho đối tác tinh tế