Báo Đồng Nai điện tử
En

Chỉnh trang đô thị Long Khánh: Bắt đầu từ kiểm soát trật tự an toàn giao thông

Đăng Tùng
09:00, 17/09/2024

Thời gian qua, thành phố Long Khánh đã triển khai nhiều hoạt động để chỉnh trang đô thị theo hướng đảm bảo trật tự và an toàn giao thông (ATGT).

Lực lượng cảnh sát giao thông nhắc nhở người dân đậu xe gọn gàng tại các cổng trường học trong nội thành Long Khánh. Ảnh: Đ.Tùng

Thành phố đã phát động Phong trào Chỉnh trang đô thị, trật tự đô thị theo hướng tập trung, tạo thói quen tốt khi tham gia giao thông cho người dân trên các tuyến đường nội thành.

Triển khai thí điểm 4 tuyến đường kiểu mẫu

Trước năm 2024, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để tụ tập mua bán tự phát diễn ra phổ biến ở các tuyến đường nội thành Long Khánh như: Hùng Vương, Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám... Các cá nhân buôn bán trên những tuyến đường này còn kê bàn ghế, bảng hiệu, dựng cả mái che trên vỉa hè. Cũng tại các tuyến đường nói trên, tình trạng dừng, đậu xe bất chấp biển cấm, gây cản trở các phương tiện khác xảy ra thường xuyên.

Chính vì vậy, thành phố Long Khánh đặt mục tiêu phải gấp rút chấn chỉnh trật tự đô thị, tạo không gian lưu thông cho người và phương tiện, đảm bảo ATGT trong các tuyến đường nội thành. Ngay từ đầu năm 2024, thành phố đã triển khai thực hiện thí điểm 4 tuyến đường kiểu mẫu gồm: Hùng Vương, Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Thị Minh Khai. Trong đó, một số tiêu chí được đặt ra là: không còn tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; không còn tình trạng đặt biển quảng cáo sai quy định; các phương tiện giao thông dừng, đậu đúng nơi quy định...

Theo Phòng Quản lý đô thị thành phố Long Khánh, từ đầu năm 2024 đến nay, phòng thường xuyên phối hợp với Công an thành phố, lực lượng thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) và UBND các phường, xã trên địa bàn tổ chức kiểm tra, nhắc nhở và xử lý hàng ngàn trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông; tập trung vào các dịp lễ, Tết, dịp kỷ niệm lớn trong năm. Qua đó, hướng dẫn người dân di dời các sạp hàng trên đường, bố trí hàng hóa, buôn bán đúng nơi quy định, góp phần đảm bảo trật tự đô thị, ATGT.

Từ khi triển khai thí điểm các tuyến đường kiểu mẫu, UBND các phường đã bố trí lực lượng kịp thời phát hiện, có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, đậu xe sai quy định. Đặc biệt là ngăn chặn, không để xảy ra những trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường phát sinh mới; đồng thời, kiên quyết xử lý các cá nhân tái phạm. Qua đó, cơ bản giải quyết được tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, đậu xe vi phạm biển cấm tại các tuyến đường kiểu mẫu.

Phó trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Long Khánh Nguyễn Trần Phi cho biết, để đạt được các mục tiêu về xây dựng đô thị Long Khánh xanh - sạch - đẹp và ATGT, các cơ quan chức năng của thành phố sẽ củng cố hạ tầng giao thông đồng bộ, đảm bảo lưu thông thông thoáng, giảm tình trạng kẹt xe, ngập nước, tai nạn giao thông. Cùng với đó là phát triển bãi đậu xe công cộng, chấn chỉnh việc buôn bán hàng rong trên các tuyến đường trung tâm thành phố.

Từ đầu năm 2024, thành phố Long Khánh đặt ra mục tiêu chỉnh trang đô thị đạt “5 không, 5 có”. Cụ thể, 5 có là: đô thị có biểu trưng, có không gian xanh, có bãi đậu xe, có nhà vệ sinh công cộng, có đường phố thoáng đẹp; “5 không” là: đô thị không dây nhợ, không rác bừa bãi, không hàng rong buôn bán nhếch nhác, không đào xới đường xá lộn xộn và không người ăn xin, sống lang thang.

Điều chỉnh hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị

Để làm được việc này, bên cạnh việc xử phạt vi phạm trật tự đô thị, ATGT, các cơ quan chức năng đang ráo riết thực hiện các giải pháp về chỉnh trang đô thị, cụ thể là điều chỉnh hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị phù hợp với thực tế giao thông tại thành phố Long Khánh.

Phòng Quản lý đô thị thành phố Long Khánh đang ráo riết đốc thúc tiến độ ngầm hóa hệ thống cáp viễn thông trên đường Nguyễn Văn Cừ (qua phường Xuân An và phường Xuân Hòa, dài khoảng 1,1km) và đường Hoàng Diệu (qua phường Xuân Thanh, dài khoảng 1,5km). Các công trình này được khởi công từ đầu năm 2024, dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2024. Đây là một trong những hoạt động chỉnh trang đô thị, góp phần mở ra không gian lưu thông trên đường, trên vỉa hè cho người dân địa phương.

Ngoài ra, vào cuối năm 2023, thành phố Long Khánh đã bố trí các “vịnh đậu xe” (một phần vỉa hè được cải tạo thành các vị trí đậu xe để không làm ảnh hưởng đến giao thông trên đường) dọc đường Hùng Vương. Để người dân quen với việc dừng, đậu xe đúng nơi quy định, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố Long Khánh đã liên tục bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, giám sát tại các tuyến đường, khu vực có biển cấm. Đồng thời, lực lượng này xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về dừng, đậu xe không đúng nơi quy định, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và gây mất ATGT, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đô thị.

Bên cạnh đó, để đảm bảo mỹ quan đô thị và ATGT, giữa tháng 7-2024, UBND thành phố Long Khánh đề nghị Công an thành phố kiểm tra, quản lý nhân khẩu đối với các nhà trọ, nhà nghỉ có người xin ăn lưu trú. Trên cơ sở đó, hỗ trợ cấp giấy tờ tùy thân và xác định nơi ở trước đó để có biện pháp phối hợp giải quyết. Đặc biệt là kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin các trường hợp lang thang, xin ăn hoạt động có tổ chức chăn dắt để kịp thời phát hiện, xử lý; không để tình trạng người ăn xin lang thang tụ tập tại các giao lộ rồi tràn ra trước dòng xe đông đúc dễ xảy ra nguy cơ tai nạn giao thông.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều