Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân Thành đấu tranh chống tội phạm

10:05, 07/05/2014

Tiếp xúc với nhiều người dân xã Xuân Thành (huyện Xuân Lộc), chúng tôi nhận thấy tinh thần cảnh giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm của người dân nơi đây đã được khơi dậy mạnh mẽ.

 

Tiếp xúc với nhiều người dân xã Xuân Thành (huyện Xuân Lộc), chúng tôi nhận thấy tinh thần cảnh giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm của người dân nơi đây đã được khơi dậy mạnh mẽ.

Trước đây, khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, người dân không dám báo công an vì sợ trả thù. Giờ đã khác, khi phát hiện tội phạm, bà con đã tích cực tiếp tay với công an kịp thời ngăn chặn và tham gia giải quyết có hiệu quả mọi hành vi vi phạm pháp luật ở địa phương.

* Củng cố lực lượng cơ sở

Chủ tịch UBND xã Xuân Thành Phạm Hồng Phong cho biết, Đảng ủy, UBND xã Xuân Thành đã củng cố lại lực lượng bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) cơ sở, đồng thời đề ra nghị quyết đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc kết hợp với đấu tranh phòng, chống tội phạm ổn định tình hình ANTT ở địa phương. Chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, Bộ Công an về Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm và công tác vận động toàn dân đấu tranh phòng chống tội phạm trong thời kỳ mới. Trong đó, đặc biệt coi trọng phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc kết hợp với việc xây dựng vững mạnh các tổ chức làm công tác bảo vệ ANTT cơ sở, như: tổ an ninh nhân dân, đội dân phòng, tổ hòa giải...

Từ năm 2011 đến nay, bình quân mỗi năm xã Xuân Thành phối hợp với Công an huyện Xuân Lộc và MTTQ huyện tổ chức 2-3 đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và hàng chục đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật và công tác bảo vệ ANTT cho hàng ngàn lượt người dân trong xã.

Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi đều có chương trình phối hợp thực hiện phong trào, như: giáo dục con em trong gia đình không phạm tội; phòng chống nạn buôn người; phòng chống bạo lực gia đình; xóa đói giảm nghèo; giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư...

Cùng với việc tuyên truyền, xã Xuân Thành còn đẩy mạnh việc tấn công trấn áp các loại tội phạm, vận động người dân tố giác tội phạm và kịp thời khen thưởng những cá nhân có thành tích trong phong trào.

* Chuyển hóa an ninh trật tự địa bàn

Để đảm bảo cho công tác bảo vệ ANTT khép kín địa bàn, xã Xuân Thành đã tập trung xây dựng vững mạnh lực lượng công an, quân sự xã, ấp đủ biên chế theo quy định và bố trí mỗi ấp 2 công an viên để theo dõi, nắm bắt mọi biến động về ANTT ở cơ sở. Đặc biệt, tại khu vực giáp ranh với ấp Tân Hữu, xã Đông Hà (huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận), một “điểm nóng” về ANTT, xã Xuân Thành bố trí một chốt dân phòng với 15 thành viên thường xuyên phân công trực gác để ngăn chặn các đối tượng xấu gây án, hoặc giải quyết các trường hợp thanh thiếu niên từ địa phương bạn kéo sang gây rối, đánh nhau, đua xe trái phép…

Từ năm 2013 đến nay, người dân đã cung cấp cho công an xã nhiều nguồn tin giá trị, giúp công an đấu tranh làm rõ 13 vụ phạm pháp, bắt và xử lý 8 đối tượng. Năm 2013, người dân còn giao nộp cho công an xã 36 đầu đạn các loại và nhiều hung khí tự chế, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Sự phản ứng kịp thời, hiệu quả của lực lượng công an xã và dân phòng trong việc đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm đã góp phần củng cố được niềm tin trong dân. Từ đây, người dân đã hăng hái cung cấp cho công an xã nhiều nguồn tin liên quan đến tội phạm, hoặc trực tiếp bắt giữ đối tượng phạm pháp giao cho công an xử lý. Như các vụ: bắt giữ đối tượng Trần Tấn Phong (35 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân xã Xuân Thành; đấu tranh làm rõ băng nhóm trộm cắp tài sản tại trại heo Xuân Thành, bắt giữ 5 đối tượng; bắt giữ 2 đối tượng cướp bia tại tiệm tạp hóa ở ấp Tân Hòa…

Sự chuyển biến trong công tác bảo vệ ANTT ở xã Xuân Thành đã góp phần đáng kể cùng Đảng bộ và chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới ở xã.

Đức Việt

 

 

 

 

Tin xem nhiều