Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi dân đồng lòng phòng, chống tội phạm

10:08, 18/08/2014

Việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội không chỉ là trách nhiệm của lực lượng công an, mà còn cần có sự chung sức của người dân. Khi mỗi người dân tự giác, đồng lòng cùng tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm thì tình hình ANTT ắt sẽ hiệu quả hơn.

Việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội không chỉ là trách nhiệm của lực lượng công an, mà còn cần có sự chung sức của người dân. Khi mỗi người dân tự giác, đồng lòng cùng tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm thì tình hình ANTT ắt sẽ hiệu quả hơn.

* Khi người dân đồng lòng

Thường xuyên làm việc tại các công trình công cộng, như: mương thoát nước, vỉa hè, hành lang công cộng anh Nguyễn Văn Thành (công nhân Công ty một thành viên dịch vụ bảo vệ môi trường Đồng Nai) không ít lần bị người dân vi phạm phản ứng. Mỗi lần như vậy, anh Thành đều không cự cãi, mà nhẹ nhàng giải thích cho họ hiểu được trách nhiệm trong việc sử dụng và bảo quản công trình công cộng. Việc anh Thành làm tuy nhỏ, nhưng với anh điều đó đã góp phần ngăn chặn những xung đột lớn mà nhiều khi hậu quả xảy ra rất khó lường.

Bảo vệ Công ty một thành viên dịch vụ môi trường đô thị Đồng Nai được khen thưởng vì có thành tích trong giữ gìn an ninh trật tự.
Bảo vệ Công ty một thành viên dịch vụ môi trường đô thị Đồng Nai được khen thưởng vì có thành tích trong giữ gìn an ninh trật tự.

Còn nhân viên bảo vệ Công viên Nguyễn Văn Trị (TP.Biên Hòa) Dương Văn Nguyên thì cho biết, qua tập huấn nghiệp vụ anh đã nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn ANTT. Theo anh Nguyên, do đặc thù công việc thường xuyên có mặt tại các khu vui chơi công cộng, đông người lui tới và thường chứng kiến các vụ ẩu đả, trộm cắp..., nên anh và đồng nghiệp đã kịp thời xử lý. “Bất luận trong trường hợp nào, chúng tôi đều phải bảo vệ sự an toàn của người dân khi lui tới các khu công viên vui chơi” - anh Nguyên nói.

Phải nằm điều trị tại bệnh viện do bị nhóm đối tượng cướp xe máy tấn công, nhưng anh Phạm Minh Dương (20 tuổi, nhân viên bảo vệ tại Công ty ô tô Ngọc Phát, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) vẫn không e ngại sự manh động của bọn tội phạm. Anh Dương cho biết, sau khi xác định kẻ gian đã vào khu vực mình làm nhiệm vụ chiếm đoạt xe máy, anh đã chạy theo giữ xe, đồng thời hô hào mọi người đến hỗ trợ. Bất chấp bọn cướp đông người, dùng cả hung khí tấn công mình gây thương tích, anh Dương vẫn không buông tay khỏi chiếc xe kẻ gian định cướp, khiến bọn cướp phải bỏ lại chiếc xe vừa cướp để thoát thân. Sự quyết liệt đấu tranh với tội phạm của anh Dương sau đó đã được biểu dương, khen thưởng. Nhưng với anh, điều khiến anh cảm thấy hài lòng nhất vẫn là bảo vệ được tài sản của người dân. “Lúc đó, tôi chỉ nghĩ bằng mọi cách phải giữ được tài sản cho người dân. Nếu có người hỗ trợ, tôi sẽ cố gắng bắt được một tên trong số bọn cướp hung hãn này” - anh Dương bộc bạch.

Ngoài các anh Dương, Nguyên…, thời gian qua đã có không ít người dân được biểu dương vì có thành tích trong phong trào giữ gìn ANTT. Điều đó cũng cho thấy sự đồng lòng của người dân luôn là những nhân tố góp phần quan trọng trong việc giữ yên địa bàn.

* Hiệu quả từ công tác phong trào

Với rất nhiều nỗ lực trong công tác phát động phong trào trong thời gian qua của các cơ quan chức năng, công tác giữ gìn ANTT, an toàn xã hội tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã được giữ vững. Đặc biệt, tinh thần nêu cao cảnh giác với các loại tội phạm của người dân đã được nâng lên, nhiều nguồn tin có giá trị đã kịp thời trình báo để công an xử lý. Bên cạnh đó, nhiều mô hình giữ gìn ANTT địa phương đã được người dân đề xuất thực hiện. Đây là những sáng kiến xuất phát từ thực tế cuộc sống nên rất thiết thực và hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Có được những kết quả đó là nhờ vào công tác phát động phong trào trong nhân dân của các cấp ngành, các tổ chức, đoàn thể.

Từ năm 2005 đến nay đã có 47 tập thể, 456 cá nhân trong các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm được UBND tỉnh tặng bằng khen. Tại các địa phương cũng có hàng chục ngàn lượt cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong số đó có hơn 1 ngàn tập thể và cá nhân quần chúng nhân dân lập thành tích trong việc tham gia bắt tội phạm.

Theo thống kê của Công an tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 12 ngàn tổ, ban, đội trong các tổ chức quần chúng bảo đảm ANTT. Trong các tổ chức này, có hơn 133 ngàn người tự nguyện, tự giác tham gia công tác giữ gìn ANTT tại địa phương.

Qua 9 năm phát động Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, người dân đã cung cấp cho công an hơn 30 ngàn nguồn tin có giá trị, trực tiếp bắt giao cho công an xử lý gần 12 ngàn vụ, hơn 16 ngàn đối tượng phạm pháp các loại, thu hồi hơn 18 tỷ đồng để trả lại cho người bị hại.

Người dân còn tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ tại cộng đồng dân cư hơn 10 ngàn lượt đối tượng có tiền án, tiền sự. Qua công tác vận động, người dân đã giao nộp 268 súng các loại; hơn 4 ngàn đầu đạn, viên đạn các loại; 9 ngàn dao, lê, mã tấu...

Những điều đó cho thấy sức mạnh của nhân dân trong việc giữ gìn ANTT rất lớn, nếu biết phát huy sẽ là nhân tố góp phần ổn định trật tự xã hội, ngăn chặn các mầm mống nảy sinh tội phạm.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều