Báo Đồng Nai điện tử
En

Người làm công tố cáo bị đánh đập

10:11, 20/11/2014

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thống Nhất đang điều tra làm rõ vụ người làm thuê tại cây xăng Đặng Văn Bích (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) tố cáo bị người quản lý đánh đập trong một thời gian dài. Trước đó, Công an huyện Thống Nhất nhận được đơn của người nhà anh Trần Văn Tuân (21 tuổi, quê tỉnh Bắc Giang, người làm thuê tại cây xăng Đặng Văn Bích) phản ánh việc anh bị vợ chồng người quản lý cây xăng hành hạ nhiều lần gây thương tích.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thống Nhất đang điều tra làm rõ vụ người làm thuê tại cây xăng Đặng Văn Bích (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) tố cáo bị người quản lý đánh đập trong một thời gian dài. Trước đó, Công an huyện Thống Nhất nhận được đơn của người nhà anh Trần Văn Tuân (21 tuổi, quê tỉnh Bắc Giang, người làm thuê tại cây xăng Đặng Văn Bích) phản ánh việc anh bị vợ chồng người quản lý cây xăng hành hạ nhiều lần gây thương tích.

Tiếp xúc với chúng tôi sau buổi làm việc với công an, anh Tuân cho biết dù đã được người nhà “giải cứu” gần một tuần nhưng anh vẫn còn sợ hãi việc bị vợ chồng người quản lý cây xăng hành hạ.

* Bị chủ hành hạ, bóc lột sức lao động

Anh Tuân cho biết, năm 2011 anh đến làm thuê tại cây xăng Đặng Văn Bích với nhiệm vụ phụ giúp bán xăng và làm việc nhà. Kết thúc thời gian hợp đồng 2 năm rưỡi, anh Tuân được người quản lý cây xăng ký hợp đồng thêm 1 năm nữa. Nhưng cũng thời gian này, anh thường xuyên bị vợ chồng quản lý cây xăng là Phạm Ngọc Bản và Nguyễn Thị Hạnh Uyên đánh đập. Mỗi lần phật ý điều gì, ông Bản và bà Uyên lại đánh đập anh. Nhiều lần anh Tuân xin nghỉ làm, nhưng vợ chồng ông Bản không chịu. Do họ chưa thanh toán hết tiền công, lại dọa không trả tiền vì anh đòi nghỉ ngang nên anh lại cắn răng ở lại cây xăng làm việc.

Nhiều lần bị đánh, anh Tuân đã bỏ trốn nhưng lại bị ông Bản tìm về làm việc. Sau khi trở về, anh lại bị vợ chồng ông Bản đánh. Chịu đựng sự hành hạ nhiều ngày như vậy nên anh Tuân trở nên tiều tụy và phải nhập viện. Từ một thanh niên nặng 47kg, đến nay anh chỉ còn 39kg và sức khỏe rất yếu, không thể làm việc được. Dù vậy, anh phải thường xuyên trực cây xăng đến 1-2 giờ sáng, đồng thời vẫn làm công việc nhà của chủ cây xăng. Có nhiều ngày, anh chỉ được ngủ vài tiếng nên sức khỏe sa sút nghiêm trọng.

Không thể chịu đựng mãi, cuối tháng 8-2014, anh Tuân lại bỏ trốn và gọi điện cầu cứu người nhà ở TP.Hồ Chí Minh.

* Không dám bỏ về vì sợ mất lương

Anh Trần Văn Thành (anh họ của anh Tuân) cho biết, nhận được điện thoại của anh Tuân, anh cùng người nhà đã đến cây xăng đưa anh Tuân về. Lúc này, vợ chồng ông Bản lại dọa không trả tiền công nên anh Tuân quyết định ở lại. Nhưng được một tháng sau đó, tiếp tục bị vợ chồng ông Bản đánh đập nên anh Tuân lại gọi điện cho người nhà đến đón. Cứ như vậy, mỗi lần định bỏ trốn anh Tuân lại bị vợ chồng ông Bản đe dọa và từ bỏ ý định.

Theo anh Thành, vì sợ mất tiền công nên anh Tuân không thể bỏ đi. Sau nhiều lần đến can thiệp, đến ngày 11-11, người nhà anh Tuân đã đưa anh về khi sức khỏe đã rất tiều tụy và bị nhiều thương tích trên người. Thấy anh Tuân có dấu hiệu bị đánh đập nhiều lần, người nhà anh đã đến cơ quan công an tố cáo hành vi đánh người dã man của vợ chồng ông Bản. Họ cũng cho biết, gia đình anh Tuân rất nghèo, học hết lớp 8 anh đã phải bỏ học đi làm thuê từ đó cho đến nay.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Bản thừa nhận đã từng đánh anh Tuân. Theo ông Bản, trước đây anh Tuân làm việc chăm chỉ và rất thật thà. Thời gian gần đây, anh có những biểu hiện khác thường về mặt tâm lý, rất ít nghe lời, hay bỏ việc và có thái độ khác thường với vợ ông. “Kiểu như có tình ý gì đó, nhưng không biểu hiện rõ…” - ông Bản cho biết.

Biểu hiện khác thường của anh Tuân đã làm cho vợ chồng ông Bản bức xúc, không kiềm chế được mà có những hành động thái quá. Ông Bản cũng thừa nhận, có những lần bị ông đánh, anh Tuân leo lên mái nhà nằm nhiều ngày. Đêm đến, anh lại xuống nhà lấy trộm chuối ăn rồi lại leo lên. Theo ông Bản, có thể tâm lý anh Tuân không bình thường mới có biểu hiện

như vậy.

Ông Bản cho biết thêm, anh Tuân làm việc tại cây xăng đã gần 4 năm. Trong 2 năm rưỡi đầu, ngoài việc bao ăn, ông còn trả tiền công mỗi tháng 2 triệu đồng và gửi thẳng về cho gia đình anh Tuân. Thời gian gần đây, ông chưa thanh toán hết tiền lương cho anh Tuân, số tiền nợ bao nhiêu thì ông và anh Tuân sẽ trao đổi cụ thể để thanh toán.

Trao đổi về vụ việc này, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thống Nhất cho biết, sau khi tiếp nhận tin báo, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo kiểm sát viên phối hợp với cơ quan điều tra làm việc với các bên liên quan để xác minh vụ việc. Bước đầu phải xác minh bằng chứng về thương tích của nạn nhân và trên cơ sở đó cơ quan chức năng sẽ có hướng xử lý cụ thể.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều