Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn mua bán, tàng trữ hung khí nguy hiểm

12:12, 24/12/2019

Theo đánh giá của Công an tỉnh, trong năm 2019, tình hình tội phạm, các vụ cố ý gây thương tích có sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm để "thanh toán" nhau diễn biến phức tạp. Điều này đòi hỏi trong thời gian tới, các cơ quan chức năng phải tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, trong năm 2019, tình hình tội phạm, các vụ cố ý gây thương tích có sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm để “thanh toán” nhau diễn biến phức tạp. Điều này đòi hỏi trong thời gian tới, các cơ quan chức năng phải tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh tổ chức tiêu hủy vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ do người dân giao nộp và thu giữ từ các vụ án. Ảnh: T, Tâm
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh tổ chức tiêu hủy vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ do người dân giao nộp và thu giữ từ các vụ án. Ảnh: T.Tâm

Trong thời gian qua, Công an tỉnh và công an các địa phương đã tổ chức các đợt kiểm tra hành chính và phát hiện nhiều vụ vận chuyển, tàng trữ vũ khí và hung khí nguy hiểm.

* Phát hiện nhiều vụ tàng trữ vũ khí, hung khí

Hiện nay có tình trạng các đối tượng chuyên mua vũ khí, hung khí nguy hiểm trên mạng xã hội để bán lại. Điển hình như ngày 14-10, Công an phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) kiểm tra đột xuất một căn nhà trọ trên địa bàn phường và phát hiện Đặng Quốc Ánh (25 tuổi, quê tỉnh Phú Yên) đang tàng trữ 45 dao lê, mã tấu; 3 súng bắn đạn bi, 6 bịch đạn bi, 8 bình xịt hơi cay... Ánh khai nhận đã mua số vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ này qua mạng xã hội để bán lại kiếm lời.

Thượng tá Nguyễn Văn Ba, Trưởng PC06 Công an tỉnh cho biết, hằng năm Công an tỉnh đều tổ chức tiêu hủy vũ khí, hung khí nguy hiểm đã được người dân giao nộp nhằm tuyên truyền, vận động cá nhân, tổ chức phát hiện, tự giác thu gom, giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ để đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Cũng trong công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng công an đã phát hiện và kịp thời ngăn chặn nhiều vụ việc các đối tượng mang vũ khí chuẩn bị “thanh toán” nhau, gây rối ANTT. Cụ thể như vào giữa tháng 8-2019, trong lúc tuần tra trên đường Nguyễn Thị Tồn (giáp ranh giữa 2 phường Hóa An và Bửu Hòa), Công an phường Hóa An tiến hành kiểm tra hành chính đối với xe taxi biển số 60A-446.00 và phát hiện trên xe có chứa 20 dao, mã tấu. Công an đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và tịch thu số hung khí này.

Là một trong những lực lượng đi đầu trong việc ngăn chặn các vụ việc phạm pháp xảy ra, trước đó vào tháng 6-2019, lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh đã khống chế 2 đối tượng Phạm Thanh Tuấn (27 tuổi) và Hoàng Ngọc Quyên (20 tuổi), cùng ngụ phường Long Bình (TP.Biên Hòa) điều khiển xe ô tô biển số 60A- 458.67 chở 32 cây giáo và dao tự chế đang di chuyển vào Khu công nghiệp Long Bình để chuẩn bị “thanh toán” nhau.

Đối với những địa bàn có rừng như huyện Vĩnh Cửu, ngoài việc các đối tượng sử dụng dao, mã tấu để gây án thì tình trạng sử dụng vũ khí như: súng tự chế, súng quân dụng để săn bắt động vật rừng quý hiếm vẫn còn diễn ra. Đơn cử vào ngày 2-11, lực lượng kiểm lâm, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai đã phát hiện 4 đối tượng có biểu hiện săn bắt động vật rừng nên bám theo và bị các đối tượng dùng súng bắn vào lực lượng kiểm lâm gây thương tích. Qua quá trình điều tra, Công an huyện đã bắt giữ được 4 đối tượng, thu giữ 1 khẩu súng và 6 viên đạn.

* Tăng cường công tác quản lý

Để kiểm soát việc sử dụng, mua bán vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đạt hiệu quả, Thượng tá Nguyễn Văn Ba, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh cho biết, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các đối tượng mua bán, tàng trữ vũ khí, hung khí, Công an tỉnh còn phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể trong triển khai công tác tuyên truyền về sự nguy hiểm, cũng như vi phạm pháp luật của việc mua bán, tàng trữ vũ khí, hung khí nguy hiểm.

Để ngăn chặn tình trạng mua bán vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ qua mạng, Thượng tá Nguyễn Văn Ba cho biết, Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn chuyên sâu cho lực lượng công an về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, cũng như nghiệp vụ để theo dõi, xử lý các đối tượng mua bán vũ khí, hung khí nguy hiểm qua mạng.

Trong năm 2019, Công an tỉnh và các địa phương đã vận động nhân dân tự giác thu gom, giao nộp hơn 8,5 ngàn vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (trong đó có hơn 2,2 ngàn vũ khí thô sơ, hơn 5,3 ngàn viên đạn các loại, 455 khẩu súng các loại, 439 dùi cui kim loại, điện...).

“Các đối tượng mua bán vũ khí qua mạng thường giao dịch qua mạng xã hội và sử dụng địa chỉ giả, sim rác nên rất khó truy tìm, đòi hỏi phải áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để theo dõi phá án” - Thượng tá Nguyễn Văn Ba nói.

Các địa phương cũng đã có kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát vũ khí, hung khí nguy hiểm. Là địa bàn thường xảy ra các vụ sử dụng hung khí như súng tự chế, súng quân dụng để săn động vật rừng trái phép, huyện Vĩnh Cửu đã chỉ đạo Công an huyện tổ chức tuần tra và tuyên truyền cho người dân hiểu được hậu quả của việc sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm để săn bắn động vật rừng, khai thác lâm sản trái phép nhằm giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tự nguyện giao nộp các loại vũ khí, hung khí cho công an.

Tại TP.Biên Hòa, trong thời gian tới, Công an thành phố sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra hành chính và tuyên truyền để người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, nhằm đảm bảo bình yên địa bàn và sớm ngăn chặn các vụ phạm pháp đáng tiếc xảy ra.

Tố Tâm

Tin xem nhiều