Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động các phương án đảm bảo an ninh trật tự dịp nghỉ lễ

09:04, 29/04/2021

Hiện nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), đảm bảo an toàn cho người dân vui chơi, nghỉ lễ chào mừng 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) và Ngày quốc tế Lao động (1-5).

Hiện nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), đảm bảo an toàn cho người dân vui chơi, nghỉ lễ chào mừng 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) và Ngày quốc tế Lao động (1-5).

Công an TP.Biên Hòa triển khai tổ tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Danh
Công an TP.Biên Hòa triển khai tổ tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Danh

Theo Công an tỉnh, để đảm bảo ANTT trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 và đặc biệt là đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương sớm xây dựng phương án đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm; triển khai đồng bộ các kế hoạch, phương án đảm bảo ANTT trên địa bàn.

* Phát hiện nhiều vụ vi phạm pháp luật

Trong dịp nghỉ lễ kéo dài 4 ngày (từ ngày 30-4 đến 3-5), Thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết,  Công an thành phố đã tập trung toàn lực lượng để đảm bảo ANTT, an toàn giao thông cho người dân đi lại, vui chơi an toàn trong những ngày nghỉ lễ; chủ động lên kế hoạch phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật nổi cộm trên địa bàn như: mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy; trộm cắp tài sản; cố ý gây thương tích; gây rối trật tự công cộng; đua xe trái phép… Nhiều vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến các hành vi nêu trên đã bị phát hiện, xử lý trong thời gian qua.

“Kho” vũ khí được Công an TP.Biên Hòa phát hiện tại P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) ngày 13-4. Ảnh: T.Danh
“Kho” vũ khí được Công an TP.Biên Hòa phát hiện tại P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) ngày 13-4. Ảnh: T.Danh

Nổi bật là vào ngày 13-4, Công an TP.Biên Hòa lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng ngụ TP.Biên Hòa là Vũ Thị Ngọc Bích (32 tuổi) và Đặng Ngân Vũ (36 tuổi) liên quan đến vụ tàng trữ trái phép chất ma túy được phát hiện tại P.Phước Tân (TP.Biên Hòa). Đồng thời, lập hồ sơ, điều tra về hành vi tàng trữ một lượng lớn hung khí  được phát hiện tại nhà của Vũ gồm: 2 khẩu súng, 11 viên đạn các loại, 156 cây mã tấu, 32 roi điện, 33 đèn pin, 2 súng bắn điện, 2 bình xịt hơi cay.

Tương tự tại TP.Long Khánh, những ngày qua, Công an thành phố triển khai các biện pháp đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; trấn áp các loại tội phạm trên các lĩnh vực: hình sự, ma túy, kinh tế…

Ngày 6-4, Công an TP.Long Khánh đã lập hồ sơ xử lý vụ phát hiện một cơ sở kinh doanh, mua bán hàng nhập lậu với số lượng lớn trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện có 500 bao thuốc lá hiệu 555, 6 chai rượu ngoại (loại 700ml), hơn 1,9 ngàn lon sữa bột, 50 bao đường cát và 400 thùng bia… không có hóa đơn, chứng từ liên quan nên cơ quan công an đã lập hồ sơ tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tại H.Nhơn Trạch, để chủ động ngăn ngừa xảy ra các vụ việc phức tạp về ANTT, lực lượng Công an huyện tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, rà soát các băng nhóm, đối tượng có nguy cơ phạm tội để ngăn chặn các hành vi phạm pháp.

Mới nhất, vào đầu tháng 4-2021, Công an H.Nhơn Trạch triệt phá băng nhóm trộm cắp, cướp và cướp giật tài sản táo bạo, có sử dụng hung khí nguy hiểm trên địa bàn, bắt giữ 4 đối tượng liên quan. Cụ thể, trong thời gian từ tháng 8-2020 đến đầu tháng 4-2021, các đối tượng này đã thực hiện 18 vụ trộm cắp, cướp và cướp giật tài sản trên địa bàn. Việc triệt phá thành công băng nhóm này đã góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội ở địa phương trước kỳ nghỉ lễ 30-4, cũng như trước thềm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

* Đảm bảo an toàn cho người dân đón lễ

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công an trong dịp nghỉ lễ sắp tới là công tác đảm bảo an toàn cho người dân tại các địa điểm vui chơi, giải trí công cộng, khu vực mua sắm đông người. Trong đó, chủ yếu tại các địa phương có các khu du lịch, khu vui chơi giải trí công cộng và tại các địa điểm mua sắm đông người như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom…

Công an TP.Long Khánh kiểm tra kho hàng nhập lậu số lượng lớn trên địa bàn thành phố ngày 6-4. Ảnh: T.Danh
Công an TP.Long Khánh kiểm tra kho hàng nhập lậu số lượng lớn trên địa bàn thành phố ngày 6-4. Ảnh: T.Danh

Tại TP.Biên Hòa, nơi tập trung khá nhiều địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi trong dịp lễ 30-4 và 1-5 như: Khu du lịch Bửu Long, Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài, các trung tâm mua sắm, siêu thị lớn… Do đó, Công an TP.Biên Hòa đã chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch để đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực này.

Thượng tá Huỳnh Yên Nam cho biết thêm, để thực hiện tốt nhiệm vụ nói trên, Công an thành phố đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với công an các phường, xã, Đồn công an Khu công nghiệp tổ chức tuần tra, đảm bảo ANTT tại các địa điểm tập trung đông người. Trên cơ sở đó kịp thời xử lý phòng, chống các vụ trộm cắp (móc túi), gây rối trật tự công cộng.

Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa tổ chức các tổ tuần tra để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trên các tuyến giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường trọng điểm, địa điểm tổ chức các buỗi lễ, các khu vui chơi giải trí… Đặc biệt, Công an TP.Biên Hòa còn tổ chức 4 tổ tuần tra chống đua xe trái phép tại các tuyến trọng điểm như: Khu công nghiệp Biên Hòa 2; các tuyến đường: Điểu Xiển, Đặng Văn Trơn…

Tại TP.Long Khánh, thượng tá Vũ Văn Nhiệm, Phó trưởng Công an thành phố cho biết, ngoài các hoạt động đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, lực lượng công an cũng siết chặt công tác quản lý cư trú; kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện để kịp thời phát hiện các đối tượng tội phạm, vụ việc phức tạp. Đặc biệt, trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, lực lượng công an sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy khi tham gia giao thông; phòng chống đua xe trái phép…

Bên cạnh đó, lực lượng công an toàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân nêu cao ý thức cảnh giác, kịp thời tố giác các đối tượng chống phá. Quyết tâm của lực lượng công an đảm bảo bình yên cho người dân trong kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Bên cạnh các hoạt động đảm bảo ANTT, trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương phải chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành các biện pháp phòng ngừa, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các địa điểm vui chơi, giải trí công cộng. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng tiếp tục triển khai lực lượng đảm bảo ANTT tại các địa điểm cách ly phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trong lực lượng công an.

Trần Danh

Tin xem nhiều