Báo Đồng Nai điện tử
En

Bị xóa tên trong hộ khẩu nếu không chấp hành đăng ký tạm trú

08:06, 28/06/2021

Luật Cư trú năm 2020 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2021) quy định, công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú.

Luật Cư trú năm 2020 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2021) quy định, công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú. Thời hạn tạm trú tối đa là 2 năm và có thể tiếp tục gia hạn nhiều lần. Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống trong một khoảng thời gian nhất định ngoài nơi thường trú và đã được đăng ký tạm trú.

Giám đốc Sở Tư pháp Võ Thị Xuân Đào cho biết, đăng ký tạm trú là trách nhiệm, quyền lợi của công dân; nếu công dân không chấp hành nghiêm về đăng ký tạm trú thì có thể bị xóa tên trong hộ khẩu thường trú. Theo đó, Điểm d, Khoản 1, Điều 24 Luật Cư trú năm 2020 quy định, trường hợp bị xóa đăng ký thường trú là vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên mà không đăng ký tạm trú tại chỗ ở khác hoặc không khai báo tạm vắng, trừ trường hợp xuất cảnh ra nước ngoài nhưng không phải để định cư hoặc trường hợp đang chấp hành án phạt tù, chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng.

Diễm Quỳnh

Tin xem nhiều