Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết tâm đưa Đồng Nai ra khỏi danh sách địa bàn 'nóng' về an ninh trật tự

09:07, 01/07/2021

Với những kế hoạch, phương án giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) được ngành Công an thực hiện một cách mạnh mẽ và toàn diện, trong thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Với những kế hoạch, phương án giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) được ngành Công an thực hiện một cách mạnh mẽ và toàn diện, trong thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Để kéo giảm tội phạm, trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục mở các đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm. Trong ảnh: Thiếu tướng Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh động viên các cán bộ, chiến sĩ trước giờ ra quân làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự dịp bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
Để kéo giảm tội phạm, trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục mở các đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm. Trong ảnh: Giám đốc Công an tỉnh Vũ Hồng Văn động viên các cán bộ, chiến sĩ trước giờ ra quân làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự dịp bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Trần Danh

Theo Công an tỉnh, Đồng Nai được Bộ Công an xác định là một trong 18 địa bàn trọng điểm về tội phạm hình sự và là một trong 10 địa bàn phức tạp về tội phạm có tổ chức. Thực tế này đã đặt ra trách nhiệm rất lớn đối với lực lượng Công an Đồng Nai trong việc lập lại ANTT trên địa bàn tỉnh.

* Tạo chuyển biến về ANTT

Thống kê của Công an tỉnh cho thấy, hằng năm trên địa bàn tỉnh xảy ra từ 1,4-1,6 ngàn vụ phạm pháp hình sự. Đáng chú ý trong đó là loại tội phạm “núp bóng” doanh nghiệp để hoạt động trên một số lĩnh vực như: thu mua phế liệu, xử lý chất thải, bảo kê các loại hình dịch vụ giải trí, đòi nợ thuê, tổ chức đánh bạc, mua bán trái phép chất ma túy... Trong đó, nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức có sự liên kết giữa các đối tượng ở nhiều tỉnh, thành, nhất là tội phạm trên lĩnh vực kinh tế hoặc liên quan đến ma túy.

Trước tình hình đó, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các địa phương tập trung đấu tranh trấn áp tội phạm mạnh mẽ, với quyết tâm lập lại ANTT, đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân. Qua đó, nhiều băng nhóm tội phạm từ đơn giản đến phức tạp được triệt phá, làm tan rã. Đặc biệt, các vụ phạm pháp hình sự đã dần được kéo giảm, tệ nạn xã hội cũng được đẩy lùi.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng công an toàn tỉnh đã làm rõ hàng trăm vụ, bắt xử lý hơn 1 ngàn đối tượng phạm pháp; tội phạm hình sự đã được kéo giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó chủ yếu là các loại tội phạm nghiêm trọng như: giết người, cố ý gây thương tích, cướp tài sản, cướp giật tài sản...

Công tác điều tra, khám phá các loại tội phạm đạt tỷ lệ cao với hơn 92%. Trong đó, tỷ lệ điều tra các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ lệ 95%.

Nổi bật vào ngày 6-2, Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an thực hiện thành công chuyên án triệt phá đường dây tổ chức sản xuất, mua bán xăng giả hoạt động tại nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam. Đến nay, đã có 60 bị can bị khởi tố điều tra về các hành vi buôn lậu, sản xuất hàng giả, mua bán hóa đơn, chứng từ...

Ngoài ra, vào tháng 2-2021, Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đấu tranh triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ miền Trung vào các tỉnh miền Nam tiêu thụ với số lượng lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện trên địa bàn tỉnh, thu giữ 20kg ma túy đá tại TT.Dầu Giây (H.Thống Nhất); bắt Nguyễn Ngọc Long (26 tuổi, ngụ xã Đồi 61, H.Trảng Bom) và Nguyễn Văn An (30 tuổi, ngụ xã Bình Minh, H.Trảng Bom) để điều tra về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

* Quyết tâm kéo giảm tội phạm băng nhóm

Để đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu bang nhóm, đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, thời gian tới, với vai trò lực lượng nòng cốt trong phòng chống tội phạm, lực lượng công an các cấp sẽ tham mưu cho các cấp chính quyền địa phương triển khai thực hiện các giải pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm một cách bài bản. Quyết tâm của lực lượng công an là lập lại ANTT tại các địa bàn, nhất là địa bàn phức tạp về ANTT.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm quy mô lớn; phối hợp với công an các địa bàn giáp ranh như: TP.HCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu... để kịp thời ngăn chặn, xử lý các băng nhóm tội phạm hoạt động liên tỉnh. Trong công tác nắm và quản lý địa bàn, lực lượng công an thường xuyên tổ chức, rà soát đưa các băng nhóm có biểu hiện hoạt động phạm pháp vào diện quản lý, theo dõi để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh sẽ tăng cường nắm tình hình, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo ANTT tại các địa phương có các dự án, công trình trọng điểm đang triển khai thi công như: cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tuyến đường cao tốc qua địa bàn...

Để có được kết quả tốt nhất trong công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, thượng tá Bùi Văn Đại, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh sẽ chủ động bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện các băng nhóm tội phạm, nhất là tội phạm cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, đánh bạc, tổ chức đánh bạc... Ngoài ra, công an các đơn vị, địa phương phải thực hiện tốt Thông tư số 16/2019/TT-BCA ngày 25-6-2019 của Bộ Công an và hướng dẫn của Cục Cảnh sát hình sự về kịp thời phát hiện, xử lý các băng nhóm tội phạm có tổ chức để ngăn chặn tội phạm có tổ chức ngay từ cơ sở.

Tại hội nghị sơ kết công tác công an 6 tháng đầu năm 2021 của Công an tỉnh ngày 29-6, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu trong thời gian tới, lực lượng công an phải chủ động phối hợp với các ngành chức năng, tăng cường thực hiện có hiệu quả các giải pháp để đấu tranh phòng, chống tội phạm nhằm xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, lành mạnh. Trong năm 2021, lực lượng công an phải quyết tâm kéo giảm ít nhất 5% số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, lực lượng công an phải tập trung đấu tranh các loại tội phạm có tổ chức; tội phạm kinh tế, buôn lậu, gian lận thương mại; tội phạm ma túy...

Trần Danh

Tin xem nhiều