Báo Đồng Nai điện tử
En

Những điều khó nói (Bài cuối)

10:10, 12/10/2014

Vẻ ngoài ưa nhìn, ăn nói hoạt bát và đặc biệt phải biết chiều lòng khách hàng…, đó là những yếu tố giúp một cô gái thành công trong nghề PG, đồng thời cũng là điểm khiến PG phải chịu nhiều điều tiếng, thiệt thòi trong công việc.

Vẻ ngoài ưa nhìn, ăn nói hoạt bát và đặc biệt phải biết chiều lòng khách hàng…, đó là những yếu tố giúp một cô gái thành công trong nghề PG, đồng thời cũng là điểm khiến PG phải chịu nhiều điều tiếng, thiệt thòi trong công việc.

* Những định kiến

Công việc của PG là phải thu hút được khách hàng chú ý đến sản phẩm đang được tiếp thị nên ngoài nét đẹp ngoại hình, đồng phục của PG cũng được các công ty chuẩn bị rất bắt mắt. Trang phục thường là những bộ váy ngắn trên đầu gối và ôm sát cơ thể, hoặc những chiếc áo thun ôm… khiến các PG luôn gây được sự chú ý với khách hàng.

PG (bìa trái) đóng dấu xác nhận đã nhận thưởng vào tay khách hàng.
PG (bìa trái) đóng dấu xác nhận đã nhận thưởng vào tay khách hàng.

“Đôi lúc trong siêu thị, PG sản phẩm này đẹp hơn, thu hút được nhiều khách hơn PG sản phẩm khác, nên đã nảy sinh sự đố kỵ. Để rồi PG nói xấu, châm chọc nhau, bịa lỗi sai phạm rồi tố cho quản lý siêu thị khiến cho PG kia bị khiển trách, thậm chí ảnh hưởng đến việc tiếp thị sản phẩm. Khi đặt quầy tiếp thị tại siêu thị hay cửa hàng, các PG đều phải tuân thủ những quy tắc do siêu thị, cửa hàng đặt ra. Và chỉ cần vi phạm một trong những quy tắc đó cũng đủ khiến cho PG mất sạch ngày lương, nếu sai phạm tới tai người quản lý…” - chị Phạm Thị Kim Phượng (ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa), một PG có kinh nghiệm, cho hay.[links(left)]

Nhiều người đang làm PG cho biết, công việc của họ đang làm bị định kiến không tốt, nhất là với những người lớn tuổi. Thậm chí, khi đem sản phẩm tới tiếp thị với những người đi mua sắm tại siêu thị, các PG còn có thể bị những phụ nữ lớn tuổi quở trách vì lý do “quyến rũ” chồng họ.

Chị Bùi Nguyễn Quỳnh Huế (ngụ phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) chia sẻ, chị làm PG đã hơn 3 năm, nhưng đến nay người yêu của chị vẫn không thích công việc này. “Tôi phải thuyết phục anh ấy rất nhiều và rất lâu anh ấy mới tạm gác lại định kiến về công việc của tôi. Nghe có vẻ khó tin, nhưng ngay cả những đàn chị đi trước cũng gặp rắc rối trong chuyện tình cảm. Có người đến nay 26 tuổi nhưng vẫn chưa thể tìm được người yêu vì làm PG…” - chị Huế tâm sự.

Để trở thành PG cho một sản phẩm, mỗi cô gái phải gửi cho công ty cần thuê người bản lý lịch trích ngang và hình thẻ trước khi bước vào buổi thử việc. Một PG làm việc thường xuyên cho nhiều sản phẩm, đồng nghĩa với việc thông tin cá nhân càng bị nhiều người biết, dẫn đến việc một số PG bị quấy rối qua điện thoại, hoặc những tin nhắn “rác”. Nhẹ thì tin nhắn xin làm quen, rủ đi uống nước, nặng hơn là những tin nhắn với nội dung mất lịch sự gây ảnh hưởng tâm lý PG.

“Thậm chí, việc đặt niềm tin vào quản lý cũng là một thử thách. Nếu gặp quản lý tốt thì quyền lợi của PG được đảm bảo, còn gặp quản lý tồi thì tiền lương, tiền thưởng hay những món quà nhỏ của công ty chuyển đến cho PG cũng bị quản lý ăn chặn. Phần lớn PG và quản lý làm việc với nhau thông qua hợp đồng miệng nên khi xảy ra chuyện không hay, PG là người phải chịu thiệt đầu tiên. Bản thân tôi từng nhiều lần bị quản lý chặn bớt tiền thưởng, tiền lương, thậm chí “xù” lương luôn” - chị Phượng giãi bày.

* Nỗi ám ảnh “đụng chạm”

Do đồng phục của PG chủ yếu là váy ngắn, đặc biệt nếu là những bộ váy do các công ty bia, rượu, thuốc lá cung cấp thì lại càng gợi cảm. Theo chị Huỳnh Ngọc Hạnh (ngụ phường Bửu Hòa, quản lý một nhóm PG ở Đồng Nai), có nhiều bộ váy ngắn đến nỗi PG vừa thử trang phục xong đã xin rút lui khỏi chương trình.

“Những PG được chọn vào các chương trình tiếp thị bia, rượu, thuốc lá phải cao trên 1,65m và đặc biệt là phải giỏi nhẫn nhịn. Tiếp thị những sản phẩm này trong quán nhậu, PG phải đối mặt với những vị khách đã có hơi men. Việc bị đụng chạm là chuyện diễn ra như cơm bữa, nhưng vì quy định của phía công ty thuê nên PG không được có hành động, lời nói mích lòng đến khách hàng. Nhiều em tâm sự, những lúc bị như vậy chỉ muốn cho người khách kia một trận nhớ đời, nhưng phải nén lại và lui đi chỗ khác…” - chị Hạnh có chút dè dặt khi chia sẻ chuyện này với chúng tôi.

Tiếp thị sản phẩm bằng xe đạp gây sự chú ý của người đi đường.
Tiếp thị sản phẩm bằng xe đạp gây sự chú ý của người đi đường.

Ngoài ra, một số trường hợp PG làm tại quán nhậu gặp phải ông chủ có hành vi khiếm nhã, bà chủ thấy vậy tỏ ra khó chịu và ngay hôm sau không đồng ý cho PG tiếp thị tại quán nữa. Cũng có trường hợp khách đến quán, sau khi nghe PG mời sử dụng sản phẩm nước uống mới liền nổi giận với PG vì cho rằng những sản phẩm PG tiếp thị thuộc loại kém, không xứng đáng để họ dùng…

Chị Phạm Thị Kim Phượng cho biết, điều khó nhất của việc làm PG là luôn phải cười thật tươi với khách hàng dù họ có những hành động mất lịch sự. “Đôi lúc, việc cười thật tươi trong khi tức giận còn khó khăn hơn việc thuyết phục khách sử dụng sản phẩm đang tiếp thị” - chị Phượng nói.

“Ngay bản thân tôi, nhiều lần đến mời khách dùng thử sản phẩm đang tiếp thị đã bị họ lợi dụng nắm tay trêu đùa với những lời lẽ hết sức thô tục, hoặc dùng tay đụng chạm vào cơ thể. Khi đó, dù rất tức giận nhưng tôi vẫn phải mỉm cười rồi nhẹ nhàng gỡ tay vị khách đang làm càn kia ra. Tôi không nghĩ họ là người xấu, nhưng khi có chút men vào họ không làm chủ được hành động của mình” - chị Kim Phượng kể lại cách giải quyết những “tai nạn nghề nghiệp” từng gặp phải.

Không chỉ những người say xỉn, ngay giữa nơi đông đúc, như: siêu thị, chợ…, PG vẫn có thể bị quấy rối bất kỳ lúc nào, như yêu cầu đòi chụp hình chung rồi lợi dụng nắm tay, ôm eo. Hoặc có những vị khách sau khi nghe tiếp thị sản phẩm đã hỏi thẳng thừng PG có sẵn lòng “qua đêm” với khách hay không.

“Tôi cũng nhiều lần bị khách hàng quấy rối khi đang tiếp thị sản phẩm ở siêu thị, bị hỏi xin số điện thoại, đòi đợi đi làm về chung, hay đi theo sau lúc tôi về trễ là chuyện bình thường. Gặp trường hợp đó, nhiều người sẽ sợ quá mà bỏ nghề luôn, nhưng chúng tôi phải biết cách phòng thân” - chị Huế chia sẻ.

Là người đại diện cho hình ảnh của sản phẩm và công ty nên chỉ cần PG có một sơ suất nhỏ trong giao tiếp cũng khiến cả chương trình và công sức của họ trở nên vô nghĩa. Đặc thù nghề nghiệp yêu cầu phải trang điểm kỹ, ăn mặc đẹp và thường xuyên di chuyển trên đường vào buổi tối nên các PG không tránh khỏi bị mọi người dị nghị. Nhưng với bản thân mỗi PG, hơn ai hết họ hiểu việc mình đang làm và luôn cố gắng trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm.

Minh Thành

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều