Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 vaccine ngừa Covid-19

09:03, 08/03/2022

Phó giám đốc Sở Y tế, BS CKII NGUYỄN HỮU TÀI lưu ý: Người dân cần tuân thủ công thức: "5K + vaccine + thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp linh hoạt khác". Hiện ngành Y tế đang đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 vaccine ngừa Covid-19 cho người dân nhằm tăng độ bao phủ vaccine, tăng cường phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Phó giám đốc Sở Y tế, BS CKII Nguyễn Hữu Tài
Phó giám đốc Sở Y tế, BS CKII Nguyễn Hữu Tài. Ảnh Phương Liễu

Biến thể Omicron đang lây lan nhanh trong cộng đồng. Hiện mỗi ngày tỉnh Đồng Nai có trên dưới 3 ngàn ca F0. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan nhanh, Phó giám đốc Sở Y tế, BS CKII NGUYỄN HỮU TÀI lưu ý:

Người dân cần tuân thủ công thức: “5K + vaccine + thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp linh hoạt khác”. Hiện ngành Y tế đang đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 vaccine ngừa Covid-19 cho người dân nhằm tăng độ bao phủ vaccine, tăng cường phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng.

* Ông đánh giá thế nào về tình hình dịch bệnh hiện nay, đặc biệt là khi trên địa bàn đã xuất hiện nhiều ca F0 nhiễm biến chủng Omicron?

- Sau khi các hoạt động xã hội được khởi động lại, đặc biệt sau gần 3 tuần học sinh đến trường học trực tiếp thì số ca F0 tăng mạnh, mỗi ngày có khoảng 3 ngàn ca nhiễm. Sau khi Đồng Nai xuất hiện 2 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron được xác định là người nhập cảnh từ nước ngoài, ngày 22-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy 10 mẫu bệnh phẩm nhiễm Covid-19 ngẫu nhiên trong cộng đồng, ở nhiều địa phương khác nhau trong tỉnh để gửi Viện Pasteur TP.HCM giải trình tự gene xác định biến thể của virus SARS-CoV-2. Kết quả cho thấy, cả 10 mẫu bệnh phẩm của Đồng Nai gửi lên đều là biến thể Omicron. Như vậy, có thể khẳng định chủng virus đang lây lan tại Đồng Nai chủ yếu là biến thể Omicron. Với tính chất lây lan nhanh gấp 3,7 lần biến chủng Delta, dự báo thời gian tới số ca nhiễm SARS-CoV-2 chủng Omicron sẽ nhiều hơn.

* Trong những biện phòng, chống dịch thì hiệu quả nhất, căn cơ nhất và bền vững nhất là tiêm vaccine. Hiện nay, công tác tiêm vaccine trên địa bàn tỉnh như thế nào, thưa ông?

- Tỷ lệ bao phủ mũi 1 vaccine ngừa Covid-19 đối với các đối tượng từ 12 tuổi trở lên đạt 104,38%; mũi 2 đạt 100,66%. Cả 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đều đạt tỷ lệ trên 90% tiêm 2 liều cơ bản. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên chỉ đạt hơn 47%, thấp hơn tỷ lệ trung bình cả nước (trên 50%). Trong đó, 6 địa phương đạt tỷ lệ tiêm mũi 3 cao hơn 50% là: Vĩnh Cửu, Long Thành, Nhơn Trạch, Xuân Lộc, Thống Nhất và Cẩm Mỹ; 5 địa phương đạt tỷ lệ tiêm mũi 3 thấp hơn 50% là: Tân Phú, Biên Hòa, Định Quán, Long Khánh và Trảng Bom.

* Hiện biến chủng Omicron đang lây lan nhanh, nhưng tốc độ tiêm mũi 3 vaccine ngừa Covid-19 còn chậm. Theo ông, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng chậm tiến độ tiêm vaccine mũi 3, trong khi Đồng Nai không thiếu vaccine?

- Hiện nay tốc độ tiêm mũi 3 vaccine phòng, chống Covid-19 ở Đồng Nai là 42,5%, so với những đợt trước thì đang chậm tiến độ. Tính đến hết ngày 6-3-2022, Bộ Y tế đã phân bổ cho Đồng Nai 6,2 triệu liều vaccine, các địa phương đã và đang triển khai 35 đợt tiêm vaccine phòng Covid-19.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tiêm vaccine mũi 3 đạt thấp. Đó là người dân chủ quan nghĩ liều bổ sung, liều nhắc lại không cần thiết; nhiều người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh không muốn tiêm mũi 3 do nghĩ mình đã được miễn dịch; người dân bị nhiễu loạn thông tin tiêu cực về tác dụng phụ, biến chứng khi tiêm mũi 3... Điều này là do công tác tuyên truyền chưa rộng rãi.

Ngoài ra, nhân lực y tế không đủ để nhập liệu ngay tại buổi tiêm chủng nên việc cập nhật đối tượng tiêm lên hệ thống bị chậm. Đối tượng trẻ từ 12-17 tuổi tiêm ở các địa phương khác không cung cấp được mã định danh nên việc nhập liệu chưa thực hiện được. Thêm vào đó, nhiều người cao tuổi neo đơn, vô gia cư không có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân nên việc nhập liệu chưa thực hiện được. Một khó khăn khác nữa là nhiều đối tượng tiêm thay đổi thông tin tiêm chủng như mũi 1, mũi 2 sử dụng chứng minh nhân dân, nhưng mũi 3 chuyển sang sử dụng căn cước công dân hoặc đổi số điện thoại nên rất khó tìm thông tin đối tượng để nhập liệu.

Cần đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 vaccine ngừa Covid-19 để tăng sức phòng, chống dịch Covid-19 khi biến chủng Omicron đã xuất hiện trong cộng đồng. Trong ảnh: Một học sinh ở TP.Biên Hòa tiêm vaccine mũi 2
Cần đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 vaccine ngừa Covid-19 để tăng sức phòng, chống dịch Covid-19 khi biến chủng Omicron đã xuất hiện trong cộng đồng. Trong ảnh: Một học sinh ở TP.Biên Hòa tiêm vaccine mũi 2

* Vậy ngành có biện pháp gì để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine mũi 3, đáp ứng nhu cầu phòng dịch trên địa bàn, nhất là khi biến thể Omicron đã có mặt trong cộng đồng và lây lan nhanh, thưa ông?

- Sở Y tế đang kiến nghị với Công an tỉnh đẩy nhanh việc rà soát, cung cấp mã định danh cho trẻ đang sinh sống và học tập trên địa bàn quản lý. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm chủng, tính an toàn của các loại vaccine để người dân chủ động tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch; thông báo về tính nguy hiểm của biến chủng Omicron. Vận động người dân tham gia tiêm chủng với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tránh bỏ sót đối tượng tiêm chủng trên địa bàn quản lý, đặc biệt là nhóm đối tượng nguy cơ cao.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng đề xuất các địa phương tiếp tục huy động các lực lượng khác phối hợp với ngành Y tế cập nhật số liệu tiêm vaccine (liều bổ sung, liều nhắc lại) lên phần mềm, cũng như cập nhật số liệu về đối tượng tiêm chủng, số liều vaccine sử dụng… Tổ chức tiêm vaccine mũi 3 kể cả ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia tiêm chủng, nhất là các địa phương có nhiều khu công nghiệp.

* Xin cảm ơn ông!

Ngày 7-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhận và cấp phát vaccine cho các địa phương theo kế hoạch đợt 36. Từ ngày 7 đến 15-3, các địa phương triển khai tiêm đợt 36 với 684,8 ngàn liều nhắc lại, để dự kiến đạt tỷ lệ tiêm mũi 3 là 73,12%. Sở Y tế tiếp tục đề nghị Bộ Y tế cấp thêm khoảng 600 ngàn liều còn lại để Đồng Nai đảm bảo hoàn thành mục tiêu tỷ lệ bao phủ mũi 3 đạt ít nhất 90% vào cuối tháng 3-2022.

Phương Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều