Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàn Quốc nỗ lực đồng đăng cai tổ chức Hội nghị Đại dương của Liên hợp quốc

TTXVN
21:00, 15/10/2024

Ngày 14-10, Bộ trưởng Đại dương và thủy sản Hàn Quốc (MOF) Kang Do Hyung cho biết, nước này sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Đại dương của Liên hợp quốc (UNOC) lần thứ 4 vào năm 2028.

Tuyên bố của ông Kang Do Hyung được đưa ra sau khi ông tham dự một cuộc họp cấp cao về sự gia tăng mực nước biển bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) tại New York (Mỹ) hồi tháng trước.

UNOC do một quốc gia phát triển và một nước đang phát triển đồng tổ chức 3 năm/lần để lãnh đạo của 193 quốc gia thành viên LHQ có thể thảo luận rộng rãi về các vấn đề hàng hải và thông qua tuyên bố chung về hợp tác hàng hải quốc tế. Hàn Quốc đang tìm cách giành được sự chấp thuận cho nỗ lực đồng chủ trì hội nghị này với Chile trong UNOC lần thứ 3 sẽ do Pháp và Costa Rica đồng đăng cai tổ chức tại thành phố Nice vào tháng 6-2025.

Trong một cuộc họp báo ở Sejong, Bộ trưởng Kang Do Hyung nêu rõ: “Trong một loạt các cuộc họp với Đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ về đại dương Peter Thomson và các quan chức chính phủ cấp cao từ: Mỹ, Bỉ, Pháp và Tuvalu, tôi đã yêu cầu họ ủng hộ nỗ lực của Hàn Quốc trong việc đăng cai UNOC. Nếu đăng cai tổ chức UNOC 2028 sau Hội nghị Đại dương của chúng ta (OOC) và hội nghị cấp bộ trưởng liên quan đến đại dương của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào năm 2025, Hàn Quốc sẽ củng cố vị thế là cường quốc hàng hải toàn cầu và tăng cường khả năng cạnh tranh trong ngành hàng hải”.                                  

Ông Kang Do Hyung nhấn mạnh tác động kinh tế của UNOC khi cho biết sự kiện kéo dài 8 ngày này sẽ thu hút 10 ngàn người tham dự, bao gồm các nhà lãnh đạo của LHQ và các quốc gia thành viên cũng như quan chức của các tổ chức phi chính phủ.

Theo MOF, các quan chức của bộ này sẽ đi khắp thế giới để quảng bá cho nỗ lực nói trên của Hàn Quốc.

TTXVN

Tin xem nhiều