Báo Đồng Nai điện tử
En

Hà Nội FC đứng dậy chặn vết dầu loang

Đông Kha
08:02, 10/11/2023

Sau hiệp 1 với nhà vô địch Trung Quốc 2022 và đứng hạng 7 Chinese Super League 2023 Wuhan Three Towns, tưởng như Hà Nội FC sẽ nối dài chuỗi thất bại lên con số 6, tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng.

Pha xử lý siêu đẳng của “người hùng” Tuấn Hải
Pha xử lý siêu đẳng của “người hùng” Tuấn Hải

Mới phút thứ 10, đội chủ nhà đã bị thủng lưới sau pha phối hợp làm tường như đá tập của Wuhan Three Towns. Liên tục để lộ 2 nách, nếu đội bạn chơi chính xác hơn, trận đấu đã có thể ngã ngũ ngay trong hiệp 1.

Do tiền đạo J.Tagueu nhận thẻ đỏ ở lượt đi, trận này HLV Đinh Thế Nam chỉ sử dụng 3 ngoại binh ở 3 tuyến: Tallec, Wilson và Caion, nhưng so với 3 cầu thủ nước ngoài của Wuhan: Park Ji-soo (Hàn Quốc), Yakubu (Ghana) và Davidson (Brasil), người xem không khỏi tiếc cho tiền tỷ mà Hà Nội FC đã bỏ ra cho 6 “ông Tây” đắt giá của mình. Caion không thể sánh với người mà họ đã đẩy đi là Lucao, còn trung vệ Le Tallec là một thảm họa. Ở tuổi 33, anh quá chậm chạp, yếu trong tranh chấp và cả tốc độ. Cao 1,87m, chạy trước tiền đạo đối phương cả bước chân mà vẫn dễ dàng bị vượt qua.

Điểm sáng duy nhất trong hiệp 1 là hình ảnh đội trưởng Văn Quyết một mình xốc dậy đội chủ nhà, trong đó có pha đá phạt mắt lác “nhìn rau gắp thịt”, đánh lừa cả hàng rào Wuhan để Lê Văn Xuân sút chệch cột.

Nhưng hiệp 2 lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Sau khi Hùng Dũng, Hai Long và Văn Tùng vào sân, từ phút 64 trở đi, Hà Nội FC chỉ còn chơi với 1 Tây là Wilson ở tuyến phòng ngự (trung vệ lệch phải), nhưng lại có sinh khí hơn hẳn. Phút 71, Nguyễn Xuân Mạnh có đường chuyền vượt tuyến, Tuấn Hải băng lên đánh đầu gỡ hòa 1-1. Nhưng bàn thắng thứ 2 của Tuấn Hải đến ở đúng phút 90 mới khiến cầu trường Mỹ Đình nổ tung, bởi pha xử lý cá nhân tuyệt kỹ của tiền đạo số 9, một cú kéo bóng vừa khống chế bước 1, vừa đảo hướng và tiếp đó là động tác giả loại bỏ hậu vệ đối phương thứ 2 và pha dứt điểm chính xác. Hẳn xem bàn thắng này, còn vui hơn cả HLV Đinh Thế Nam là HLV Troussier của đội tuyển Việt Nam. Tuấn Hải đã có 3 bàn thắng tại AFC Champions League 2023-2024 (đều vào lưới Wuhan), ngang bằng với… C.Ronaldo (!).

Vẫn còn rất nhiều vấn đề trong lối chơi, con người nhưng Hà Nội FC đã có chiến thắng lịch sử đầu tiên tại đấu trường danh giá nhất châu lục bằng những khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân từ lợi thế hơn người. Rất đáng khen cho tinh thần không buông bỏ của đội bóng thủ đô, như phát biểu của trung vệ Thành Chung trước trận đấu: Hà Nội FC thi đấu “vì những người yêu mình và hiểu bóng đá”.

Cơn khủng hoảng đầu mùa đã được chặn lại, không cho loang thêm, nhưng để lấy lại vị thế của CLB số 1 Việt Nam, Hà Nội FC còn rất nhiều việc phải làm. Sau Wuhan sẽ là một lịch trình dồn dập, khó khăn. Trở về từ đội tuyển quốc gia, Tuấn Hải, Văn Quyết, Hùng Dũng, Thành Chung, Xuân Mạnh và Văn Tùng sẽ lập tức vào Bình Dương thi đấu trận đá bù vòng 1 V.League vào ngày 24-11 với dàn sao mới của đất Thủ vừa có 2 chiến thắng tuyệt đối trước Bình Định và Hải Phòng. Ngay sau đó, họ phải bay sang Hàn Quốc đối đầu với đội đầu bảng Pohang ở cúp châu Á.

Đông Kha

 

Tin xem nhiều