Báo Đồng Nai điện tử
En

V.League: Tăng cường nguồn ngoại lực

Trường Xuyên
09:01, 02/08/2024

Hội nghị Ban Chấp hành VFF lần thứ 6, khóa IX vừa qua quyết định 2 nét mới ở V.League mùa giải 2024-2025 liên quan đến nguồn ngoại lực.

Chờ kiểm chứng tân binh Việt kiều Jason Quang Vinh, cựu tuyển thủ U.18 Pháp, chơi bóng ở Ligue 1 và Ligue 2.

Tăng gấp đôi cầu thủ Việt kiều

Theo đó, các câu lạc bộ (CLB) được sử dụng thêm cầu thủ Việt kiều thứ 2. Tức mùa tới có thể có đến 28 cầu thủ mang dòng máu Việt nhưng chưa có quốc tịch Việt Nam chơi ở V.League. Hẳn nhiên là hoan nghênh, bởi với những cầu thủ sinh ra, trưởng thành ở nước ngoài có thể chất, thể hình, được đào tạo ở những nền bóng đá phát triển, có tư duy chơi bóng hiện đại sẽ góp phần nâng tầm V.League và các đội tuyển quốc gia.

Nhưng chớ vội mừng, giữa mong muốn và thực tế vẫn là khoảng cách. Chưa nói đến chuyện hòa nhập, thích nghi, hãy nhìn chất lượng các cầu thủ Việt kiều về Việt Nam trong 2 mùa qua. Ngoài 2 thủ môn Patrik Lê Giang và Nguyễn Filip, cái tên nào để lại dấu ấn? Những Martin Lò, Steven Đặng, Ryan Hà, Vincent Trọng Trí Guyenne, Victor Lê, Andrej Nguyễn An Khánh, Pierre Lamothe... và mới nhất Hồ Hữu Hưng không trụ được ở tuyển U.19, tất cả đều “thổi kêu bắn tịt”.

Phải chăng trình độ của các cầu thủ Việt kiều trên thế giới chỉ có vậy, hay V.League và đội tuyển Việt Nam chưa đủ sức hút với những ngôi sao cỡ như Lee Nguyễn hay một tài năng thực sự như Ibrahim Maza (tiền đạo 19 tuổi mang 2 dòng máu Nigeria - Việt Nam nhận được sự quan tâm của 4 đội: West Ham, Brighton, Brentford và Leicester City sau 13 lần ra sân trong màu áo Hertha Berlin).

Hãy chờ xem một tân binh Việt kiều ở V.League 2024-2025 mà CAHN vừa ký hợp đồng 2 năm: Jason Pendant Quang Vinh. Hậu vệ 27 tuổi có cha là người Pháp và mẹ Việt Nam này từng khoác áo U.16, U.18 Pháp, đeo băng thủ quân của Sochaux ở Ligue 1 và mùa rồi ra sân 33 trận cho CLB Quevilly Royen ở Ligue 2.

Đội dự Cúp châu Á, Asean được 5 ngoại binh

Cũng như bóng đá châu Âu, từ mùa giải 2024-2025, AFC không hạn chế số lượng cầu thủ ngoại thi đấu tại các giải thuộc hệ thống cấp CLB châu lục (AFC Champions League Elite - ACL Elite, Cúp C1 châu Á), AFC Champions League Two - ACL Two, Cúp C2) và AFC Challenge League (ACGL). Trong khi đó, với ASEAN Club Championship mùa này được khôi phục, AFF áp dụng quy định 6+1 (CLB tham dự được sử dụng 6 cầu thủ nước ngoài và 1 cầu thủ châu Á).

Để tạo điều kiện cho các CLB đại diện bóng đá Việt Nam có lực lượng cạnh tranh công bằng, giành thành tích tốt, Ban Chấp hành VFF thống nhất tăng số lượng ngoại binh được đăng ký cho các CLB tham gia thi đấu ở đấu trường khu vực và châu lục từ 4 lên 5 cầu thủ. Cụ thể, nhà vô địch V.League 2023-2024 Nam Định sẽ dự AFC Champions League Two; CAHN và Thanh Hóa - vô địch V.League và Cúp Quốc gia 2023, dự ASEAN Club Championship.

Do đó, bên cạnh 3 ngoại binh chất lượng Lucas, Hendrio và Rafaelson, Nam Định vừa tăng cường cầu thủ đa năng, đội trưởng Hải Phòng Mpande và vẫn còn 1 suất nữa. CAHN đã đạt thỏa thuận chiêu mộ tiền đạo Brasil Alan (ghi 17 bàn thắng ở V.League mùa rồi) của Bình Định và huấn luyện viên Polking đang ráo riết thử việc hàng loạt để thay mới dàn ngoại binh thất vọng mùa rồi.

Dù trở về đấu trường V.League chỉ được đăng ký và sử dụng tối đa 3 cầu thủ nước ngoài trong một trận đấu, thì đây vẫn là lợi thế rất lớn của các CLB này. Với 5 cái tên trong tay, Nam Định, CAHN và Thanh Hóa có thể chủ động lựa chọn 3 ngoại binh phù hợp và có phong độ tốt nhất cho từng trận đấu. Trong khi 11 CLB còn lại, sau khi đã đóng cửa thị trường chuyển nhượng coi như “chết cứng” mất một giai đoạn. Ngoại binh không đạt yêu cầu, chấn thương, sa sút phong độ cũng đành “nuôi báo cô”.

Trường Xuyên

Từ khóa:

Ban Chấp hành

VFF

Tin xem nhiều