Báo Đồng Nai điện tử
En

“Chiến hạm đỏ” có thay đổi được lịch sử?

Trần Đỗ
08:24, 30/09/2024

Năm 2009, Hà Nội FC (khi ấy mang tên T&T Hà Nội) lần đầu tiên lên chơi V.League (về thứ 4), đúng mùa ấy CLB TP.HCM rớt hạng. Đó là lần đầu tiên và cho đến nay cũng là cuối cùng đội bóng thành phố mang tên Bác có được một chiến thắng trước đội bóng thủ đô ở giải đấu cao nhất (lượt đi TP.HCM thắng 2-1).

CLB TP.HCM có thay đổi được lịch sử đối đầu với Hà Nội FC?
CLB TP.HCM có thay đổi được lịch sử đối đầu với Hà Nội FC?

Mãi 8 năm sau, V.League 2017, bóng đá TP.HCM mới trở lại. Suốt 8 mùa giải vừa qua ở Giải vô địch quốc gia đôi bên đã có 14 lần đối đầu, và đội bóng thủ phủ phương Nam chỉ tìm được 2 trận hòa còn thất bại đến 12 trận (có 2 trận bị thủng lưới đến 6 bàn). Ngay cả mùa giải 2019 với HLV Chung Hae-seong “Chiến hạm đỏ” bất ngờ giành chức á quân họ cũng thất bại tại Hàng Đẫy 0-1 và chỉ hòa 2-2 trên sân nhà Thống Nhất.

Đó chẳng phải “cái dớp” mà là những thất bại tâm phục, khẩu phục, bởi chưa bao giờ CLB TP.HCM sánh được với đội bóng “bầu” Hiển về trình độ, bề dày đội hình, đặc biệt là dàn sao nội binh (cứ nhìn danh sách các tuyển thủ quốc gia, U.23 và các đội tuyển trẻ là thấy). Mùa này cũng thế. Tuy nhiên, trận “derby” giữa 2 thành phố trung tâm lớn nhất cả nước trong cuộc đối đầu muộn nhất của vòng 3 V.League 2024-2025 vào 19h15 hôm nay 30-9, lịch sử có thể xoay chiều.

Cũng chiều nay, vào lúc 18h, Thanh Hóa sẽ có cuộc tiếp đón Hải Phòng. Không được coi là ứng cử viên vô địch nhưng đây là cuộc đối đầu rất đáng xem giữa 2 CLB có bản sắc nhất của 2 HLV cá tính nhất. Hứa hẹn 1 trận đấu cởi mở với nhiều bàn thắng.

Dù thay đổi lực lượng khá nhiều so với thành tích bất ngờ hạng 4 mùa trước, nhưng TP.HCM FC không hề suy yếu. Giữ chân thành công “người gác đền” xuất sắc nhất V.League 2023-2024 Patrik Lê Giang, đội bóng chủ sân Thống Nhất đưa về cặp trung vệ tân binh Việt kiều chất lượng: Adriano Schmidt (Bình Định) và Zan Nguyễn (Mỹ). Bộ 3 ngoại binh cũng hoàn toàn mới: trung vệ Matheus Duarte (Brasil), tiền vệ Dos Santos Parafita (tuyển thủ Malaysia gốc Brasil đã có bàn thắng “khai nòng”) và tiền đạo Erik Sorga (tuyển thủ Estonia). Những tài năng trẻ như Thanh Khôi, Vĩnh Nguyên, Ngọc Long… bắt đầu trưởng thành bên cạnh các đàn anh Huy Toàn, Thanh Thảo, Minh Trung, Quốc Gia, Mạnh Cường… Với trận hòa như thắng trước ứng viên Thể Công - Viettel và ngược dòng đánh bại đương kim á quân Bình Định 2-1 ngay tại Quy Nhơn ở 2 vòng mở màn mùa giải, CLB TP.HCM đang rất tự tin, hưng phấn. Với lối chơi pressing giàu thể lực, nhiều phương án chiến thuật tổ chức phòng ngự, phản công, thầy trò HLV Phùng Thanh Phương có thể làm khó bất kỳ đối thủ nào.

Trong khi đó, Hà Nội FC lại có màn khởi đầu không như ý. Chiến thắng muộn màng sít sao trước Bình Định trong ngày ra quân trên sân nhà Hàng Đẫy chỉ nhờ khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân của Văn Quyết. Đến trận derby với Thể Công- Viettel, Hà Nội lại để đối thủ ngược dòng thắng 2-1. Đúng là đội bóng 6 lần vô địch quốc gia có thói quen “nóng máy” chậm, nhưng sau 2 trận mở màn của mùa giải người ta thấy lối chơi của họ khá nhạt nhòa, những gì mà HLV người Nhật Iwamasa Daiki đã xây dựng ở nửa cuối mùa trước bỗng nhiên đâu mất, trong khi dấu ấn của tân HLV Lê Đức Tuấn vẫn chưa thấy.

Ngoại binh của Hà Nội cũng là vấn đề. Là 1 trong 2 đội (cùng với SLNA) không sử dụng cầu thủ Brasil, nhưng ngay trước vòng 3 Hà Nội đã phải thanh lý hợp đồng với Keziah Veendorp (được giới thiệu đội trưởng U.17 Hà Lan từng vào chung kết U.17 châu Âu 2014 cùng Van De Beek) để thay bằng cầu thủ người Uzbekistan Jaha, cựu tiền vệ nhiều năm của Thể Công - Viettel.

Với tâm thế đôi bên như vậy, đặc biệt CLB TP.HCM còn là vua sân nhà (tính từ mùa giải 2023-2024 đến thời điểm này họ giành được đến 30/42 điểm mỗi khi được chơi tại sân Thống Nhất, riêng ở V.League mùa rồi không đội bóng nào bằng khi giành 27 điểm sau 13 trận với 9 chiến thắng, 2 hòa và chỉ thua 2 trận, là vô địch trên sân nhà), HLV Phùng Thanh Phương và “Chiến hạm đỏ” có thay đổi được lịch sử?

Trần Đỗ

Tin xem nhiều