Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàn tất thủ tục Brexit

10:01, 29/01/2020

Hai ngày trước thời hạn chót, Nghị viện châu Âu (EP) đã họp phiên toàn thể thông qua việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Đây là thủ tục cuối cùng để Anh chính thức rời khỏi "mái nhà chung" vào ngày 31-1.

Hai ngày trước thời hạn chót, Nghị viện châu Âu (EP) đã họp phiên toàn thể thông qua việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Đây là thủ tục cuối cùng để Anh chính thức rời khỏi “mái nhà chung” vào ngày 31-1.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Nguồn: Reuters)

Trước đó, Chính phủ Anh và Ủy ban châu Âu (EC) đã ký thỏa thuận Brexit. Trên thực tế, ngày 31-1-2020 mang tính biểu tượng nhiều hơn là tác động thực tế bởi EU và Anh còn một khoảng thời gian quá độ hậu Brexit, kéo dài 11 tháng, đến ngày 31-12-2020. Trong thời gian này, hai bên sẽ thương lượng để thống nhất về một thỏa thuận mới quy định mối quan hệ tương lai giữa hai bên không chỉ về kinh tế mà còn về chính trị, an ninh và xã hội.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tự tin cho rằng Brexit sẽ giúp Anh trở nên lớn mạnh hơn, thịnh vượng hơn với việc tự do ký kết và giao thương với thế giới mà không bị ràng buộc bởi những điều khoản của thị trường chung EU. Tuy nhiên, nếu không đạt được thỏa thuận trong năm 2020, London sẽ rời thị trường chung của EU mà không có thỏa thuận nào về thương mại. Điều đó có thể tạo ra cú sốc cho nền kinh tế Anh.

Thủ tướng Johnson đã đáp ứng được nguyện vọng của người Anh trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2016, đưa nước Anh rời khỏi EU giữa lúc khối này đang gặp nhiều thách thức về kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, rời khỏi một thị trường chung khổng lồ cũng mang đến cho nước Anh những rủi ro nhất định. Cần phải có thêm thời gian để đánh giá Brexit tác động thế nào đến nước Anh.

Quốc Trung

Tin xem nhiều