Báo Đồng Nai điện tử
En

Hy Lạp 2-1 Bờ Biển Ngà: Trở về từ cõi chết

08:06, 25/06/2014

Bàn thắng muộn của Samaras ở phút 90+1 giúp Hy Lạp ngoạn mục đoạt vé đi tiếp, và khiến Bờ Biển Ngà bị loại trong tột cùng đau khổ.

Bàn thắng muộn của Samaras ở phút 90+1 giúp Hy Lạp ngoạn mục đoạt vé đi tiếp, và khiến Bờ Biển Ngà bị loại trong tột cùng đau khổ.

Samaris mở tỷ số cho Hy Lạp từ phút 42, trước khi Bony Wilfried tái lập thế quân bình ở phút 74.

Tỷ số này, nếu được giữ nguyên đến hết giờ thi đấu, sẽ đồng nghĩa với việc Bờ Biển Ngà có bốn điểm, cầm chắc vị trí nhì bảng và theo chân đầu bảng Colombia giành vé đi tiếp vào vòng 16 đội. Đội bóng châu Phi tưởng đã làm được điều đó khi duy trì thế cân bằng tỷ số đến hết 90 phút thi đấu chính thức.

Hy-Lap-BBN-2370-1403653174.jpg

Bờ Biển Ngà (áo xanh) bị loại theo kịch bản đau khổ nhất có thể. Ảnh: Reuters.

Lúc mới bước sang phút bù giờ đầu tiên, Drobga, người rời sân từ phút 78, đã cùng các đồng đội ở ngoài sân khoác vai nhau chờ ùa vào mừng suất đi tiếp của đội nhà. Tuy nhiên, họ không có cơ hội làm điều đó. Đúng giây thứ 48 của phút bù giờ thứ nhất, Sio phạm lỗi từ phía sau - đá vào gót - với tiền đạo Hy Lạp Samaras trong vòng cấm, và trọng tài ngay lập tức cắt còi, chỉ tay vào chấm phạt đền.

Bất chấp phản ứng quyết liệt từ phía Bờ Biển Ngà, trọng tài người Ecuador Carlos Vera vẫn giữ nguyên quyết định của ông. Và Samaras bước lên lạnh lùng thực hiện thành công quả đá từ chấm 11 mét, ấn định thắng lợi 2-1 cho Hy Lạp.

Bàn thắng muộn màng từ quả phạt đền đó làm cho Bờ Biển Ngà ngập trong nước mắt của bi kịch cầm vàng mà để vàng rơi. Hy Lạp thì thoát khỏi "lưỡi hái tử thần", trở về từ cõi chết theo cách không thể ngoạn mục hơn.

Từ chỗ chỉ có hai điểm và phải xách valy ra về ngay sau vòng bảng, nhà cựu vô địch châu Âu cán đích với bốn điểm và đi tiếp vào vòng trong. Hy Lạp thậm chí còn sáng cửa giành vé vào tứ kết khi đối thủ của họ là Costa Rica, đội bất ngờ dẫn đầu bảng D tử thần nhưng bị nghi tờ về tính ổn định và khả năng giữ tập trung khi tiến xa hơn vòng bảng.

Đoạn kết ngọt ngào này khác hẳn với tình cảnh của Hy Lạp ở đầu trận. Họ xuất phát với tư cách đội xếp chót bảng và khi đồng hồ trận đấu mới điểm phút 26, đại diện châu Âu này đã hết quyền thay người, đồng thời mất hai trụ cột, trong đó có thủ môn Karnezis, vì chấn thương. Hy vọng đi tiếp cho Hy Lạp vào thời khắc ấy thật sự mong manh tựa lông hồng.

Karnezis-9881-1403653174.jpg

Chấn thương của các trụ cột như Karnezis ở nửa đầu hiệp một khiến Hy Lạp gặp rất nhiều khó khăn, nhưng lại trở thành động lực thôi thúc họ chiến đấu hết mình trong thời gian còn lại. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, trong gian khó, "Các vị thần" - biệt danh của Hy Lạp - đã vùng lên theo cách không thể ngoạn mục hơn. Chính họ mới là đội tạo ra tình huống suýt ăn bàn đầu tiên của trận đấu. Samaras lĩnh xướng một đợt tấn công nhanh rồi chuyền cho Holebas sút từ mép vòng cấm, đưa bóng đi trúng xà ngang cầu môn Bờ Biển Ngà.

Nếu xem pha bỏng ăn này là một sự cảnh báo, thì Bờ Biển Ngà dường như đã chủ quan, bơ phút sự cảnh báo ấy. Và hậu quả là họ phải lĩnh bàn thua ở phút 42. Tiote bất cẩn để mất bóng trong pha tranh chấp với Samaris. Anh này sau đó bật tường ăn ý với Samaras rồi kết thúc bằng cú lốp đẹp mắt qua đầu thủ môn Barry, mở tỷ số cho Hy Lạp.

Sau giờ giả lao, dù Bờ Biển Ngà chơi sáng nước hơn và ép sân, Hy Lạp vẫn tỏ ra lợi hại ở những tình huống hiếm hoi họ vây hãm cầu môn đối phương. Tiền vệ kỳ cựu Karagounis suýt nhân đôi tỷ số với một cú sút xa như trái phá, nhưng một lần nữa xà ngang từ chối bàn thắng của Hy Lạp.

Tuy nhiên, sau khi bỏ lỡ một số cơ hội tương đối rõ ràng, Bờ Biển Ngà rồi cũng ghi dấu ấn của họ lên trận đấu. Gervinho dọn cỗ cho Bony thoát xuống lạnh lùng hạ thủ môn Glykos ở phút 74. Nhưng cũng vì bàn gỡ này và tỷ số 1-1 là đủ để họ đi tiếp, Bờ Biển Ngà đã chọn phương án co về tử thủ trong thời gian còn lại.

HLV Sabri Lamouchi lần lượt rút khỏi sân hai cầu thủ tấn công tốt nhất là Drogba và Gervinho, để tăng cường tiền vệ phòng ngự Diomande và tiền đạo to cao Sio để chống bóng bổng. Nhưng Sio chính là người phạm lỗi với Samaras, đẩy Bờ Biển Ngà đến đoạn kết bi kịch vì quả phạt đền ở phút bù giờ.

Samaras3-5396-1403653174.jpg

Quả phạt đền muộn màng của Samaras đưa Hy Lạp đi tiếp vào vòng 16 đội. Ảnh: Reuters.

Đội hình thi đấu:

Hy Lạp (4-4-2): Karnezis (Glykos 26); Maniatis, Manolas, Samaras, Kone (Samaris 11); Karagounis (Gekas 24), Salpingidis, Torosidis, Lazaros; Sokratis, Cholevas.

Dự bị: Tzavelas, Moras, Tziolis, Mitroglou, Vyntra, Fetfatzidis, Katsouranis, Tachtsidis, Kapino.

Ghi bàn: Samaris, 42, Samaras (pen), 91.

Bờ Biển Ngà (4-3-3): Barry; Boka, Kolo Toure, Bamba, Serey; Kalou, Tiote (Bony 61), Gervinho (Sio, 83); Drogba (Diomande 78), Aurier, Yaya Toure.

Dự bị: Gbohouo, Viera, Zokora, Bolly, Akpa Akpro, Konan, Gradel, Djakpa, Sayouba.

Ghi bàn: Bony 74.

Trọng tài: Carlos Vera (Ecuador)

Theo VnExpress

Tin xem nhiều