Báo Đồng Nai điện tử
En

Pháp và Thụy Sĩ lấy lại thể diện cho châu Âu trước châu Mỹ

08:06, 26/06/2014

Lượt trận cuối Bảng E World Cup 2014 đã không có bất ngờ nào xảy ra khi mà Ecuador không thể thắng Pháp để tự định đoạt số phận, còn Thụy Sĩ xuất sắc vượt qua Honduras với cách biệt 3 bàn để cùng người hàng xóm Pháp bước vào vòng đấu loại trực tiếp. Với hai vị trí nhất và nhì bảng E, Pháp và Thụy Sĩ đã phần nào lấy lại thể diện cho "lục địa già" trước các đại diện châu Mỹ.

Lượt trận cuối Bảng E World Cup 2014 đã không có bất ngờ nào xảy ra khi mà Ecuador không thể thắng Pháp để tự định đoạt số phận, còn Thụy Sĩ xuất sắc vượt qua Honduras với cách biệt 3 bàn để cùng người hàng xóm Pháp bước vào vòng đấu loại trực tiếp. Với hai vị trí nhất và nhì bảng E, Pháp và Thụy Sĩ đã phần nào lấy lại thể diện cho “lục địa già” trước các đại diện châu Mỹ.
Shaqiri mang vé về cho Thụy Sĩ. (Nguồn: EPA)
Shaqiri mang vé về cho Thụy Sĩ. (Nguồn: EPA)

Khi mà các bảng đấu khác được coi là “tử thần” hay “khó khăn” thì bảng E được ví như một bảng đấu “cơ hội.” Cho đến lượt trận cuối cùng, cơ hội vẫn dành cho tất cả các đội dù Pháp quá vượt trội và Honduras cần phải viết được câu chuyện cổ tích trước Thụy Sĩ.

Thế nhưng, trong một đêm diễn không thực sự sáng thì chỉ có một ngôi sao tỏa sáng, đó là tiền vệ cánh Xherdan Shaqiri của Thụy Sĩ với một cú hat-trick.
 
Ở cuộc chạm trán đầy duyên nợ giữa Honduras và Thụy Sĩ, người Thụy Sĩ chắc chắn không muốn nhớ lại “bi kịch” cách đây 4 năm trên đất Nam Phi khi bị chính Honduras cầm hòa và buộc phải “xách va ly về nước.” Tuy nhiên, Thụy Sĩ bây giờ đã rất khác với sự tiến bộ vượt bậc dưới bàn tay của “cáo già” Ottmar Hitzfeld, trong khi Honduras dường như vẫn dẫm chân tại chỗ và thiếu vắng một ngôi sao đẳng cấp. 

Với tính chất quan trọng của trận đấu, hai đội đã xuất phát với đội hình quen thuộc. Honduras với sự trở lại của cầu thủ quan trọng là tiền vệ trung tâm Wilson Palacios đã tự tin lên bóng ngay từ đầu với các pha chuyền dài và lật cánh. Lối đá của các cầu thủ CONCACAF có lẽ đã bị Thụy Sĩ bắt bài nên không thể tạo bất ngờ.
 
Trong khi đó, dù đặt vào thế phải thắng, Thụy Sĩ đã quay trở lại với lối chơi chắc chắn nhờ đội hình “tủ” 5-2-3-1 của huấn luyện viên Ottmar Hitzfeld. Khác với trận gặp Pháp ở lượt trận thứ hai, ông thày người Đức đã chỉ đạo các học trò chơi chậm, giữ cự ly đội hình hợp lý. Cách tiếp cận này đã giúp Thụy Sĩ nắm hoàn toàn thế chủ động. 

Khi trận đấu chưa kịp “nóng” thì sự khác biệt đã đến từ một ngôi sao. Shaqiri sau hai trận đấu không thật sự thành công dường như đã quen với không khí World Cup và cái nóng Nam Mỹ. Pha đi bóng lắt léo đánh thẳng từ cánh phải vào trung lộ và sau đó là cú dứt điểm bằng chân trái chính xác đến từng li đã không cho thủ thành Valladares của Honduras bất kỳ cơ hội cản phá nào. 

Pha làm bàn giúp “Messi của Thụy Sĩ” thi đấu tự tin hơn và phát huy được những tố chất tưởng như đã đánh mất của mình. Trong pha phản công ở phút thứ 31, Shaqiri đã có pha thoát xuống thông minh và dứt điểm gọn gàng bằng chân trái trong thế đối mặt thủ môn sau pha dọn cỗ của người đồng đội Drmic. Đến phút thứ 71, cũng từ một đường chuyền bóng ngon ăn của Drmic, Shaqiri đã dễ dàng hoàn tất cú hattrick của mình. Với 3 bàn cách biệt và một thế trận trên cơ, người Thụy Sĩ chỉ còn chờ Pháp không buông trước Ecuador. 

Ở trận đấu cùng giờ, đội tuyển Pháp đã làm được điều tối thiểu mà Thụy Sĩ mong muốn, đó là một kết quả hòa 0-0 trước Ecuador. Trong khi Ecuador xuất phát với đội hình 4-4-2 cùng những gương mặt quen thuộc, trong đó có tiền đạo số 13 Enner Valencia trên hàng công, Montero và Antonio Valencia hai cánh, thì Pháp xuất phát với đội hình có tới 6 sự thay đổi so với trận đại thắng trước Thụy Sĩ. 

Trong một trận đấu mà áp lực không quá lớn, các vị trí thay đổi của Pháp chủ yếu mang tính thử nghiệm. Đáng chú ý là trường hợp của hậu vệ trẻ Digne thay thế “lão tướng” Evra hay tiền vệ Schneiderlin thay cho Cabaye.
 
Dù chỉ là đội hình hai, song với đẳng cấp vượt trội, các cầu thủ Pháp dễ dàng áp đặt lối chơi và bóng chủ yếu lăn trên phần sân của Ecuador. Đặc biệt từ đầu hiệp hai, khi ngôi sao của Ecuador là Antonio Valencia lĩnh thẻ đỏ trực tiếp và phải rời sân từ phút thứ 50, bóng chủ yếu nằm trong chân của các chú “Gà trống”. Thế nhưng, trong một trận đấu không nhất thiết phải thắng, các cầu thủ Pháp chỉ thi đấu cầm chừng và giữ chân. Điều này đã tạo cơ hội để Ecuador có những pha phản công nguy hiểm gây thót tim cho những cổ động viên của…Thụy Sĩ. 

Bất chấp những nỗ lực của Ecuador ở những phút cuối trận cùng những cơ hội ngon ăn của các tiền đạo Pháp, trận đấu đã kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Với kết quả này, Pháp giành ngôi đầu bảng và sẽ gặp Nigeria, đội nhì Bảng F, tại vòng 1/16. Trong khi đó, Thụy Sĩ sẽ phải đối đầu với một trong ứng cử viên vô địch là Argentia, đội đã dễ dàng giành ngôi nhất Bảng F với 3 trận toàn thắng. 
 
Qua những gì đã thể hiện, Pháp và Thụy Sĩ hoàn toàn xứng đáng giành quyền đi tiếp tại bảng E và phần nào lấy lại thể diện cho châu Âu khi các “ông lớn” như đương kim vô địch Tây Ban Nha, nhà vô địch năm 2006 Italy và Anh đã cùng nhau lên máy bay về nhà. 
 
Pháp với một đội hình chất lượng và đẳng cấp cùng lối chơi tấn công đa dạng đang nổi lên thành một “thế lực” thực sự. Thụy Sĩ dù còn nhiều việc phải làm, song sẽ là một đối thủ không dễ chơi ở vòng đấu tiếp theo./. 

Kết quả lượt cuối bảng E
 
Honduras-Thụy Sĩ 0-3
 
Đội hình ra sân
Honduras: 18 Valladares, 3 Figueroa, 5 Bernardez, 6 J Garcia, 8 W Palacios , 11 Bengtson, 13 Costly, 14 Oscar Garcia, 15 Espinoza, 20 Claros, 21 Beckeles. 
Thụy Sĩ: 1 Benaglio, 2 Lichtsteiner, 8Inler, 10 Xhaka, 11 Behrami, 13 Rodriguez, 18 Mehmedi, 9 Drmic, 20 Djourou, 22 Schär, 23 Shaqiri. 
Bàn thắng: Shaqiri 6’, 31’, 71’
 
Ecuador-Pháp 0-0
 
Đội hình ra sân
Ecuador: 22 Dominguez; 4 Paredes, 3 Erazo, 2 Guagua, 10 W Ayovi; 16 A Valencia, 14 Oswaldo, 6 Noboa, 7 Montero; 13 E Valencia, 15 Arroyo. 
Pháp: 1 Lloris, 2 Digne, 5 Sakho, 21 Koscielny, 15 Sagna, 14 Matuidi, 19 Pogba, 22 Schneiderlin, 11 Griezmann, 18 Sissoko, 10 Benzema. 

Pháp sẽ gặp Nigeria tại vòng 1/8, Thụy Sĩ chạm trán Argentina./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều