Báo Đồng Nai điện tử
En

Thần Hy Lạp hóa kiếp "voi rừng"

10:06, 25/06/2014

Đúng 10 năm sau Euro 2004, người ta lại phải nhắc đến câu chuyện thần thoại Hy Lạp. Sau 2 trận ra quân chỉ giành được 1 điểm trước Nhật Bản và không ghi được bàn thắng nào, bước vào lượt cuối bảng C, "cửa" đi tiếp của Hy Lạp là hẹp nhất, đã vậy đối thủ của họ - Bờ Biển Ngà chỉ cần hòa.

Đúng 10 năm sau Euro 2004, người ta lại phải nhắc đến câu chuyện thần thoại Hy Lạp. Sau 2 trận ra quân chỉ giành được 1 điểm trước Nhật Bản và không ghi được bàn thắng nào, bước vào lượt cuối bảng C, “cửa” đi tiếp của Hy Lạp là hẹp nhất, đã vậy đối thủ của họ - Bờ Biển Ngà chỉ cần hòa. Nhưng chính trong thế lưng dựa cửa tử ấy, nhà cựu vô địch châu Âu hoàn toàn lột xác. Cứ như được 12 vị thần trên đỉnh Olympus chạm vào, từ hình ảnh một đội bóng chỉ biết chơi phòng ngự khô cứng, nhợt nhạt, đội quân của HLV Santos bỗng như những chiến binh thiện nghệ, tấn công rực lửa, khiến đàn voi rừng châu Phi hoảng loạn. Các mũi tên họ bắn ra gần như bách phát bách trúng (2 lần sút xa chạm xà, một lần bật cột).

Hy Lạp (áo trắng) đã lột xác so với 2 trận đấu trước đó.
Hy Lạp (áo trắng) đã lột xác so với 2 trận đấu trước đó.

Và cũng như trong mọi câu chuyện thần thoại luôn có phép màu của sự may mắn, khi những nỗ lực tấn công của người Hy Lạp còn chưa mở được cổng thành thì đối phương lại ra tay giúp, không chỉ 1 mà đến 2 lần. Bàn mở tỷ số ở phút 42 của Samaris (cầu thủ chỉ được vào sân do Kone bị chấn thương) là món quà biếu của Tiote từ đường chuyền về nửa vời cho trung vệ. Còn bàn thắng quý hơn vàng quyết định chiếc vé đi tiếp, từ quả phạt đền ở phút... 90+3 - khi Hy Lạp đã gần như tuyệt vọng, thì đúng là tiền đạo Sio của Bờ Biển Ngà như bị “ma làm” với pha phạm lỗi không thể hiểu được trong vùng cấm.

4 cặp đấu vòng 1/8 đầu tiên:

Ngày 28-6, 23giờ: Brasil (IA) - Chile (IIB).

Ngày 29-6, 03giờ: Colombia (IC) - Urugoay (IID).

Ngày 29-6, 23giờ: Hà Lan (IB) - Mexico (IIA).

Ngày 30-6, 03giờ: Costa Rica (ID) - Hy Lạp (IIC).

Hình ảnh thủ môn Barry nằm vật trong khung thành ngửa mặt nhìn trời như trách thượng đế sao quá đỗi bất công nói lên tất cả sự đau đớn, tức tưởi của đội bóng châu Phi. Quá đau đớn cho Drogba, Yaya Toure và bầy voi rừng, họ đã sống lại với bàn gỡ hòa của Bony ở phút 74 và chỉ cách lịch sử lần đầu tiên có mặt ở vòng 1/8 một kỳ World Cup chỉ 2 phút bù giờ phù du. Vậy mà... Nếu phải tìm thêm một cái tên chịu tội ngoài 2 cầu thủ mắc lỗi thì đó chính là HLV người Pháp Lamouchi, khi quyết định lùi về bảo vệ tỷ số quá sớm bằng cách rút cả 2 mũi khoan Drogba và Gervinho (giúp Hy Lạp rảnh chân ở trận địa nhà, dồn hết lên tấn công) và chính một trong 2 cầu thủ vào thay: Sio, đã trở thành tội đồ. Thái độ không hài lòng khi rời sân của Drogba đã báo trước cho thảm họa xảy ra 15 phút sau đó. Ngay sau trận đấu, ông Lamouchi đã từ chức.

Trong trận đấu cùng giờ, dù chỉ xuất phát với 3 vị trí chính thức nhưng Colombia đã không cho Nhật Bản thắp lên bất kỳ hy vọng nhỏ nhoi nào với chiến thắng vùi dập 4-1. Trong đó, số 10 James Rodriguez dù chỉ vào sân từ hiệp II, nhưng tiếp tục chói sáng với 2 pha kiến tạo và bàn ấn định tỷ số. Với 3 bàn thắng, cùng 3 pha trực tiếp kiến tạo thành bàn, 2 lần cầu thủ xuất sắc nhất trận trong 3 trận vòng bảng, tiền vệ đang chơi cho Monaco này đang là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng vàng Brasil 2014.

Trước đó, bảng D “tử thần” kết thúc nhạt nhẽo với việc “tử thần” rước đi Italia sau trận “chung kết” khô khan, xấu xí với Uruguay (0-1). Lần đầu tiên trong lịch sử ĐT 4 lần vô địch thế giới (chỉ kém Brasil) bị loại ngay sau vòng bảng ở 2 kỳ World Cup liên tiếp. Trong khi đó, Anh thậm chí không tìm được trận thắng danh dự để chia tay với Brasil 2014 khi hòa Costa Rica không tỷ số.

Cho đến sau sáng qua đã xác định được 10/16 đội vào vòng 2, trong đó có đến 7 đội tuyển thuộc khu vực châu Mỹ.

Đông Kha

 

 

 

Tin xem nhiều