Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc chiến Messi - Robben

08:07, 08/07/2014

World Cup 1978 tại Argentina, đội chủ nhà Nam Mỹ với thế hệ cầu thủ vàng Kempes, Ardiles, Bettoni, Luque, Passarella... đã đánh bại Hà Lan 3-1 trong 2 hiệp phụ của trận chung kết, để lần đầu tiên bước lên ngôi VĐ thế giới. Đó là kỳ World Cup thứ 2 liên tiếp, ĐT màu da cam thất bại ở trận chung kết trước đội chủ nhà (World Cup 1974, Hà Lan thua Đức 1-2) và đi vào lịch sử với biểu tượng "đội về nhì vĩ đại nhất".

World Cup 1978 tại Argentina, đội chủ nhà Nam Mỹ với thế hệ cầu thủ vàng Kempes, Ardiles, Bettoni, Luque, Passarella... đã đánh bại Hà Lan 3-1 trong 2 hiệp phụ của trận chung kết, để lần đầu tiên bước lên ngôi VĐ thế giới. Đó là kỳ World Cup thứ 2 liên tiếp, ĐT màu da cam thất bại ở trận chung kết trước đội chủ nhà (World Cup 1974, Hà Lan thua Đức 1-2) và đi vào lịch sử với biểu tượng “đội về nhì vĩ đại nhất”. 36 năm sau, họ mới lại gặp nhau và lần này là ở ngưỡng cửa chung kết.

Tâm điểm của cuộc đối đầu tại Sao Paulo là 2 ngôi sao sáng nhất của đôi bên kể từ đầu giải: Robben, Messi. Sau cú trượt chân trước cửa thiên đường trước Tây Ban Nha tại Nam Phi 4 năm trước (cũng là lần thứ 3 Hà Lan thất bại ở trận chung kết), Robben đang làm tất cả để viết lại lịch sử. 5 trận vừa qua, đặc biệt là trận gặp Costa Rica, người ta thấy Robben thi đấu với tất cả sự khát khao cháy bỏng, như thể đây là lần chơi bóng cuối cùng (mà thật vậy, ở tuổi 30 đây sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của anh). Có thể nói, Robben là nguồn cảm hứng, tâm bão của mọi cơn lốc da cam.  Còn Messi, vai trò và sự phụ thuộc của Argentina vào anh như thế nào thì ai cũng thấy (theo thống kê, ngoài 4 bàn thắng tính về độ đóng góp Messi hoàn toàn “vô đối” khi tạo ra đến 19 cơ hội cho Argentina) và Brasil 2014 cũng có thể là kỳ World Cup “bây giờ hoặc không bao giờ” khi 4 năm nữa Messi đã 31 tuổi.

Argentina đã 2 chức VĐ World Cup (1978, 1986), trong khi cả 3 lần vào bán kết trước đây, Hà Lan đều chỉ giành ngôi á quân (1974, 1978 và 2010). Trong 6 lần đối đầu, Hà Lan chỉ để thua 1 trận trước Argentina nhưng đó lại là trận quan trọng nhất: chung kết World Cup 1978.

Sự thành công của một Hà Lan tưởng như hết thời với chỉ 3 ngôi sao tên tuổi còn sót lại là ngạc nhiên thú vị nhất tại Brasil, còn Argentina qua trận tứ kết với Bỉ cũng bắt đầu cho thấy hình ảnh của một đội bóng nhiều hơn. Nhưng đôi bên đều đang gặp vấn đề. Với Hà Lan là việc van Persie bỗng nhiên đánh mất bản năng sát thủ sau màn ra mắt phi thường trước Tây Ban Nha, còn Argentina mất Di Maria, cầu thủ sáng tạo thứ 2 và đối tác của Messi (Di Maria đã tham gia vào 20% số đường tấn công và tạo ra 11 cơ hội ăn bàn).

Tango sẽ nổi hay tulip khoe sắc? Chiếc vé vào chung kết có thể được quyết định bởi cuộc đấu trí giữa 2 nhà cầm quân và về mặt này thì van Gaal hơn hẳn Sabella một cái đầu.

Quý Chánh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều