Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi Brasil "bay" bằng... chân!

09:07, 07/07/2014

Nói đến samba là nói đến điệu nhảy mê hồn trong vùng cấm đối phương của những vũ công - nghệ sĩ. Nói đến Brasil là người ta nhớ đến nền bóng đá 5 lần VĐ thế giới nhờ sản sinh những ngôi sao tấn công thượng thừa, từ Pele, Garincha, Rivelino, Zico, Romario, Bebeto... đến "người ngoài hành tinh" Ronado, Kaka, Ronaldinho...

Nói đến samba là nói đến điệu nhảy mê hồn trong vùng cấm đối phương của những vũ công - nghệ sĩ. Nói đến Brasil là người ta nhớ đến nền bóng đá 5 lần VĐ thế giới nhờ sản sinh những ngôi sao tấn công thượng thừa, từ Pele, Garincha, Rivelino, Zico, Romario, Bebeto... đến “người ngoài hành tinh” Ronado, Kaka, Ronaldinho... Thế nhưng ở World Cup 2014 này, Brasil “bay” vào bán kết không phải bằng những đôi cánh mà bằng... chân, thậm chí cả... đầu gối.

Neymar (Brasil) được chuyển từ xe cứu thương sang trực thăng.
Neymar (Brasil) được chuyển từ xe cứu thương sang trực thăng.

Sau 4 pha nổ súng ở vòng bảng, ngôi sao duy nhất của Selecao Neymar “mất sóng” ở cả 2 trận đấu loại trực tiếp, thay Neymar đưa đội chủ nhà vượt qua 2 cửa tử không phải là những đồng đội trên hàng công: Fred, Hulk hay Oscar mà là... các cầu thủ phòng ngự. Ở trận vòng 1/8, bàn mở tỷ số của Brasil đến nhờ công của... cả cặp trung vệ Thiago - Luiz trong tình huống phạt góc và được tiếp tay từ pha đá phản lưới nhà của hậu vệ Jara, Chile. Giúp Brasil hút chết trong 100 phút còn lại cũng là cuộc chiến của hàng thủ để rồi chính thủ môn Cesar với 2 cú chặn bóng trong loạt sút luân lưu 11m, đưa những Neymar, Fred, Hulk, Oscar tiếp tục cuộc chơi. Và ở trận tứ kết trước Colombia, cái đầu gối của trung vệ Thiago Silva và cú đá phạt tuyệt đẹp từ ngoài 30m của người đá cặp với anh trước cầu môn nhà - David Luiz, đã đưa Brasil bay vào bán kết.

Không chỉ vậy, để chống lại đội cầu cùng Nam Mỹ với một số 10 James Rodriguez còn “Brasil” hơn cả mọi cầu thủ của ông Scolari, người ta thấy một Selecao phòng ngự phản công, đầy cơ bắp và sẵn sàng phạm lỗi (đây là trận đấu có số pha phạm lỗi kỷ lục với 54 lần, trong đó Brasil chiếm đến 31). Nhưng chiến thắng vẫn là chiến thắng, cũng khó có thể trách HLV Scolari khi giờ samba Brasil chỉ có những “thợ nhảy” chứ không còn nghệ sĩ. Tuy nhiên cái giá phải trả là quá đắt, ngoài ngôi sao lớn nhất trên hàng công Neymar trở thành khán giả vì nứt đốt sống, ở trận bán kết, nơi người Đức đang đợi sẵn với rắp tâm 12 năm trả hận trận chung kết World Cup 2002, đội chủ nhà còn mất cả lá chắn thép, đội trưởng Silva vì chiếc thẻ phạt tự loại mình.

Đông Kha

 

Tin xem nhiều