Báo Đồng Nai điện tử
En

Đức trở thành đội tuyển châu Âu đầu tiên đăng quang trên đất châu Mỹ

10:07, 14/07/2014

Argentina cho thấy trong bóng đá (BĐ) đỉnh cao, mọi phân tích tương quan trước khi bóng lăn chỉ là lý thuyết chủ quan. Rất, rất nhiều người sáng qua theo Đức, bắt "kèo" trên chấp "nửa trái" đã thua trắng sau 90 phút không tỉ số.

Argentina cho thấy trong bóng đá (BĐ) đỉnh cao, mọi phân tích tương quan trước khi bóng lăn chỉ là lý thuyết chủ quan. Rất, rất nhiều người sáng qua theo Đức, bắt “kèo” trên chấp “nửa trái” đã thua trắng sau 90 phút không tỉ số.

Hoàn toàn không ngây thơ như người láng giềng Brasil, đội quân của HLV Sabella đã khỏa lấp sự thua kém về mọi mặt so với đối phương bằng một lối chơi vô cùng chặt chẽ. Luôn có từ 7-8 cầu thủ Argentina làm thành một thiên lạ địa võng không có một kẽ hở trước khu vực 16,50m, khiến cỗ xe tăng Đức tiến thoái lưỡng nan. Nhưng khi phản công các chiếc áo xanh lập tức tràn lên rất nhanh. Cũng không phải Mannschaft mà chính Albicelestes mới là người đá pressing mạnh mẽ, mỗi khi một cầu thủ Đức có bóng là lập tức bị áp sát, tranh chấp, phạm lỗi. Lối chơi quyết liệt này cùng với hàng phòng ngự số đông, giữ cự ly vô cùng kỷ luật, khiến Đức không tài nào đẩy nhanh tốc độ trận đấu như ý muốn.

Chủ động chấp nhận nằm “cửa dưới” nhưng mỗi khi Argengtina phản công là khung thành Neuer lâm vào tình trạng báo động. Nguy cơ Đức thủng lưới luôn rình rập khi lưỡi gươm Damocles lơ lững có thể rơi phập xuống bất cứ lúc nào. Nếu Higuain bình tĩnh trong pha dứt điểm một mình đối mặt khung thành ở phút 21 sau khi nhận được món quà bất ngờ từ tình huống đánh đầu trả về loại cả hàng thủ nhà của Kroos, chưa biết trận chung kết sẽ rẽ theo hướng nào. 9 phút sau cả hàng thủ Đức lại bị hút hết sang cánh trái để Lavezzi hoàn toàn trống trải thoát xuống chuyền vào cho Higuain đệm lòng tung lưới, may mà trọng tài không công nhận vì việt vị. Sau pha thoát chết này các chiến binh Mannschaft bắt đầu có dấu hiệu hoảng loạn khi để cho Lavezzi liên tục xé nát, Messi 2 lần dễ dàng bỏ rơi trung vệ Hummel.

Một phần nguyên nhân khiến Đức đánh mất thế trận và lối chơi quen thuộc là chấn thương bất ngờ trong khi khởi động của Khedira và HLV Loew lại sử dụng tiền vệ Kramer – một cái tên chỉ được gọi bổ sung đến Brasil vào phút chót. Non nớt và bị “ngợp”, Kramer đã làm lỗi nhịp sự vận hành của cỗ xe tăng Đức. May mà cầu thủ 23 tuổi này bị chấn thương phải sớm rời sân ở phút 31 (Schurrle vào thay) và chỉ từ lúc này đoàn quân của Loew mới tìm lại chính mình và có cơ hội nguy hiểm nhất ở phút 45+2 khi Hoewedes băng vào đánh đầu dũng mãnh đập cột.

Trong sự căng cứng ấy không có gì ngạc nhiên khi lần thứ 3 liên tiếp trận chung kết World Cup phải bước vào hiệp phụ. Khi thể lực cầu thủ bắt đầu suy mòn thì những quyết định thay người, điều chỉnh chiến thuật của 2 nhà cầm quân và chiều sâu đội hình sẽ lên tiếng. Nếu tiền đạo vào sân từ ghế dự bị Placio của HLV Sabella (thay Higuain) bỏ lỡ cơ hội có thể kết liễu Đức ở phút 97 sau pha tâng bóng qua đầu thủ môn Neuer, thì chỉ 16 phút sau tình huống ấy – phút 113 tiền đạo trẻ Gotze (được Loew tung vào sân thay Klose ngay trước khi kết thúc thời gian 90 phút chính thức) đã có bàn thắng vàng tuyệt đẹp cho Đức sau đường chuyền kiến tạo cũng của 1 cầu thủ vào sân từ ghế dự bị trước đó: Schurrle.

 

Cơ hội cuối cùng cho Albicelestes là quả phạt trực tiếp ở phút 120+3, hy vọng của hơn 42 triệu người Argentina chăm chú dồn hết vào cái chân trái ma thuật của Messi, nhưng trái bóng đã bay vọt lên trời mang theo giấc mơ lần thứ 3 lên ngôi tan vỡ.

Một cái kết có hậu cho Brasil 2014, cúp vàng đã thuộc về người xứng đáng nhất. Không chỉ có ngôi sao thứ 4 trên ngực áo, sáng ngang với Italia, Đức còn đi vào lịch sử với tư cách ĐT châu Âu đầu tiên ca khúc khải hoàn trên đất châu Mỹ.

 

Tiếc cho Argentina vì họ đã chiến đấu cật lực đến hơi thở cuối cùng, nhưng công bằng mà nói chức á quân đã là một sự tưởng thưởng xứng đáng. Cũng như Messi, dù có 4 bàn thắng và những pha kiến tạo, nhưng với màn thể hiện chưa thực sự sáng chói đúng với tài năng và đẳng cấp của anh trên đất Brasil, “Messidona” chưa thể sánh với Maradona về cả vai trò và tầm ảnh hưởng, ngay cả so với Italia, kỳ World Cup mà Argentina cũng thất bại 0-1 trước người Đức ở trận chung kết, còn Maradona thậm chí không có bàn thắng nào.

 

Messi với phần thưởng an ủi cho cá nhân, danh hiệu "Quả bóng vàng"

 

Sau trận đấu trang FIFA.com dẫn lời Klose: "Khi Mario Goetze vào sân thay tôi, tôi đã nói rằng "cậu có thể đem về chiến thắng". Và lời động viên của tiền đạo 36 tuổi này dường như đã tiếp thêm sức mạnh cho tiền vệ tấn công 21 tuổi Mario Goetze ghi bàn.

Sau trận đấu, Mario Goetze nói với trang Goal: "Cảm xúc thật khó tin. Tôi không thể diễn tả được. Tôi chỉ thực hiện cú sút và không biết điều gì đã xảy ra. Với chúng tôi, giấc mơ đã thành hiện thực. Tôi rất tự hào về đội bóng và cực kỳ hạnh phúc với những gì đã diễn ra tại Brazil. Tất cả mọi cầu thủ trong đội đều xứng đáng được vinh dang".

Còn Klose - cầu thủ duy nhất còn sót lại từ đội hình Đức đạt á quân World Cup 2002 - nói: "Chúng tôi đã một lần về nhì, hai lần về ba. Tôi có ước mơ một lần được nâng cúp chứ không phải đứng ở dưới sân rồi vỗ tay chúc mừng người khác. Màn trình diễn của đội trong trận chung kết là rất tốt, chúng tôi luôn bình tĩnh vì biết rằng Đức sẽ thắng nhờ chơi hay hơn".

Trong khi đó, sau khi vô địch World Cup 2014, HLV Joachim Loew không quên nhắc đến công lao của người tiền nhiệm Juergen Klinsmann.

Trong buổi họp báo sau trận, Loew nói: "Chúng tôi đã bắt đầu dự án này từ 10 năm trước và thành quả hôm nay là kết tinh từ công sức của nhiều người, trong đó có Juergen Klinsmann. Đội Đức luôn chơi tốt và tôi tin rằng tại giải đấu này, Đức là đội hay nhất trên đất Brazil. Đức là đội đầu tiên vô địch trên đất Nam Mỹ do đó chúng tôi cực kỳ tự hào với thành tích này".

Còn tại buổi họp báo sau trận đấu, HLV Sabella của Argentina dành lời ca ngợi Messi: "Tôi tin rằng cậu ấy đã vào "điện thờ" dành cho những cầu thủ vĩ đại nhất. Cậu ấy đã được xếp vào đó từ trước World Cup 2014. Messi đã chơi một World Cup xuất sắc và xứng đáng đoạt danh hiệu Quả bóng vàng. Messi là nhân tố quan trọng nhất giúp chúng tôi lọt vào trận chung kết. Rất thật lòng, tôi nghĩ Messi xứng đáng với danh hiệu này".

 

 

Trước trận chung kết với Đức, HLV Sabella đã nói sẽ ra đi sau World Cup 2014. Tuy nhiên, giờ đây ông lại dường như muốn đổi ý định. Trang Goal dẫn lời HLV Sabella: "Bây giờ tôi không muốn nói về tương lai. Điều tôi muốn làm là được nghỉ ngơi cùng gia đình vài ngày rồi sẽ tính tiếp".

Nhận xét về tuyển Argentina, HLV Sabella tự hào nói: "Chúng tôi đã có một kỳ World Cup tuyệt vời. Các cầu thủ đã cống hiến hết sức mình vì màu cờ sắc áo. Họ là những chiến binh và chiến đấu đến giọt mồ hôi cuối cùng trên sân cỏ. Các cầu thủ xứng đáng được chào đón nồng nhiệt khi về nhà bởi họ đã thi đấu quá tuyệt".

Đông Kha

 

Tin xem nhiều