Báo Đồng Nai điện tử
En

Hà Lan nhọc nhằn vượt ải Costa Rica sau loạt "đấu súng"

10:07, 06/07/2014

Sự xuất sắc của "kép phụ" Tim Krul đã giúp đội tuyển Hà Lan nhọc nhằn vượt qua Costa Rica sau loạt sút luân lưu đầy may rủi, qua đó giành vé vào bán kết World Cup 2014. Hà Lan thắng Costa Rica 4-3 trên chấm 11m, sau khi đã hòa nhau 0-0 ở 120 phút thi đấu.

Sau 3 trận tứ kết đều kết thúc bằng tỉ số chênh lệch tối thiểu với chỉ 5 bàn thắng, người ta trông đợi trận cuối cùng sẽ giải cơn khô hạn cho màn 3 của Brasil 2014; nhưng trước Hà Lan, Costa Rica đã chứng tỏ họ hoàn toàn xứng đáng có mặt ở tứ kết chứ không phải là đối thủ yếu nhất ở vòng này. Chiếc vé vào bán kết tưởng như dễ dàng nhất lại hóa ra gian nan, nhọc nhằn nhất.

Để đối phó với đội hình 3-4-2-1 của “cơn lốc da cam”, HLV Pinto của Costa Rica bày binh bố trận bằng sơ đồ 5-4-1 với 9 cầu thủ luôn túc trực trên phần sân nhà. Đại diện thứ 4 của Trung Mỹ trong lịch sử vào đến tứ kết World Cup chủ động nhường khu trung tuyến nhưng cũng không lùi đội hình về quá sâu để không gây áp lực lên cầu môn nhà, đồng thời tổ chức phòng thủ khu vực hết sức chặt chẽ và kỷ luật. Đặc biệt, ngòi nổ lợi hại nhất của Hà Lan Robben di chuyển đến bất kỳ khu vực nào thì cầu thủ Costa Rica phụ trách khu vực ấy lập tức đeo bám, vây ráp; còn van Persie thì luôn bị cặp trung vệ buộc trong thế quay lưng vào khung thành hoặc đưa vào thế việt vị. Mối liên hệ giữa Robben và van Persie bị chia cắt đến tối đa.

Phải đến tận phút 30, Hà Lan mới cơ hội đầu tiên tiếp cận cầu môn Costa Rica nhờ sai lầm chuyền về của Ruiz nhưng cú dứt điểm của chân sút trẻ Memphis Depay (lần đầu tiên được đá chính) bị thủ môn Navas dùng chân cản phá.

Cơ hội thứ 2 trong hiệp I thì đến từ tình huống cố định, Sneijder sút phạt đẹp mắt nhưng một lần nữa Navas cho thấy tài năng xuất sắc bằng pha tung người như chim phá bóng.

Hiệp II, HLV van Gaal đưa 1 cầu thủ tấn công trẻ khác là Lens vào thay Depay nhưng Hà Lan vẫn tiếp tục bất lực. Dù Robben với cái chân trái ma thuật tiếp tục chói sáng bằng hàng loạt pha xuyên phá, tả xung hữu đột, còn Sneijder cũng có trận hay nhất kể từ đầu giải, nhưng van Persie lại có một chiều không có phong độ cao nhất và quá “đen”.

Phút 82, Robben đột phá bị phạm lỗi ở góc vùng cấm bên cánh trái cách khung thành 23m, Sneijder thực hiện quả đá phạt cực kỳ hiểm hóc đưa bóng cuốn vào khung thành, lần này thì thủ môn Navas đã hoàn toàn bị đánh bại nhưng bóng lại tìm đến đúng cột dọc. Một phút sau đến lượt Persie không thắng được chốt chặn cuối cùng của Costa Rica. Phút 87 Sneijder mở vào hết sức vừa tầm để Persie băng vào nhưng cú đệm bóng trước mặt thành lại...hụt.

4 phút bù giờ van Persie tiếp tục có 2 tình huống dứt điểm nhưng đều bị thủ môn và hậu vệ Costa Rica phá ngay trên vạch cầu môn.

Trận tứ kết duy nhất phải thi đấu thêm 2 hiệp phụ và phải sang đến hiệp phụ thứ 2 HLV van Gaal mới tung con bài Hunterlaar vào sân, Hà Lan chơi với 4 mũi tấn công. Nhưng chính trong hiệp đấu này Costa Rica lại bất ngờ bùng lên với 2 pha phản công khiến người hâm mộ Hà Lan thót tim. Phút 119 Sneidej lại đưa bóng bật xà ngang.

Đúng phút cuối cùng của thời gian hiệp phụ, HLV van Gaal dành sự thay người cuối cùng cho thủ môn Tim Krul vào để bắt 11m luân lưu. Và một lần nữa sự thay người của nhà cầm quân Hà Lan 63 tuổi lại cho thấy sự tinh tường cho dù trong cuộc chiến cân não này Costa Rica là người có lợi thế tâm lý hơn hẳn, hơn nữa họ vừa vượt qua Hy Lạp ở vòng 1/8 bằng chính loạt sút luân lưu.

Chính người đang trấn giữ khung thành cho Newcastle đã trở thành người hùng làm được điều mà trong 120 phút chiến đấu đầy căng thẳng trước đó các đồng đội ngôi sao van Persie, Robben, Sneijder...không làm được, đó là mang chiếc vé vào bán kết cho Hà Lan. Krul đã đoán đúng hướng cả 5 quả đá 11m của Costa Rica, trong đó phá được 2 cú sút mang về chiến thắng 4-3 cho Hà Lan.

Người hùng Tim Krul
Người hùng Tim Krul

120 phút không bàn thắng nhưng đây lại là trận đấu hay nhất, giàu cảm xúc nhất của vòng tứ kết World Cup 2014 với vô số những tình huống sóng gió, hồi hộp khiến người không thể rời mắt khỏi màn hình.

Cầu thủ Hà Lan ăn mừng sau khi giành vé vào bán kết
Cầu thủ Hà Lan ăn mừng sau khi giành vé vào bán kết

Mừng cho Hà Lan và Brasil 2014 khi hiện diện đầy đủ ở bán kết là cả 4 ứng cử viên mạnh nhất, nhưng phải ngã mũ thán phục và các cầu thủ Costa Rica, đặc biệt là thủ môn Navas. Một tập thể không ngôi sao, 11 người chơi bóng tại châu Âu thì nổi tiếng nhất chỉ là Levante (TBN), PSV (Hà Lan); còn chỉ khoác áo các CLB làng nhàng như AIK (Thụy Điển), Copenhagen (Đan Mạch)..., nhưng đoàn quân của HLV Pinto đã làm nên lịch sử, khi chỉ cách top 4 thế giới khoảng cách...11m. Với những gì thể hiện trước Hà Lan, Ticos chứng minh việc bay qua bảng tử thần, đứng trên cả 3 ĐT từng VĐ thế giới Urugoay, Ý, Anh hoàn toàn không phải là chuyện ăn may hay khuất tất như FIFA từng nghi ngờ bắt tới 7 cầu thủ của họ đi xét nghiệm doping sau trận thắng Ý. Đội bóng Trung Mỹ nhỏ bé Costa Rica sẽ mãi mãi đi vào biên niên sử của World Cup 2014 với tư cách hiện tượng bất ngờ thú vị nhất.

Costa Rica ngửng cao đầu rời giải
Costa Rica ngửng cao đầu rời giải

Cặp bán kết tái đấu trận chung kết World Cup 1978 giữa Argentina và Hà Lan sẽ diễn ra vào lúc 3g sáng thứ tư ngày 10/7.

* Ngay sau trận đấu, HLV Louis van Gaal đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các chuyên gia và báo chí thế giới. Tờ Goal.com đã có bài bình luận mang tiêu đề "Kỳ công của Louis van Gaal đã giữ giấc mơ Hà Lan còn sống". Trong bài viết này, cây bút Mark Doyle nhận định: "Quyết định thay đổi thủ môn của Louis van Gaal là một quyết định phi thường. Nó diễn ra chỉ vài phút sau khi thủ môn Jasper Cillessen xuất sắc dùng chân cản phá cú sút nguy hiểm của chân sút Costa Rica". Hãng tin Yahoo Sport cũng hết lời khen ngợi chiến lược gia này khi giật tít: "Louis van Gaal đã chứng minh ông là một thiên tài với quyết định thay đổi thủ môn trong loạt sút luân lưu trước Costa Rica".

Cựu trung vệ tuyển Anh Rio Ferdinand cho biết: "Tôi sẽ bình chọn Louis van Gaal là người đặc biệt nhất ở World Cup 2014". Chính HLV tuyển Costa Rica Jorge Luis Pinto cũng cảm thấy bất ngờ với quyết định của người đồng nghiệp khi nói với Hãng tin Reuters: "Tôi chưa bao giờ thấy quyết định nào như thế này trước kia. Có lẽ ông ấy chọn Tim Krul vì anh ấy là một chuyên gia bắt phạt đền". 

HLV  Louis van Gaal đã giải thích về quyết định "kỳ dị" của ông như sau: "Chúng tôi không hề nói trước với Jasper Cillessen về việc anh ấy sẽ bị Tim Krul thay thế ở loạt sút luân lưu. Chúng tôi không muốn anh ấy bị ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu. Mỗi thủ môn đều có một phẩm chất riêng biệt và chúng tôi cảm thấy Tim Krul tốt hơn Jasper Cillessen ở khả năng bắt phạt đền. Chúng tôi đã thảo luận với Tim Krul cách thức và trình tự Costa Rica sút những quả phạt đền của họ. Vì thế mà Tim Krul rất sẵn sàng và rất may tôi đã quyết định đúng".

Tuy nhiên đây có thể chỉ là chiêu tâm lý, khiến các cầu thủ Costa Rica từ chỗ lợi thế trở nên mất tự tin của van Gaal. Bởi thực tế, Tim Krul cũng chẳng giỏi bắt phạt đền khi theo thống kê trong 20 tình huống bắt phạt đền ở Giải ngoại hạng Anh, thủ môn 26 tuổi này đã để thủng lưới 18 quả và chỉ bắt được có 2 quả !

T.Quang

Tin xem nhiều