Báo Đồng Nai điện tử
En

Rạng sáng mai 9-7: Hẹn gặp ở Maracana

08:07, 08/07/2014

Brasil 2014 chỉ còn 2 màn cuối và đang trên đường trở thành kỳ World Cup hay nhất trong lịch sử. Hội tụ ở vòng bán kết là đủ mặt 4 anh hào xuất sắc nhất: Brasil, Argentina, Đức và Hà Lan (từ chỉ ứng viên thứ 9 trước giải, sau khi đứng đầu vòng bảng với 3 trận toàn thắng, trong đó có chiến thắng vùi dập nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, khả năng VĐ của Hà Lan đã tăng lên 4 lần, nhảy lên vị trí thứ 4).

Brasil 2014 chỉ còn 2 màn cuối và đang trên đường trở thành kỳ World Cup hay nhất trong lịch sử. Hội tụ ở vòng bán kết là đủ mặt 4 anh hào xuất sắc nhất: Brasil, Argentina, Đức và Hà Lan (từ chỉ ứng viên thứ 9 trước giải, sau khi đứng đầu vòng bảng với 3 trận toàn thắng, trong đó có chiến thắng vùi dập nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, khả năng VĐ của Hà Lan đã tăng lên 4 lần, nhảy lên vị trí thứ 4). Một lần nữa, ngôi bá chủ BĐ thế giới lại là cuộc chiến tay đôi giữa châu Âu và Nam Mỹ. Liệu lịch sử chưa bao giờ một ĐT cựu lục địa đăng quang tại tân thế giới sẽ thay đổi, khi 2 đại diện Nam Mỹ đang gặp nhiều thất thế?

Manuel Neuer và Bastian Schweinsteige có giúp Đức vượt qua Brasil? Nguồn: Getty Images
Manuel Neuer và Bastian Schweinsteige có giúp Đức vượt qua Brasil? Nguồn: Getty Images

3 giờ sáng 9-7, Brasil - Đức: Cuộc tái ngộ sau 12 năm

Đáng ngạc nhiên dù là 2 nền BĐ hàng đầu của 2 châu lục với tổng cộng 8 lần đoạt cúp vàng, nhưng Brasil và Đức chỉ mới đụng nhau một lần duy nhất tại trận chung kết World Cup 2002. Ngày ấy trên sân Yokohama (Nhật Bản), với cú đúp của “người ngoài hành tinh” Ronaldo, Brasil đã có cú Penta (chức VĐTG thứ 5). Số phận lại đẩy đưa, 12 năm sau để đi đến giấc mơ Hexa (chiếc cúp thứ 6), samba Brasil một lần nữa phải nhảy qua cỗ xe tăng Đức.

Chưa bao giờ một chiến thắng song hành cùng với niềm vui lại là nỗi lo lắng trĩu nặng đến như vậy. Đó là tâm trạng của cả đất nước Brasil những ngày qua sau khi phải đánh đổi chiếc vé vào bán kết bằng việc mất ngôi sao lớn nhất: Neymar. Thậm chí, người ta so sánh cú gãy đốt sống của tiền đạo 22 tuổi đã ghi 4 bàn thắng và có 1 pha kiến tạo này như một... “thảm họa quốc gia”. Bởi ở World Cup này, Neymar là niềm cảm hứng chỗ dựa, bám víu duy nhất của một thế hệ ĐT vàng - xanh khủng hoảng tài năng, mất anh giấc mơ của gần 200 triệu người dân nước chủ nhà có thể bóp chết. Nhưng không chỉ Neymar, đội trưởng Thiago Silva đêm nay cũng phải làm khán giả vì chiếc thẻ vàng ngớ ngẩn tự loại mình (Brasil đã gửi đơn kháng án xin xóa chiếc thẻ vàng này nhưng khả năng FIFA chấp thuận là rất thấp). Thậm chí việc mất trung vệ này còn ảnh hưởng nặng nề hơn Neymar về mặt chuyên môn. HLV Mourinho phân tích. “Vắng Silva mới là vấn đề, bởi lối chơi của Brasil được xây dựng từ nền tảng cấu trúc hàng thủ”. Quả thế, với 2 hòn đá tảng Silva - Luiz (cặp trung vệ này mùa tới sẽ cùng khoác áo PSG), Brasil đã trải qua 26 trận bất bại.

Brasil đã 11 lần vào đến bán kết các kỳ World Cup, trong đó 7 lần vào chung kết và giành 5 ngôi vô địch. Trong khi đó, Đức có đến 13 lần vào bán kết và cũng chơi đến 7 trận chung kết nhưng chỉ 3 lần lên ngôi.

HLV Scolari sẽ phải đóng vai thợ hàn bất đắc dĩ. Thay Silva sẽ là Dante, trung vệ của Bayern Munich nên sẽ rất hữu ích trước người Đức, nhưng “vá” vị trí của Neymar thực sự là bài toán đau đầu, bởi hầu như mọi phương án tấn công của Brasil đều được xây dựng quanh anh. 4 ứng viên được đề cập là Willian, Bernard, Hernanes và Ramires, nhưng rất có thể sẽ chẳng có cái tên mới nào mà chỉ có Gustavo trở lại chơi dưới cặp tiền vệ trung tâm Paulinho - Fernandinho (vốn trong trận Colombia đã giúp Brasil có cự ly đội hình hợp lý, cân đối và giàu sức tấn công hơn). Ở tuyến trên, Oscar sẽ dịch vào trung lộ chơi vị trí số 10 của Neymar như tại Cúp Liên lục địa năm ngoái. Thời thế tạo anh hùng, biết đâu chính sự vắng mặt của Neymar lại tạo điều kiện để một nhân tố mới nổi lên tỏa sáng.

Trước một Brasil ngổn ngang như thế lại là cỗ xe tăng Đức đã nổ máy, giương nòng đợi sẵn. Die Mannschaf vừa đi vào lịch sử với tư cách ĐT duy nhất có mặt ở bán kết của 4 VCK World Cup liên tiếp. Theo đó, 2002 vào chung kết nhưng thua chính Brasil như đã nói, còn 2 lần gần nhất dừng bước trước Italia và Tây Ban Nha chỉ giành HCĐ. Bất quá tam, để không có lần thứ 4, Đức phải vượt qua một trong 2 rào cản cuối cùng, trả món nợ trước Brasil. Vẫn còn 2 chứng nhân của trận chung kết 12 năm trước trên đất châu Á hiện diện trên sân Mineirao sáng mai: HLV Scolari và tiền đạo Miroslav Klose.

Đông Kha

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều