Báo Đồng Nai điện tử
En

Tứ kết 1, 23giờ 4-7, Pháp - Đức: Ký ức 32 năm trước

04:07, 03/07/2014

Sau 28 năm, kể từ trận bán kết Mexico 1986 (Đức thắng Pháp 2-0 và sau đó thua Argentina của Maradona 2-3 ở trận chung kết) Pháp - Đức mới lại gặp nhau ở một kỳ World Cup.

Sau 28 năm, kể từ trận bán kết Mexico 1986 (Đức thắng Pháp 2-0 và sau đó thua Argentina của Maradona 2-3 ở trận chung kết) Pháp - Đức mới lại gặp nhau ở một kỳ World Cup. Tuy nhiên, nói đến lịch sử đối đầu giữa 2 tên tuổi châu Âu này, người ta phải nhắc đến trận đấu kinh điển 4 năm trước đó nữa, cũng tại bán kết Espana 82 - một trong các trận cầu hay nhất trong lịch sử World Cup (khi ấy VCK World Cup chỉ có 16 đội nên không có vòng 1/8 và tứ kết). Ngày ấy, cả 2 đều sở hữu một thế hệ vàng, Đức là: Rummenigge, Schumacher, Breiner, Littbarski, Magath, Hansi Mueler, Matthaeus...; còn Pháp có: Platini, Ettori, Amoros, Giresse, Tigana, Rocheteau... Một trận đấu vô cùng kịch tính: Littbarski mở tỷ số cho Đức và Platini nhanh chóng gỡ hòa trên chấm 11m. Chỉ 2 phút sau khi bước vào hiệp phụ, trung vệ Tresor lên tham gia tấn công đưa Pháp vượt lên, rồi phút 98 Giresse nâng tỷ số lên 3-1. Một chiến thắng cầm chắc cho Pháp. Lúc này, thủ quân tuyển Đức Rummenigge (hiện là chủ tịch CLB Bayern Munich) đứng dậy xin HLV Derwall được vào sân (do chấn thương nên không đá chính) và lập tức ghi bàn ở phút 102 rút ngắn tỷ số 2-3, để phút 108 tiền đạo Fischer san hòa 3-3. 2 đội bước vào loạt sút luân lưu 11m và Đức thắng 5-4 giành vé vào chung kết (thua Italia của Paolo Rossi 1-3). Chính từ cuộc lội ngược dòng kinh điển này mà cựu danh thủ Anh Gary Lineker có câu nói nổi tiếng: bóng đá là trò chơi đơn giản, 22 người chạy theo một trái bóng và cuối cùng thì người Đức luôn thắng(!). 2 năm sau trận thua tức tưởi ấy, Platini dẫn dắt đồng đội lên ngôi vô địch châu Âu, danh hiệu đầu tiên của BĐ Pháp (còn Đức tại Euro 84 bị Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha loại ở vòng bảng, nhưng 2 năm sau nữa họ lại vào chung kết Mexico 86 và lại thắng Pháp ở bán kết như đã nói ở trên).

***

Mọi so sánh đều khập khiễng, nhưng bối cảnh và tình hình Les Bleus lúc này khá giống với 2 lần họ đăng quang vô địch thế giới và châu Âu. Trước France 98, HLV Aime Jacquet đã có một quyết định cực sốc khi loại bỏ 2 ngôi sao sáng giá nhất lúc bấy giờ là Ginola và “thánh” Cantona vì không phù hợp với sơ đồ chiến thuật của ông. Quyết định này đã nhận một cơn bão búa rìu dư luận, đặc biệt là từ tờ báo thể thao hàng đầu của nước Pháp L’Équipe. Sau khi Zidanne và đàn gà trống Gaulois mang về chức VĐ World Cup đầu tiên, L’Équipe đã phải dành hẳn 2 trang chỉ để đăng một dòng chữ: “Chúng tôi đã sai, thành thật xin lỗi Aime Jacquet!”. Tại World Cup 2014 này, HLV Deschamps cũng thẳng tay loại bỏ Nasri và mất ngôi sao lớn nhất - Quả bóng đồng Ribery. Nhưng Pháp lại đang tìm ra một công thức mới, gợi nhớ bộ tứ huyền ảo của giai đoạn 1982 - 1986. Trong đó Pogba là một Platini tương lai, Matuidi là Tigana, còn Valbuena chính là “chú lùn” Giresse và phát hiện mới nhất từ trận thắng Nigieria, tiền đạo 23 tuổi đang chơi cho Real Sociadad - Griezmann, chính là Fernández. Đúng là từ đầu giải đến giờ Pháp chưa gặp phải đối thủ xứng tầm, nhưng trong 6 lần vào tứ kết trước đây Pháp luôn có mặt ở bán kết và ngày 14-7, ngày diễn ra trận chung kết Brasil 2014 cũng là ngày kỷ niệm 134 năm Quốc khánh nước Pháp. Cỗ xe tăng Đức hãy coi chừng... túc tắc gà trống...ó...o...!

Minh Chung

Tin xem nhiều