Báo Đồng Nai điện tử
En

Tương lai là tương lai nào?

10:07, 13/07/2014

Sau thất bại thảm hại trước Hà Lan, không có nổi một danh hiệu an ủi, HLV Scolari vẫn kiên quyết không từ chức, thậm chí còn tự đắc nhắc mình từng 3 lần dự World Cup (2 với Brasil và một lần với Bồ Đào Nha) và đều đưa đội bóng vào đến bán kết.

Sau thất bại thảm hại trước Hà Lan, không có nổi một danh hiệu an ủi, HLV Scolari vẫn kiên quyết không từ chức, thậm chí còn tự đắc nhắc mình từng 3 lần dự World Cup (2 với Brasil và một lần với Bồ Đào Nha) và đều đưa đội bóng vào đến bán kết. Đúng là ngài Big Phil là nhà cầm quân đưa Brasil đến chức vô địch cuối cùng tại World Cup 2002, nhưng đó là một Brasil xấu xí nhất trong lịch sử; và cũng đúng là tại 2 kỳ World Cup gần nhất Brasil đều không qua được vòng tứ kết, nhưng ông Scolari quên rằng đây là kỳ World Cup trên sân nhà và mục tiêu của Brasil chỉ có một: đó là cú Hexa! Ngay từ sau vòng tứ kết, khi đội quân của Scolari chật vật vượt qua Mexico và Colombia, 2 đối thủ quen thuộc luôn là bại tướng, cựu danh thủ Tostao đã cảnh báo: nếu Brasil không phải là đội chủ nhà, không có sự ủng hộ cuồng nhiệt của khán giả nhà thì họ đã bị loại. Nhưng chẳng thà thầy trò Scolari dừng bước sớm và vẫn để lại dấu ấn đẹp làm người hâm mộ thế giới tiếc nuối, như: Colombia, Costa Rica, Mexico, Chile... Đằng này vào bán kết mà để nhận lãnh tròn 1 chục bàn thua trong 2 trận thì chỉ chuốc nhục. Vấn đề không chỉ là một kỳ World Cup trắng tay, “tội” lớn nhất của Scolari và các học trò là họ đã hủy hoại danh tiếng, niềm tự hào, truyền thống của nền bóng đá số 1 thế giới được nhiều thế hệ dày công xây dựng, vun đắp trong suốt gần 80 năm (nếu tính từ cột mốc lần đầu tiên Brasil đoạt danh hiệu hạng 3 tại World Cup 1938).

Tự hào “sau 12 năm Brasil mới vào bán kết”, HLV Scolari còn cho rằng, ông nhìn thấy những tín hiệu tích cực từ World Cup 2014 vì ông đã xây dựng một đội bóng trẻ sẽ trưởng thành hơn ở World Cup 2018 tại Nga (!?) Có lẽ vì thua tối tăm mặt mũi nên Big Phil mất trí nhớ, thực tế đội hình Brasil hiện tại chỉ có 5 cầu thủ 4 năm tới còn dưới 30 tuổi, đó là Oscar, Paulinho, Willian, Bernard và Neymar.

Người Brasil đã bị “mà mắt” bởi chức vô địch Confed Cup 1 năm trước mà quên rằng đây chỉ là giải đấu mà mục đích chính của FIFA nhằm tập dượt công tác điều hành của nước chủ nhà, cũng như “lời nguyền” cả 8 nhà vô địch trước đó đều không làm nên cơm cháo ở World Cup sau đó.

Nhưng đổ hết tội lỗi lên HLV Scolari thì oan cho ông quá. Đây là lỗi hệ thống của cả nền bóng đá Brasil, một nền bóng đá từng tài năng “nhiều như quân Nguyên”, nhưng giờ đây lại lâm vào cảnh khủng hoảng, cạn kiệt. Đúng như cựu danh thủ Zico nhận xét, hãy nhìn vào đội hình của Selacao hiện tại, hầu như không ai là cầu thủ chủ chốt tại các CLB của họ. Đến ngôi sao lớn nhất là Neymar cũng phải nhiều lần ngồi ghế dự bị ở Barca, Luiz, Oscar ở Chelsea cũng không phải luôn là lựa chọn của Mourinho; còn 2 chân sút chủ lực Fred thì chẳng CLB nước ngoài nào đoái hoài, Hulk chỉ khoác áo Zenit, Nga... Đã đến lúc Brasil phải cắp cặp đi học người Đức để làm lại từ đầu.

Trần Đỗ

 

 

 

 

Tin xem nhiều