Báo Đồng Nai điện tử
En

Champions League... 'bán độ'!

09:08, 16/08/2020

Nếu là V.League, hẳn dư luận đã phải thốt lên như thế với 2 cơn đại địa chấn làm rung chuyển, sững sờ giải đấu danh giá nhất châu Âu và cũng là thế giới ở cấp CLB.

Nếu là V.League, hẳn dư luận đã phải thốt lên như thế với 2 cơn đại địa chấn làm rung chuyển, sững sờ giải đấu danh giá nhất châu Âu và cũng là thế giới ở cấp CLB.

Thảm bại kinh hoàng 2-8 trước Bayern Munich, trong đó thủng lưới 4 bàn chỉ trong nửa giờ đấu, Barcelona lập hàng loạt kỷ lục lịch sử “lần đầu tiên”. Vết thương càng bị xát muối khi người lập cú đúp ấn định tỷ số sau khi vào sân ở 15 phút cuối lại là Coutinho, cầu thủ mà họ đã bỏ ra số tiền kỷ lục 160 triệu euro để mang về từ Liverpool rồi mùa này lại mang cho Bayern mượn. Một vết nhơ khó xóa nhòa.

Đúng 24 giờ sau một “quả bom” khác lại nổ trên đất Bồ Đào Nha. Gã trọc phú, ứng cử viên số 1 Man City tắc tử trước kẻ tầm thường Lyon mà mùa này lần đầu tiên sau 23 năm rơi xuống hạng 7 Ligue 1.

Các ngôi sao Barca, đặc biệt là hậu vệ đá uể oải, buông thả như... “bán độ”. Còn Sterling của Man City bỏ lỡ bàn thắng đến khó tin khi đối mặt cầu môn mở toang chỉ 5m, tư thế và vị trí mà một CĐV phải thốt lên: “Đến bà của tôi cũng có thể sút vào” nhưng anh lại “bắn chim”.

Tuy nhiên, không có gì oan ức cho kẻ chiến bại. Barca nhận cú sỉ nhục lịch sử bởi quá già cỗi (6 cầu thủ trên 31 tuổi). Lần đầu tiên trắng tay hoàn toàn, không một danh hiệu sau 12 năm là dấu chấm hết cho một kỷ nguyên huy hoàng của một Barcelona - Messi - tiki taka tinh tế, hào hoa nhưng ăn vào hào quang quá khứ quá lâu. Sau khi Xavi, Iniesta ra đi lẽ ra Barca phải thay đổi, tìm nguồn năng lượng mới nhưng họ cứ mãi khư khư bám víu vào tài năng Messi dù anh đã 33 tuổi. Lần đầu tiên trong sự nghiệp, siêu sao người Argentina nhận điểm 0 trong một trận đấu (cùng với 8 đồng đội). Đã đến lúc La Pulga phải ra đi để làm mới mình và làm mới Barca, sẽ tốt cho cả 2.

Còn Man City có gì lạ đâu, đây là mùa giải thứ 3 liên tiếp họ không thể vượt qua lời nguyền tứ kết ở Champions League. Nhưng nói như De Bruyne, thật xấu hổ khi thua một trận đấu như vậy, trước một đối thủ như vậy. Sau khi chứng kiến màn thảm họa của Barcelona, HLV Guardiola đã cảnh báo cầu thủ của mình không được chủ quan nhưng chính ông lại mắc sai lầm vì thận trọng quá mức. Trước một Lyon chỉ giỏi...phòng ngự Pep lại không dùng chiến thuật tấn công quen thuộc 4-3-3 đầy linh hoạt mà chuyển sang 3-5-2 thiên về phòng ngự khô cứng. Man City xuất phát với đến 7 cầu thủ thiên về phòng ngự, chỉ đến hiệp 2 mới đưa 2 cá nhân sáng tạo Mahrez và David Silva vào sân. Rõ ràng tiền không phải mua được tất cả (dưới thời Pep, các ông chủ Ả rập của Man City đã vung ra 700 triệu bảng (hơn 21 ngàn tỷ đồng) trên thị trường chuyển nhượng.

Đúng là một Champions League... không bình thường. Lần đầu tiên sau 24 năm không có một đại diện nào của Anh hay Tây Ban Nha trong tốp 4. Lần đầu tiên sau 15 năm tung hoành ngang dọc, cả 2 siêu sao số 1 dẫn đầu về bàn thắng Ronaldo (130 bàn) và Messi (115 bàn) vắng mặt ở vòng bán kết.

Đông Kha

Tin xem nhiều