Báo Đồng Nai điện tử
En

HLV Park Hang-seo sẽ làm mới các đội tuyển ra sao?

09:08, 24/08/2020

Ngay sau khi đội tuyển U.22+2 Việt Nam đoạt HCV SEA Games 30, HLV Park Hang-seo đã thừa nhận lối chơi, cách vận hành chiến thuật của ông đã bị các đối thủ nhận diện, "bắt bài". Tuy nhiên, vì thời gian quá ngắn không kịp thay đổi nên lo lắng ấy đã trở thành sự thật tại vòng chung kết U.23 châu Á sau đó ở Thái Lan.

Ngay sau khi đội tuyển U.22+2 Việt Nam đoạt HCV SEA Games 30, HLV Park Hang-seo đã thừa nhận lối chơi, cách vận hành chiến thuật của ông đã bị các đối thủ nhận diện, “bắt bài”. Tuy nhiên, vì thời gian quá ngắn không kịp thay đổi nên lo lắng ấy đã trở thành sự thật tại vòng chung kết U.23 châu Á sau đó ở Thái Lan.

Từ nay tới SEA Games 31, còn rất nhiều việc phải làm với HLV Park Hang-seo và U.22 Việt Nam
Từ nay tới SEA Games 31, còn rất nhiều việc phải làm với HLV Park Hang-seo và U.22 Việt Nam

Giờ đây với quỹ thời gian cho phép, HLV người Hàn Quốc sẽ bắt tay vào cuộc cải tổ diện mạo 2 đội tuyển Việt Nam. Mới đây, lần đầu tiên ông Park tiết lộ chi tiết: “Đối thủ đã bắt bài, chúng ta thấy rõ. Vì thế, tôi muốn làm chiến thuật mới. Vẫn giữ sơ đồ 3 trung vệ, nhưng sẽ thay đổi hình thái tấn công”.

Sự thay đổi sẽ đến từ tuyến giữa, nơi bóng đá Việt Nam có lực lượng dồi dào nhất nhờ các CLB ít sử dụng ngoại binh ở hàng tiền vệ. “Bóng đá Việt Nam đang sở hữu nhiều tiền vệ tốt, nên chúng tôi rất muốn tận dụng nguồn sức mạnh đến từ vị trí này. Tuyến giữa dồi dào sẽ được tận dụng để lấy nguồn lực tấn công, còn hàng tiền đạo thì không thay đổi”. Cụ thể sơ đồ 3-5-2 sẽ thay cho 3-4-3, trong hàng tiền vệ 5 người sẽ có đến 3 tiền vệ trung tâm. Với đội tuyển quốc gia (ĐTQG) không khó để thấy trục xương sống này: ở trung tâm sẽ là Hùng Dũng - Tuấn Anh, còn Xuân Trường nhô cao hơn; ở 2 cánh, bên phải là Hoàng Đức và bên trái là Phan Văn Đức.

Về cách chơi, HLV Park cho biết ĐTQG sẽ kiểm soát bóng nhiều hơn, đồng thời tăng tiến đội hình lên 10m nữa để khi tấn công có thể áp sát khung thành đối phương nhanh hơn. “Tôi tin thay đổi này là hợp lý, chúng ta không bị đảo lộn mà vẫn có thể gây hỗn loạn cho đối thủ” - ông Park nói.

Một sự làm mới khác là cải thiện thể lực cầu thủ. Theo HLV người Hàn Quốc, trên thế giới, trung bình mỗi cầu thủ chạy 10km/trận, ĐTQG hiện chỉ có 1-2 cầu thủ chạy được như thế, còn bình quân là 9km; phải làm sao để cầu thủ tăng thêm 1-2km nữa. Ngoài ra, cự ly bình quân chạy tốc độ cao ở trình độ thế giới khoảng 500m, nhưng cầu thủ của ta chỉ được 300m, dẫn đến hạn chế khả năng xâm nhập khoảng trống của đối phương. Ông Park muốn các cầu thủ phải tăng thêm 200m nữa. Muốn vậy phải nâng cao thể lực.

Không chỉ về chuyên môn, HLV Park cũng lo sau khi đã lên đỉnh ở AFF Cup và SEA Games, sự khát khao, ý thức phấn đấu của các học trò không còn như trước nên ông sẽ khắc phục bằng cách đưa nhiều gương mặt mới vào để tạo động lực cạnh tranh.

Nhấn mạnh mọi thay đổi phải có quá trình, thời gian chuẩn bị, trong khi đã tới 10 tháng ĐTQG không hội quân, ông Park rất sốt ruột mong ĐTQG sớm được tập trung lại.

Trần Đỗ

 

Tin xem nhiều