Báo Đồng Nai điện tử
En

Bẫy cảm xúc

05:06, 30/06/2021

Sau trận Tây Ban Nha - Croatia kéo dài 120 phút mà kết cục cũng về trật tự đã định, rất nhiều người đã tắt tivi lên giường vì trận Pháp - Thụy Sĩ có gì mà xem, để dành sức cho đêm hôm sau với trận Anh - Đức. Và buổi sáng thức dậy, bật điện thoại, hẳn tất cả đều choáng váng: "Chuyện gì đã xảy ra vậy?".

Sau trận Tây Ban Nha - Croatia kéo dài 120 phút mà kết cục cũng về trật tự đã định, rất nhiều người đã tắt tivi lên giường vì trận Pháp - Thụy Sĩ có gì mà xem, để dành sức cho đêm hôm sau với trận Anh - Đức. Và buổi sáng thức dậy, bật điện thoại, hẳn tất cả đều choáng váng: “Chuyện gì đã xảy ra vậy?”.

Pogba ăn mừng sau khi ghi bàn nâng tỷ số lên 3-1
Pogba ăn mừng sau khi ghi bàn nâng tỷ số lên 3-1

Cái suy nghĩ thông thường mạnh được, yếu thua đã khiến người ta bỏ lỡ một trong những cú lật đổ, ngựa về ngược vĩ đại nhất trong lịch sử túc cầu thế giới (xem lại khi đã biết bất ngờ thì đâu còn cảm xúc). Pháp không chỉ mạnh mà còn quá mạnh, đang là nhà vô địch thế giới, á quân của giải, dẫn đầu bảng tử thần, với “dải thiên hà” có giá hơn cả tỷ euro. Trong khi Thụy Sĩ chưa từng vào đến tứ kết một kỳ EURO, không thắng nổi Xứ Wales, thua thảm Italy và chỉ vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ mới vào vòng 1/8 bằng vé vớt, đội hình chỉ có 2 cái tên chơi bóng ở Anh là người hâm mộ Việt Nam biết đến Shaqiri - dự bị của dự bị tại Liverpool và Xhaka thường xuyên bị chê bai ở Arsenal.

Không chỉ khán giả, CĐV mà chính Les Blues cũng rơi vào cái bẫy cảm xúc của mình. Ở một trận đấu knock-out mà HLV Deschamps tự tin đến mức “thử nghiệm” sơ đồ chiến thuật. Những chú gà trống Gaulois vào cuộc với sự khoan thai, đủng đỉnh của người đã cầm trên tay chiến thắng. Đỉnh điểm của sự chủ quan, khinh nhờn là hình ảnh làm trò, ngạo nghễ của Pogba sau bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1. Cũng phải thôi, đó là một cú dứt điểm siêu đẳng và 2 cách biệt khi thời gian chính thức chỉ còn 15 phút là an toàn quá, vé đã bỏ vào túi. Nhưng khi tiếng gáy cất lên chưa trọn bỗng tắt giữa chừng, Gà trống tắc nghẹn. Ứng cử viên số 1 cúi đầu, lủi thủi về nước.

Sau “cơn lốc da cam”, những CĐV lớn tuổi lại khóc than, hoài niệm với Les Blues. Nhưng bóng đá là thế. EURO 2020 đã trải qua một trong những ngày “điên rồ” bậc nhất trong lịch sử đưa người xem đến những cung bậc cảm xúc tột cùng. 2 “cơn mưa” với 14 bàn thắng, từ những màn rượt đuổi tỷ số nghẹt thở mà đội đã bị dẫn 3-1 đều ngược dòng ở 15 phút cuối chính thức.

Dù với VAR không còn những bàn thắng vì sai lầm của trọng tài, những bàn thua oan ức, mọi yếu tố chuyên môn ảnh hưởng đến kết quả trận đấu có thể được đảm bảo chính xác nhất; nhưng bóng đá luôn có chỗ cho cảm xúc, cho những bất ngờ không ai nghĩ tới. Cảm ơn UEFA với quyết tâm EURO 2020 phải diễn ra để chiến thắng đại dịch, dõi theo nhịp đập của trái bóng Uniforia trên khắp cựu lục địa, đặc biệt là 2 đêm vừa qua, dường như Covid-19 chưa từng xuất hiện, hay ít nhất người ta cũng được tạm quên đi những nỗi lo lắng, bất an vẫn lơ lửng mọi nơi.

Minh Chung

Tin xem nhiều