Báo Đồng Nai điện tử
En

EURO 2020: Azzurri trên đường tìm lại nửa thế kỷ đánh mất

10:06, 27/06/2021

Trước một tuyển Áo tổ chức chặt chẽ, luôn "đỏ rực" trước vòng 16,50m bởi 9 cầu thủ và đá áp sát, bóp nghẹt không gian, đặc biệt là bịt kín 2 biên; Italy gặp rất nhiều khó khăn trong việc thi triển lối chơi.

Trước một tuyển Áo tổ chức chặt chẽ, luôn “đỏ rực” trước vòng 16,50m bởi 9 cầu thủ và đá áp sát, bóp nghẹt không gian, đặc biệt là bịt kín 2 biên; Italy gặp rất nhiều khó khăn trong việc thi triển lối chơi.

Một Thiên thanh trẻ trung, cuốn hút liệu có “Forza Italy”?
Một Thiên thanh trẻ trung, cuốn hút liệu có “Forza Italy”?

Không phòng ngự tiêu cực mà khi phản đòn Áo lên rất nhanh, rất đông. Thậm chí vào hiệp II họ bất ngờ chuyển sang tấn công khiến Azzurri không ít lúng túng, bị động và cuối cùng sau 11 trận với 1.168 phút đã phải vào lưới nhặt bóng. Tuy nhiên, chiếc vé vào tứ kết vẫn thuộc về Italy nhờ 2 bàn thắng trước đó ở hiệp phụ đầu tiên.

Một trận thắng nhọc nhưng càng cho thấy vì sao Italy được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch thứ 2 chỉ sau Pháp (ngang với Anh). Chiều sâu đội hình của đoàn quân HLV Mancini quá tuyệt vời. Italy đã rút cả 3 tiền đạo Immobile, Insigne, Berardi và 2 tiền vệ Verratti, Bearella để làm mới thế công bằng Locatelli, Pessina, Chiesa, Cristante và 3 trong số đó đã ghi dấu ấn (Locatelli, Chiesa, Pessina). Đây là những phương án đã được chuẩn bị ngay từ 3 trận vòng bảng khi Mancini đã sử dụng đến 25/26 cầu thủ (người duy nhất chưa ra sân là thủ môn số 3 Meret).

Vượt qua bài test phòng ngự của Áo, Italy thiết lập kỷ lục bất bại 31 trận liên tiếp (26 thắng, 5 hòa) kể từ tháng 9-2018, trong đó có 12 trận thắng liên tiếp, ghi 34 bàn. Một đội tuyển Thiên thanh trẻ trung - mà nhiều người hâm mộ Việt Nam còn chưa quen mặt, thuộc tên do Serie A không còn thu hút - đoàn kết, tràn đầy năng lượng và đa dạng, đẹp mắt. Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Xứ Wales và Áo vẫn chưa là liều thuốc thử đúng tầm cho ứng viên vô địch, chỉ sau vòng tứ kết (sáng nay 28-6 đã biết Bỉ hay Bồ Đào Nha), mới có thể nhận diện chân xác hơn sức mạnh, bản lĩnh của Italy.

Trước đối thủ ngang tầm về trình độ, có những ngôi sao tấn công, việc thiếu vắng trung vệ kỳ cựu Chiellini cùng việc liên tục dâng lên rất cao bên hành lang trái của hậu vệ Spinazzola (cầu thủ nhận danh hiệu xuất sắc nhất trận 1/8) có thể là tử huyệt của Azzurri.

4 lần lên đỉnh thế giới (World Cup 1934, 1938, 1982, 2006) nhưng đã 53 năm sau chức vô địch EURO đầu tiên và duy nhất ở VCK EURO 1968 trên sân nhà, người Ý mới lại “Forza Italy”!

Trần Đỗ

Tin xem nhiều