Báo Đồng Nai điện tử
En

EURO 2020: Tiệc giờ mới nồng

09:06, 20/06/2021

Vì ảnh hưởng nhiều mặt từ đại dịch Covid-19, việc dàn trải ra đến 11 quốc gia cùng sự chênh lệch của nhiều bảng đấu, khúc khởi đầu EURO 2020 có phần "loãng", không gây nên "cơn sốt" như thường lệ. Phải sau đúng 1 tuần trái bóng Uniforia lăn, ngày hội bóng đá châu Âu lần thứ XVI mới thực sự nóng lên.

Vì ảnh hưởng nhiều mặt từ đại dịch Covid-19, việc dàn trải ra đến 11 quốc gia cùng sự chênh lệch của nhiều bảng đấu, khúc khởi đầu EURO 2020 có phần “loãng”, không gây nên “cơn sốt” như thường lệ. Phải sau đúng 1 tuần trái bóng Uniforia lăn, ngày hội bóng đá châu Âu lần thứ XVI mới thực sự nóng lên.

CR7 ghi bàn vào lưới đội tuyển Đức
CR7 ghi bàn vào lưới đội tuyển Đức

Chỉ 2 giờ sau khi Hungary bất ngờ quật khởi buộc nhà vô địch thế giới Pháp rượt đuổi mới có 1 điểm tại Budapest; cách đó gần 1 ngàn km ở Munich, Đức và nhà đương kim vô địch EURO Bồ Đào Nha cống hiến bữa đại tiệc, thịnh soạn về cả số lượng lẫn chất lượng của 6 “món ăn” được dọn lên.

Không chỉ là pha phản công mẫu mực phải đưa vào sách giáo khoa bóng đá, bàn mở tỷ số của Ronaldo là kỳ công “phi phàm” của một cầu thủ... 36 tuổi. Lùi về tận vùng cấm địa nhà đánh đầu giải vây quả phạt góc, CR7 lập tức mở nước rút và chỉ mất 14,2 giây để vượt qua quãng đường 97m (đạt vận tốc 30,5km/ giờ), có mặt trước cầu môn Đức nối bóng vào lưới (kỷ lục thế giới chạy 100m của Usain Bolt đứng vững suốt 12 năm qua là 9,58 giây).

Sau cú đúp trước Hungary phá kỷ lục của huyền thoại Platini lập công ở 3 VCK EURO liên tiếp, với phát bắn hạ “cỗ xe tăng” đầu tiên sau 5 lần đối đầu, C.Ronaldo đã sánh ngang với chân sút cự phách của chính tuyển Đức Miroslav Klose ở 2 giải đấu lớn EURO và World Cup (19 bàn).

Và với 107 bàn thắng sau 177 trận khoác áo Selecao châu Âu, CR7 chỉ còn kém kỷ lục lập công nhiều nhất ở cấp độ ĐTQG của Ali Daei (Iran) đúng 2 bàn, cột mốc hoàn toàn có thể đạt được tại kỳ EURO “đặc biệt” này.

Tuy nhiên, sự phi thường của thủ quân Bồ là không đủ khi 2 đồng đội tuyến dưới liên tiếp “đốt đền” và một “điểm nổ” bất ngờ của Đức bên hành lang trái: Gosens - hậu vệ mà khi còn khoác áo Juventus, Ronaldo từng xem thường từ chối đổi áo. Giữ nguyên đội hình như trận thua Pháp nhưng 2 nét mới chiến thuật quan trọng của Die Mannschaft được Low thực hiện đó là Gnabry vẫn đá cao nhất nhưng là tiền đạo ảo và chìa khóa tấn công từ 2 cầu thủ wing-back Gosens và Kimmich.

Tất cả 4 bàn thắng của Đức đều đến từ cùng một kịch bản: bóng từ bên phải luân chuyển, qua chân Kimmich rồi tìm đến cột xa bên cánh trái, nơi Gosens luôn bị bỏ lỏng khi 2 cầu thủ trấn giữ hành lang này của Bồ là Semedo và Carvalho thường xuyên bị hút, bó vào trong. Đáng nói, nhà ĐKVĐ đã sớm được cảnh báo về điểm xạ kích này của cỗ xe tăng với cú vô lê cháy lưới của hậu vệ số 20 ngay ở phút thứ 5 (nhưng không được công nhận vì Havertz trước đó việt vị), nhưng HLV Santos lại không có bất kỳ sự chỉnh nắn nào, khiến sau 21 năm Bồ Đào Nha vẫn toàn thua Đức.

Bảng F đúng nghĩa “tử thần”, nếu Pháp - Bồ là trận chung kết giải 5 năm trước thì giờ đây trở thành chung kết bảng. Nhà vua World Cup và EURO đều có thể “băng hà”. Rượu bây giờ mới ngấm, tiệc mới bắt đầu nồng!

Đông Kha

Tin xem nhiều