Báo Đồng Nai điện tử
En

Sau 53 năm cho Italy hay lần đầu tiên với Anh?

07:07, 10/07/2021

Được đánh giá cao hơn nhưng đôi bên đều phải lách qua khe cửa hẹp sau 120 phút thi đấu ở bán kết, Italy phải nhờ "người hùng biến thành tội đồ" Morata của Tây Ban Nha, còn Anh là quả penalty gây tranh cãi ở phút 104.

Được đánh giá cao hơn nhưng đôi bên đều phải lách qua khe cửa hẹp sau 120 phút thi đấu ở bán kết, Italy phải nhờ “người hùng biến thành tội đồ” Morata của Tây Ban Nha, còn Anh là quả penalty gây tranh cãi ở phút 104. Tuy nhiên, đây vẫn là 2 tên tuổi xứng đáng có mặt ở trận cuối cùng trong số các ứng cử viên được đánh giá cao nhất, nếu Azzurri “giáo sắc” với 12 bàn thắng, hàng công xếp thứ 2 giải (chỉ kém Tây Ban Nha 1 bàn) thì Tam sư là “khiên cứng” thủng lưới ít nhất mới chỉ 1 lần.

Niềm vui sẽ bùng vỡ cho Azzurri hay Tam sư?
Niềm vui sẽ bùng vỡ cho Azzurri hay Tam sư?

 

Trận chung kết và chức vô địch với cả đôi bên còn có ý nghĩa lịch sử khi sự chờ đợi đã có thời gian trên nửa thế kỷ. Với người Anh, đây mới là lần đầu tiên vào đến ngưỡng cửa thiên đàng lên đỉnh châu Âu và cũng chỉ là lần thứ 2 sau 55 năm mới được chơi một trận chung kết lớn sau chức vô địch World Cup 1966 trên sân nhà. Còn tuyển Italy, dù đây là lần thứ 4 đi đến trận cuối cùng của EURO, nhưng kể từ chức vô địch đầu tiên và duy nhất vào năm 1968 (cũng trên sân nhà) đã… 53 năm.

Với gánh nặng lịch sử mang trên vai quá lớn ấy, trận chung kết của kỳ EURO đặc biệt càng hết sức khó lường khi tương quan lực lượng đôi bên là ngang ngửa, nhưng triết lý lối chơi lại đối nghịch. Đem lên bàn cân thì khả năng phòng ngự và tấn công của Azzurri và Tam sư là một chín một mười, khác biệt nếu có là ở tuyến giữa. Nếu Verratti, Barella, Locatelli của Italy giàu tính sáng tạo, thì Rice, Phillips lại rất vững vàng. Trận đấu có thể sẽ được quyết định ở đây.

Ở bán kết, Tây Ban Nha đã chỉ cho đội tuyển Anh cách “phá” lối chơi tấn công đa dạng của Italy như thế nào. Nhưng Tam sư không giỏi về khả năng kiểm soát, luân chuyển bóng nên để không cho Italy sở hữu trái bóng sẽ phải tập trung pressing tầm cao. Nhiều khả năng để hạn chế sức mạnh tấn công biên của 2 tiền đạo cánh Italy một rất tốc độ (Chiesa hoặc Berardi), một giàu kỹ thuật (Insigne), HLV Southgate sẽ trở lại với sơ đồ 3 trung vệ (thực chất là 5-4-1) như ở trận vòng 1/8 trước Đức.

Chiếc cúp chỉ có một. Với người Anh, đây là kỳ EURO dường như là “kẻ được chọn” để “Football’s coming Home”; nhưng người Ý tin rằng: “Mọi ngả đường đều dẫn đến thành Rome”?

Đông Kha

Tin xem nhiều