Báo Đồng Nai điện tử
En

Truyện cổ Andersen có được viết lại sau 29 năm?

09:07, 06/07/2021

Kết thúc mùa giải 1992, các cầu thủ Đan Mạch đi nghỉ mát tứ tán khắp nơi, đùng một cái họ được lệnh triệu tập lên đường đến Thụy Điển để thế chỗ Nam Tư (bị cấm vận do nội chiến) tại vòng chung kết EURO. Chỉ có 1 tuần chuẩn bị nhưng Brian Laudrup và các đồng đội đã bất ngờ bước lên ngôi vô địch.

Kết thúc mùa giải 1992, các cầu thủ Đan Mạch đi nghỉ mát tứ tán khắp nơi, đùng một cái họ được lệnh triệu tập lên đường đến Thụy Điển để thế chỗ Nam Tư (bị cấm vận do nội chiến) tại vòng chung kết EURO. Chỉ có 1 tuần chuẩn bị nhưng Brian Laudrup và các đồng đội đã hòa Anh 0-0, thắng Pháp 2-1, chỉ chịu thua chủ nhà Thụy Điển 0-1 ở vòng bảng (giải năm ấy chỉ có 8 đội), vào bán kết loại Hà Lan trong loạt sút luân lưu (2-2, 5-4) rồi đánh bại Đức 2-0 để bước lên ngôi vô địch. Cho đến giờ, đó vẫn là bất ngờ lớn nhất trong lịch sử EURO.

Đan Mạch giành chiến thắng thuyết phục 4-0 trước Xứ Wales
Đan Mạch đang thi đấu rất ấn tượng

Có cái gì đó “tâm linh” của 29 năm trước phảng phất trở lại với “các chú lính chì” ở kỳ EURO này. Quả tim bất ngờ ngừng đập của đội trưởng Eriksen, “chiếc áo khoác đen thủng lỗ” của HLV Hjulmand (người sẽ chẳng tham dự EURO 2020 nếu không vì dịch Covid-19 khiến giải bị lùi lại 1 năm). Và sự đồng hành của “thần may mắn” khi khởi đầu trậm trật gục ngã trước “tân binh” Phần Lan, thua Bỉ nhưng vẫn đi tiếp bằng vé chính thức, vào vòng knock-out chỉ phải gặp Xứ Wales (đúng vào ngày 29 năm trước lần đầu tiên chạm tay vào cúp vô địch) rồi Cộng hòa Czech.

Anh là ứng viên số 1, đối thủ cứng cựa nhất, nhưng Đan Mạch sở hữu hàng công tốt thứ nhì EURO năm nay với 11 bàn thắng (ngang với Italy). Các chú lính chì cũng quá rành sư tử khi có đến 11 người đã và đang thi đấu tại Anh. Và đừng quên, lần gặp nhau gần nhất tại chính Wembley ở Nations League vào tháng 10 năm ngoái, Đan Mạch từng thắng Anh 1-0.

Một khi Thụy Sĩ đã đá văng nhà ĐKVĐ World Cup và á quân EURO về nước thì điều gì cũng có thể xảy ra.

Trung Dũng

Tin xem nhiều