Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội tuyển Việt Nam có cơ hội cao nhất

08:12, 19/12/2021

Đã xác định 4 đội tuyển có mặt ở bán kết AFF Cup 2020 và hoàn toàn không có gì bất ngờ. Cùng với Thái Lan, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) có cơ hội lớn nhất, dựa trên 2 yếu tố.

Đã xác định 4 đội tuyển có mặt ở bán kết AFF Cup 2020 và hoàn toàn không có gì bất ngờ. Cùng với Thái Lan, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) có cơ hội lớn nhất, dựa trên 2 yếu tố.

Vị thế đội tuyển Việt Nam nay đã khác
Vị thế đội tuyển Việt Nam nay đã khác

Về khách quan, đoàn quân của HLV Park Hang-seo được chuẩn bị tốt nhất khi tập trung từ tháng 8 và thi đấu liên tục ở vòng loại World Cup cùng những đội hàng đầu châu lục. Trong khi đó, các đối thủ đều khá chật vật, thậm chí Thái Lan phải lấy chính vòng bảng để tập luyện, rà soát đội hình. Về chủ quan, ĐTVN đang sở hữu lứa cầu thủ dày dạn kinh nghiệm, gắn bó với nhau suốt 3-4 năm qua, không bị xáo trộn về lực lượng cũng như vị trí HLV. Các thất bại trước Saudi Arabia, Australia, Nhật Bản giúp cho chúng ta học được cách chơi với vị thế của một đội cửa trên trước các đối thủ trong khu vực. Trận thắng 3-0 trước Malaysia tử thủ là mẫu mực.

So với chức vô địch AFF Cup 2018, ĐTVN đã tiến bộ và mạnh hơn 3 năm trước. Thế hệ này đã trưởng thành hơn rất nhiều, kinh nghiệm, bản lĩnh của cầu thủ được nâng lên sau 6 trận đấu của vòng loại cuối cùng World Cup.

Tuy nhiên để bảo vệ chức vô địch, với AFF Cup là giải đấu liên tục, diễn ra với mật độ dày (8 trận trong 27 ngày nếu vào chung kết), ĐTVN phải có nền tảng thể lực thật tốt, mà đây không phải là điểm mạnh của ĐTVN. Càng vào sâu, càng cam go. 3 trận bán kết và 2 trận chung kết chỉ cách nhau 3 ngày, thể lực của các cầu thủ sẽ bị thử thách và khi ấy, bề dày lực lượng của các đội sẽ là yếu tố quyết định.

Những Nguyên Mạnh, Văn Thanh, Tấn Tài, Hồng Duy và đặc biệt là Hoàng Đức cho đến lúc này đã làm nhiệm vụ thay thế rất tốt sự vắng mặt của Đặng Văn Lâm, Trọng Hoàng, Hùng Dũng và Văn Hậu. Ở vòng bảng chưa bộc lộ vấn đề gì, nhưng tại bán kết và chung kết, tính chất trận đấu sẽ khác. Liệu Nguyên Mạnh, Tấn Tài hay những phương án thay thế có chịu được sức ép? Hơn nữa, các đội mạnh sẽ biết cách khai thác vào những khoảng trống của chúng ta để lại, đặc biệt là 2 cánh. Ngoài ra, các đối thủ đã quá hiểu rõ từng vị trí của ĐTVN, sẽ tìm mọi cách để vô hiệu hóa những vũ khí như: Quang Hải, Công Phượng, Tiến Linh... Do vậy, đòi hỏi HLV Park phải có những nhân tố mới, không những đủ sức lấp chỗ trống mà còn biết cách tạo đột biến, gây bất ngờ.

Nếu chia xác suất 100%, ĐTVN có 40% cơ hội, Thái Lan là 30%, 20% còn lại chia đều cho chủ nhà Singapore và đội còn lại. Nói như thế không có nghĩa chức vô địch nằm trong tay, chúng ta chỉ bảo vệ được chức vô địch nếu thi đấu với phong độ tốt nhất.

Đoàn Minh Xương

Tin xem nhiều