Báo Đồng Nai điện tử
En

"Làm anh khó đấy, phải đâu chuyện đùa"!

09:12, 16/12/2021

Vùi dập đội tuyển Lào với tỷ số 5-1, HLV Shin Tae-yong của Indonesia tự tin tuyên bố sẽ thắng nhà ĐKVĐ, nhưng sau khi chứng kiến màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) trước tuyển Malaysia, ông hạ mục tiêu với các học trò là "không thua, cố gắng giành 1 điểm", như thừa nhận sau trận đấu.

Vùi dập đội tuyển Lào với tỷ số 5-1, HLV Shin Tae-yong của Indonesia tự tin tuyên bố sẽ thắng nhà ĐKVĐ, nhưng sau khi chứng kiến màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) trước tuyển Malaysia, ông hạ mục tiêu với các học trò là “không thua, cố gắng giành 1 điểm”, như thừa nhận sau trận đấu.

Tuyển Indonesia làm tất cả, kể cả võ kungfu để ngăn chặn đội tuyển Việt Nam
Tuyển Indonesia làm tất cả, kể cả võ kungfu để ngăn chặn đội tuyển Việt Nam

Và Indonesia đã làm tất cả cho ý đồ tử thủ, thậm chí “hy sinh” cả ngôi sao dày dạn kinh nghiệm nhất là đội trưởng Dimas để tăng cường chất thép cho tuyến giữa, nhằm hạn chế sức mạnh của các tiền vệ kỹ thuật của ĐTVN.

Rút kinh nghiệm sâu sắc từ đội tuyển Malaysia, với sơ đồ 5-4-1 mà 9 cầu thủ chỉ tập trung làm nhiệm vụ phòng ngự, ngăn chặn đối phương, bịt kín mọi hướng, kể cả không ngần ngại vào bóng triệt hạ để thực hiện mục tiêu duy nhất là không để thủng lưới, đội tuyển Indonesia thậm chí còn không buồn phản công (đến tận phút 59 mới có duy nhất cú sút hú họa của tiền đạo gốc Hà Lan Walian). Giải thích về lối chơi tiêu cực này, cựu HLV đội tuyển Hàn Quốc từng đánh bại tuyển Đức 2-0 tại World Cup 2018 không ngần ngại thừa nhận: “Vì Indonesia không so bì được với ĐTVN”.

Tóm lại là đội bóng xứ vạn đảo chấp nhận nằm kèo dưới, thế nên xem trận đấu cùng Bộ trưởng Thể thao Amali, dù chỉ là một kết quả hòa yếm thế nhưng Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Indonesia Iriawan vui mừng như thể vô địch: “Màn trình diễn của các cầu thủ thật phi thường. Tôi tự hào về họ”. Báo chí xứ vạn đảo cũng ca ngợi đội nhà hết lời.

Trong khi đó, ĐTVN chơi đúng với tư thế “đàn anh”, kiểm soát bóng đến 70% (so với trước Malaysia chỉ 53%), tung ra tới 21 pha dứt điểm (trận gặp Malaysia là 14), nói chung là dồn ép đối thủ suốt 90 phút. Tuy nhiên, chúng ta vẫn bất lực trong việc tìm đường vào khung thành đối phương dù HLV Park Hang-seo đã sử dụng tất cả nhân sự và bài vở tấn công từ đánh biên, đột phá trung lộ, sút xa, căng ngang, trả ngược tuyến 2…

Trong sự thiếu chính xác của 21 pha kết thúc, ngoài việc luôn vấp phải bức tường người với 11 lần bị cản phá, thì 10 cú dứt điểm còn lại chỉ có 1 lần bóng đi vào khung thành. Nhưng nguyên nhân khiến ĐTVN không thể “mở khóa” thế trận phòng ngự của Indonesia là sức ép chưa đủ mạnh, tốc độ tấn công, luân chuyển bóng chưa đủ nhanh để khiến đối phương bối rối, mắc sai lầm. Lẽ ra Văn Toàn, cầu thủ có khả năng bứt tốc và đột phá táo bạo nên vào sân sớm hơn để tạo đột biến, thay vì Đức Chinh.

Sau tròn 1/4 thế kỷ, ĐTVN vẫn không thể thắng Indonesia ở đấu trường khu vực. Đây là lời nhắc nhở cho nhà ĐKVĐ, đội bóng số 1 Đông Nam Á: “Làm anh khó đấy, phải đâu chuyện đùa”!

Đông Kha

Tin xem nhiều