Báo Đồng Nai điện tử
En

Số 1 từ học hỏi, cầu tiến

09:01, 07/01/2022

Vượt qua cả "tượng đài" Park Hang-seo, HLV Phạm Minh Giang trở thành HLV xuất sắc nhất năm 2021. Đã có không ít hoài nghi khi đội tuyển futsal lần đầu tiên trao cho HLV nội, lại mới 40 tuổi dẫn dắt.

Vượt qua cả “tượng đài” Park Hang-seo, HLV Phạm Minh Giang trở thành HLV xuất sắc nhất năm 2021. Đã có không ít hoài nghi khi đội tuyển futsal lần đầu tiên trao cho HLV nội, lại mới 40 tuổi dẫn dắt. Nhưng Giang “lông” đã đưa futsal Việt Nam vượt qua Lebanon ở vòng play-off để lần thứ 2 tham dự World Cup, đồng thời tái lập thành tích lọt vào vòng 1/8, dù ở bảng đấu “tử thần” với đội tuyển giàu thành tích nhất thế giới Brasil (5 lần vô địch), nhà vô địch châu Âu Czech và Panama.

HLV Phạm Minh Giang
HLV Phạm Minh Giang

Khiêm tốn: “Tôi may mắn được kế thừa thế hệ cầu thủ mà các thầy ngoại đã xây dựng mà bản thân tôi cũng là học trò”, nhưng sự thành công của HLV Minh Giang đến từ sự cầu tiến, luôn học hỏi. Anh thường một mình ngồi trên khán đài theo dõi các buổi tập của HLV Garcia và sau này là HLV Rodrigo. Quan sát, tích cóp, tổng hợp rất kỹ để từ đó xây dựng ý tưởng, phương pháp huấn luyện và chiến thuật của riêng mình. Không chỉ vậy, HLV Phạm Minh Giang còn tìm kiếm trên mạng để xem các trận futsal đỉnh cao ở châu Âu, Nam Mỹ nhằm nghiên cứu, học hỏi.

Dấu ấn cá nhân mà vị HLV nội mang lại tại World Cup 2021 là cả 3 tổ đấu của đội tuyển futsal Việt Nam rất đồng đều, các cầu thủ bù đắp điểm mạnh, yếu cho nhau, cân đối giữa tấn công và phòng ngự. 2 sự lựa chọn của Minh Giang đều để lại dấu ấn: Châu Đoàn Phát là tác giả “bàn thắng vàng” ở vòng play-off cùng 2 pha lập công vào lưới Panama và Czech, còn Văn Hiếu là pha solo tuyệt vời trước Panama.

Phương Duy

Tin xem nhiều