Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia tay Trung Đông, hẹn gặp lại Bắc Mỹ 2026

10:12, 19/12/2022

Kết thúc buổi lễ đăng cơ của vì vua mới mang tên Messi, đồng hồ ở Việt Nam đã 2 giờ sáng nhưng nhiều người lên giường vẫn không sao dỗ được giấc ngủ, bởi tâm trí vẫn đầy ắp những cảm xúc trái ngược.

Kết thúc buổi lễ đăng cơ của vì vua mới mang tên Messi, đồng hồ ở Việt Nam đã 2 giờ sáng nhưng nhiều người lên giường vẫn không sao dỗ được giấc ngủ, bởi tâm trí vẫn đầy ắp những cảm xúc trái ngược.

Đúng với một kỳ World Cup trên xứ Ả-rập, thiên thần thoại “ngàn lẻ một đêm” của Qatar 2022 khép lại bằng câu chuyện cuối cùng dẫn dắt người xem đi qua hơn 120 phút với mọi cung bậc hỉ, nộ, ái, ố. Một trận chung kết World Cup khó tin bởi những sai lầm liên tục, thay phiên nhau của đôi bên, nhưng lại rất người, rất đời. Đêm Closing ở Lusail - thành phố của một cuộc đời, của tương lai, đã mang đến bữa tiệc bóng đá thịnh soạn của bàn thắng, kịch tính cùng sự thử thách cực độ sức chịu đựng của những con tim.

Đầu tiên là sự tỏa sáng của một vai phụ ít ai ngờ. Sau 3 trận vòng bảng, từ giai đoạn knock-out, Di Maria bị đẩy lên ghế dự bị. Nhưng như để dành tất cả năng lượng cho sự trở lại ở trận cuối cùng, lão tướng 34 tuổi đã in dấu giày trong cả 2 bàn thắng, đưa Argentina vượt lên dẫn trước. Đó mới là phút 36, nhưng với Les Bleus bỗng nhiên nhạt nhòa, Gà trống Gaulois như mắc tóc (phải sau hơn 1 giờ mới có cú sút đầu tiên).

Thế rồi, sự điên rồ của trận chung kết bắt đầu. Mờ nhạt như một người xa lạ bên lề suốt 80 phút, Mbappe bỗng như nhận được phép màu tìm lại mọi bản năng sát thủ, ghi liền 2 bàn chỉ trong vòng… 1 phút (!) san bằng tỷ số 2-2. Cô cháu gái cùng xem bỗng òa khóc, chẳng phải là fan của Argentina cũng không ghét bỏ gì Pháp, đơn giản vì… thương Messi quá! Chẳng lẽ số phận một lần nữa ngoảnh mặt, quay lưng với tài năng xuất chúng nhất của bóng đá thế giới trong 2 thập niên đầu thế kỷ XXI?

Không, bây giờ hoặc không bao giờ, El Pulga nhất quyết không đầu hàng số phận, tiếp tục “gánh team” tiến lên. Phút 108, bằng pha xuất hiện đúng lúc đá bồi cận thành, người đội trưởng lại đưa Argentina vượt lên.

Nhưng như một sự trêu ngươi, nhà đạo diễn muốn hành hạ những con tim bé nhỏ tội nghiệp đến cùng. Lại một quả phạt đền nghiệt ngã và vẫn là Mbappe đưa trận đấu trở về vạch xuất phát ở phút… 118. Vẫn biết nàng Sheherazade giàu trí tưởng tượng nhưng không ai nghĩ đến một kịch bản kịch tính, khó tin như thế.

Với diễn biến ấy, đội nào thua có lẽ cũng là bất công và quá đau đớn nên thôi thì phó thác chiếc Cúp vàng cho sự may rủi quyết định trên chấm 11m. Và phần còn lại trong loạt sút luân lưu đã là lịch sử: Lionel Andrés Messi chính thức được “phong Thánh”, bước vào ngôi đền huyền thoại bóng đá trong chiếc áo hoàng tử Ả-rập. Như đoạn kết của “Ngàn lẻ một đêm” nhà vua Shahriyar cưới nàng Sheherazade, đó là một “happy-ending” của Qatar 2022.

Sau 3 trận chung kết thất bại cùng tuyển Argentina, số phận cuối cùng đã không quay lưng với Messi trong kỳ World Cup cuối cùng ở hoàng hôn của sự nghiệp. Với La Albiceleste, chức vô địch thứ 3 là hoàn toàn xứng đáng khi tính cả loạt sút luân lưu, họ luôn là người vượt lên với 4 lần dẫn trước. Như HLV Deschamps thừa nhận: “Argentina đã thật sự chơi một trận chung kết, Pháp thì không”.

Với Les Bleus, có lẽ cũng không nên quá thất vọng, bởi lời nguyền cho nhà ĐKVĐ quá nặng, đã 40 năm kể từ Brasil tại Chile 1962, chưa có đội tuyển nào bảo vệ được ngôi vương.

Một kỳ World Cup quá hay, quá cảm xúc với những bất ngờ nối tiếp bất ngờ nhưng vẫn kết thúc một cách có hậu. Vượt qua vô số nghi ngờ, chỉ trích, bằng sự giàu có và lòng quyết tâm, chủ nhà Qatar đã mang đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đầy ấn tượng, sắc màu. Chia tay xứ Ả-rập Tây Á, hẹn gặp lại ở Bắc Mỹ 2026 với World Cup đầu tiên có 48 đội, diễn ra ở 3 quốc gia: Canada, Mexico, Mỹ.

Minh Chung

 

Tin xem nhiều