Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc chiến vì ngôi sao thứ 3 trên ngực áo

11:12, 17/12/2022

Với dàn siêu sao đang có phong độ cực cao, trận chung kết World Cup 2022 giữa Pháp và Argentina hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn. Đây là cuộc chiến sống còn của 2 đội vì cả 2 đều có cùng mục tiêu lần thứ 3 nâng cao chiếc cúp vàng danh giá.

Với dàn siêu sao đang có phong độ cực cao, trận chung kết World Cup 2022 giữa Pháp và Argentina hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn. Đây là cuộc chiến sống còn của 2 đội vì cả 2 đều có cùng mục tiêu lần thứ 3 nâng cao chiếc cúp vàng danh giá.

Messi - Mbappe sẽ là "chìa khóa" quyết định thành bại của Argentina và Pháp trong trận chung kết đêm mai
Messi - Mbappe sẽ là "chìa khóa" quyết định thành bại của Argentina và Pháp trong trận chung kết đêm mai

* Những thông số đáng chú ý

Trước khi Qatar 2022 diễn ra, Argentina và Pháp đều đã 2 lần vô địch World Cup. Argentina đã có 5 lần vào chung kết với 2 chiến thắng trước Hà Lan và Đức vào năm 1978 và 1986. Trong khi tuyển Pháp, đây chỉ mới lần thứ 3 vào chung kết nhưng cũng đã kịp có 2 lần được khắc tên lên cúp vàng vào năm 1998, 2018. Thầy trò HLV Didier Deschamps đang hướng đến cột mốc trở thành đội thứ 3 sau Italy (1934-1938) và Brasil (1958-1962) bảo vệ thành công chức vô địch World Cup.

Pháp và Argentina đã đụng độ 3 lần ở các kỳ World Cup trước đây, trong đó Argentina thắng 2 trận vào năm 1930 và 1978, nhưng Pháp mới là đội có chiến thắng gần nhất khi đánh bại đối thủ tại vòng 1/8 World Cup 2018.

Tại Qatar 2022, cả 2 đội đều có thành tích ngang bằng nhau. Trên đường vào đến trận chung kết, Argentina và Pháp đều thua 1 trận ở vòng bảng, số bàn thua cả 2 đội đều là 5 bàn. Ngoài ra, Messi - Mbappe đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 5 pha lập công, theo sau cũng là cầu thủ của 2 đội với Julian Alvarez - Giroud đều ghi được 4 bàn, cùng với đó là Griezmann và Messi cũng đang dẫn đầu danh sách kiến tạo với 3 đường chuyền thành bàn.

Những thông số trên dù chỉ mang tính chất tham khảo nhưng lại chỉ ra rằng ở thời điểm hiện tại sức mạnh của Pháp và Argentina đang rất cân bằng, khiến cho trận chung kết sắp tới hứa hẹn sẽ rất khó đoán.

* Cuộc đấu giữa 2 thế hệ

Các cầu thủ Argentina bước vào trận đấu với quyết tâm rất cao, đây là điều dễ hiểu khi đây là cơ hội để các vũ công Tango giải cơn khát danh hiệu World Cup mà họ đã chờ đợi 36 năm. Riêng với Messi, dù đã được xem là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá thế giới với tài năng kiệt xuất cùng nhiều danh hiệu cao quý đã đạt được, nhưng El Pulga vẫn còn một khát vọng vô địch World Cup cùng đội tuyển Argentina, danh hiệu mà anh đã phấn đấu cả sự nghiệp cầu thủ vẫn chưa có được. Và trong lần cuối tham dự World Cup, Messi đã tiến rất gần đến giấc mơ nâng cao chiếc cúp vàng. Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến vinh quang, Messi và các đồng đội cần phải duy trì sự tập trung cao nhất cho cuộc đấu sống còn với tuyển Pháp trong trận đấu sắp tới.

Còn với tuyển Pháp, họ vẫn đang thể hiện được đẳng cấp và bản lĩnh của một nhà vô địch khi có lần thứ 2 liên tiếp bước vào trận chung kết với đầu tàu Kylian Mbappe. Ở 19 tuổi 207 ngày, Mbappe đã trở thành cầu thủ trẻ thứ 2 ghi bàn trong trận chung kết và lên ngôi vô địch World Cup, chỉ xếp sau “Vua” Pele khi huyền thoại Brasil nâng cao cúp vàng ở tuổi 17. Ngoài ra, Pele có 2 lần vô địch liên tiếp ở năm 1958-1962 và cùng với đó là lần thứ 3 vô địch năm 1970. Đây là mục tiêu mà cầu thủ trẻ giàu tham vọng như Mbappe đang hướng đến để có thể khẳng định bản thân mình trong thế giới bóng đá.

Có thể thấy, đêm chung kết trên sân Lusail vào 22 giờ ngày 18-12 sẽ là cuộc đấu sống còn, cả hai đội đều có cùng mục tiêu chiến đấu vì ngôi sao thứ 3 trên ngực áo. Còn với riêng Messi - Mbappe, đây sẽ là cuộc đối đầu chuyển giao thế hệ giữa cầu thủ xuất sắt nhất thập kỷ vừa qua và tài năng trẻ sáng giá nhất bóng đá thế giới hiện tại. Liệu El Pulga sẽ hoàn thành được bộ sưu tập danh hiệu vĩ đại của mình hay Mbappe sẽ tiếp bước “Vua” Pele để trở thành một huyền thoại mới của làng túc cầu. Kết quả chỉ có sau khi trọng tài thổi hồi còi kết thúc trận chung kết.

Trần Phạm

Tin xem nhiều
Thời trang vest nam uy tín, chất lượng ví da nam đẹp