Báo Đồng Nai điện tử
En

"Ta về ta tắm áo ta"!

04:12, 21/12/2022

Chỉ 1 ngày sau khi World Cup 2022 khép lại, bóng đá Đông Nam Á bước vào ngày hội riêng của mình: AFF Cup 2022. Không thể so sánh những gì vừa diễn ra ở Qatar với… "ao làng", nhưng "ta về ta tắm ao ta" vẫn thân thuộc, gần gũi.

Chỉ 1 ngày sau khi World Cup 2022 khép lại, bóng đá Đông Nam Á bước vào ngày hội riêng của mình: AFF Cup 2022. Không thể so sánh những gì vừa diễn ra ở Qatar với… “ao làng”, nhưng “ta về ta tắm ao ta” vẫn thân thuộc, gần gũi.

HLV Park thỏa nguyện có Quang Hải ở giải đấu này
HLV Park thỏa nguyện có Quang Hải ở giải đấu này

Với người hâm mộ Việt Nam, kỳ AFF Cup này càng đặc biệt khi là giải đấu cuối cùng của HLV Park Hang-seo cùng đội tuyển Việt Nam (ĐTVN).

“Thật khó tin nổi một sự thật là tôi đang đi dần vào những ngày cuối được dẫn dắt ĐTVN. Câu chữ có thể là không đủ để diễn tả tấm lòng, suy nghĩ khi tôi đang ở trong một tâm thế rất khác so với những giải đấu mà tôi đã từng kinh qua cùng BĐVN” - ông Park trải lòng.

Cho đến giờ, việc ĐTVN dừng chân trước Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020 với HLV người Hàn Quốc vẫn là “kỷ niệm khó nuốt trôi mà cứ mỗi lần nghĩ lại, tôi cảm thấy rất khó chịu, bức bối. Tôi không muốn chịu đựng cảm giác ấy thêm một lần nào nữa”. Sẽ là một cái kết có hậu trọn vẹn cho hơn nửa thập kỷ dẫn dắt ĐTVN khi sau tấm huân chương cao quý vì sự nghiệp ngoại giao của xứ Kim chi, được đích thân Tổng thống Hàn Quốc trao tặng với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, HLV Park Hang-seo cùng ĐTVN lần thứ 2 nâng cao chiếc cúp vô địch Đông Nam Á.

“Thiên thời” xem ra cũng ủng hộ điều đó. So với kỳ AFF Cup ở Singapore 1 năm trước, ĐTVN mạnh hơn khi có sự trở lại của 2 át chủ bài: đội trưởng Hùng Dũng (năm ngoái không kịp làm visa bổ sung) và Văn Hậu. Các cầu thủ đều trưởng thành, dày dạn hơn rất nhiều sau khi được chạm trán các anh hào hàng đầu châu lục ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Trong đó, Quang Hải dù chưa “công thành, danh toại” nhưng chắc chắn sẽ mang về những tiến bộ, thu hoạch bổ ích trên đất Pháp. Sự thiếu vắng Công Phượng không phải là vấn đề khi tiền đạo HAGL đã không còn là nhân vật không thể thay thế ở ĐTVN, hơn nữa nay nổi lên cái tên Phạm Tuấn Hải, “vua phá lưới” nội 2022 với 10 bàn thắng.

Trong khi đó, 2 rào cản lớn nhất trong cuộc đòi lại ngôi vương đều gặp phải những vấn đề về lực lượng. ĐKVĐ Thái Lan không có sự phục vụ của ngôi sao số 1 Chanathip, á quân Indonesia giờ chót mất 2 cái tên ở châu Âu: trung vệ Elkan Baggott và cầu thủ vừa mới nhập tịch Sandy Walsh, do CLB chủ quản đòi về.

Với vòng bảng, thầy trò HLV Park cũng có lịch đấu thuận lợi, sau trận ra quân tại Lào vào tối nay 21-12 sẽ được nghỉ ở lượt trận thứ 2 để có tới 6 ngày chuẩn bị cho cuộc trở về tiếp đón đối thủ chính ở bảng B Malaysia.

ĐTVN cũng có màn khởi động hoàn hảo với cả 6 trận giao hữu toàn thắng trước Afghanistan 2-0, Singapore 4-0, Ấn Độ 3-0, Borussia Dortmund và Philippines 1-0. Trước khi sang Vientiane, ngoài Trọng Hoàng chủ động xin rút, HLV Park đã quyết định loại 5 cái tên: thủ môn Văn Hoàng; hậu vệ Duy Cương, Thanh Nhân và 2 tiền đạo Đình Duy, Đức Chinh; quân số vẫn còn 25 cầu thủ. Tuy nhiên, ngoài 23 cầu thủ đăng ký chính thức, các đội vẫn có thể thay đổi tối đa 10 người trong trường hợp có ca mắc Covid-19 (chốt danh sách mỗi trận trước giờ bóng lăn ít nhất 6 tiếng). Về 2 trường hợp dương tính với Covid-19, tiền vệ Phan Văn Đức đã bình phục, có mặt tại Lào; trung vệ Bùi Tiến Dũng cũng có đã 2 lần xét nghiệm âm tính nhưng ở lại Hà Nội để chuẩn bị cho trận thứ 2 gặp Malaysia.

Tại cuộc họp báo trước trận ra quân, HLV PARK nhắc nhà vô địch World Cup 2022 Argentina mà còn thua Saudi Arabia để thấy trận đầu tiên luôn rất khó khăn. Tuy nhiên, ông tự tin: ĐTVN có sự ổn định về đội hình lẫn lối chơi nhờ hầu hết cầu thủ đã gắn bó, hiểu rõ triết lý của mình suốt 5 năm qua. Về phía chủ nhà, HLV Michael Weiss thừa nhận ĐTVN là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch nhưng Lào “sẽ không để ĐTVN có trận đấu dễ dàng”.

Trong 6 lần gặp nhau ở AFF Cup, ĐTVN đều toàn thắng trước Lào, trong đó đậm nhất là 9-0 tại AFF Cup 2007 và nhẹ nhàng nhất là 2-0 mới hồi cuối năm ngoái.

Trường Xuyên

Tin xem nhiều