Báo Đồng Nai điện tử
En

Real Madrid sa sút vì đâu?

07:02, 09/02/2023

Cuộc đua vô địch La Liga mùa giải 2022-2023 đang dần trở nên nhàm chán bởi sự sa sút của ĐKVĐ Real Madrid, cùng với đó là sự độc tôn của Barcelona. Barca đang tạo nên khoảng cách 8 điểm so với đại kình địch Real sau 20 vòng đấu.

Cuộc đua vô địch La Liga mùa giải 2022-2023 đang dần trở nên nhàm chán bởi sự sa sút của ĐKVĐ Real Madrid, cùng với đó là sự độc tôn của Barcelona. Barca đang tạo nên khoảng cách 8 điểm so với đại kình địch Real sau 20 vòng đấu.

Benzema và Vinicius không còn bùng nổ như mùa trước
Benzema và Vinicius không còn bùng nổ như mùa trước

Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của đội bóng đã thâu tóm mọi danh hiệu từ cá nhân đến tập thể ở mùa giải trước?

* Đội hình thiếu chiều sâu

Real khởi đầu mùa giải 2022-2023 với vị thế của nhà vô địch La Liga lẫn Champions League và họ cũng đã chứng minh được đẳng cấp của mình trong giai đoạn đầu mùa giải. Khi Los Blancos đánh bại Atletico ở vòng 6, họ thiết lập một phong độ hủy diệt với chuỗi 9 trận toàn thắng trên mọi đấu trường. Và đến khi Real dễ dàng đè bẹp đối thủ truyền kiếp Barcelona với tỷ số 3-1 tại vòng 9, rất nhiều chuyên gia đã nhận định cuộc đua đến ngôi vị cao nhất của La Liga đã sớm ngã ngũ, bởi sức mạnh khủng khiếp của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Nhưng đó là trước khi vòng 13 diễn ra, bởi từ sau trận gặp Vallecano, đoàn quân của HLV Ancelotti đã sa sút một cách khó hiểu. Trong 7 vòng đấu liên tiếp, Real đã có thêm 3 lần đánh rơi điểm trước các đội bóng yếu hơn, cụ thể là họ thất bại trước Villarea lẫn Mallorca và bị Real Sociedad cầm hòa.

Sự sa sút của Los Blancos chủ yếu là do các cầu thủ quan trọng liên tục mắc những chấn thương khác nhau khiến cho HLV Ancelotti phải loay hoay chắp vá những khoảng trống mà các trụ cột ấy để lại. Điển hình là trường hợp của Karim Benzema, sau một mùa giải thi đấu thăng hoa và nhận được danh hiệu Quả bóng vàng đã liên tục bị chấn thương. Đến thời điểm hiện tại, Benzema mới chỉ góp mặt 1.284 phút trong tổng số 2.340 phút mà Real thi đấu tại La Liga và Champions League. Việc Benzema liên tục vắng mặt vì chấn thương đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức mạnh của Real, bởi tầm ảnh hưởng của tiền đạo người Pháp tại sân Bernabeu là quá lớn.

Dù sở hữu một đội hình rất mạnh nhưng sự thiếu hụt các phương án thay thế chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến phong độ yếu kém của Real trong giai đoạn vừa qua.

Điều khó hiểu hơn chính là dù liên tục thiếu vắng những trụ cột và không có những sự thay thế đủ chất lượng nhưng Real vẫn không bổ sung tân binh nào ở kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua. Đây được xem là quyết định mạo hiểm của Ban lãnh đạo Real khi mà đội hình hiện tại của họ đang thiếu hụt trầm trọng về chất lượng và mùa giải thì vẫn còn rất dài.

Rất có thể khi những trụ cột như: Benzema, Mendy, Vazquez hay Militao trở lại để HLV Ancelotti có trong tay những cầu thủ tốt nhất thì Real đã bị những đối thủ của mình bỏ xa trong cuộc đua vô địch.

* “Quý ông giật lùi” ở mùa thứ 2

Sẽ không có gì bàn cãi nếu nói Ancelotti là một trong những HLV vĩ đại nhất mọi thời đại với bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ mà ông sở hữu. Tuy nhiên, HLV người Italy lại thường xuyên vướng dớp không thành công ở mùa giải thứ 2 với đội bóng ông dẫn dắt.

Cụ thể, Ancelotti là HLV đầu tiên vô địch ở cả 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, cùng với đó là 3 lần nâng cao chiếc cúp vô địch Champions League. Nhưng ông lại chưa bao giờ giúp đội bóng mà mình dẫn dắt bảo vệ thành công chức vô địch trong năm tiếp theo. Với tình hình hiện tại của Real Madrid thì HLV Ancelotti khó có thể phá được cái dớp “Quý ông giật lùi” ở mùa thứ 2 của mình. Ban lãnh đạo CLB Hoàng gia Tây Ban Nha cũng đã dần hết kiên nhẫn với HLV 63 tuổi, nhiều khả năng nếu tiếp tục thất bại tại FIFA Club World Cup ông sẽ bị sa thải. Và nếu điều này trở thành hiện thực, HLV Ancelotti sẽ có lần thứ 7 liên tiếp không dẫn dắt bất kỳ đội bóng nào quá 2 mùa giải, một thành tích đáng buồn cho một HLV đại tài như ông.

Trần Phạm

Tin xem nhiều