Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải Ngoại hạng Anh: Chặng nước rút đến ngôi vương đầy kịch tính

10:03, 30/03/2023

Sau 2 tuần tạm hoãn để nhường chỗ cho các giải đấu ở cấp độ tuyển quốc gia, Giải Ngoại hạng Anh sẽ trở lại vào cuối tuần này với chặng đua nước rút đến ngôi vô địch hấp dẫn giữa Arsenal và Man City. Phía trước 2 đội sẽ là những trận đấu quyết định sự thành bại của cả mùa giải.

Sau 2 tuần tạm hoãn để nhường chỗ cho các giải đấu ở cấp độ tuyển quốc gia, Giải Ngoại hạng Anh sẽ trở lại vào cuối tuần này với chặng đua nước rút đến ngôi vô địch hấp dẫn giữa Arsenal và Man City. Phía trước 2 đội sẽ là những trận đấu quyết định sự thành bại của cả mùa giải.

Phong cách ăn mừng cuồng nhiệt của các cầu thủ Arsenal. (Ảnh: PremierLeague)
Phong cách ăn mừng cuồng nhiệt của các cầu thủ Arsenal. (Ảnh: PremierLeague)

* Hơn 8 điểm, cùng lợi thế về lịch thi đấu

Sau trận thua 1-3 trên sân nhà trước Man City cùng 2 lần sẩy chân trước Everton và Brentford vào tháng 2, những tưởng Pháo thủ đã hụt hơi trong cuộc đua vô địch khi bị Man City bắt kịp về mặt điểm số. Tuy nhiên, kể từ thời điểm ấy đến nay, Arsenal đã cho thấy sự tiến bộ về cả phong độ lẫn tinh thần thi đấu khi tạo ra chuỗi 6 trận thắng liên tiếp. Trong đó có những màn lội ngược dòng đầy cảm xúc trước Aston Villa và Bournemouth, để giờ đây họ tiếp tục giữ vững ngôi đầu, tạo ra khoảng cách 8 điểm với Man City. Trên lý thuyết, Pháo thủ chỉ cần có thêm 26 điểm trong 10 trận đấu tiếp theo là sẽ lên ngôi vô địch mà không cần quan tâm đến đối thủ.

Rõ ràng khoảng cách 8 điểm với Man City mà Pháo thủ tạo ra sau 28 vòng đấu là không hề nhỏ và đủ để gây áp lực về phía đội bóng thành Manchester. Tuy nhiên, ngoài lợi thế về mặt điểm số, Arsenal còn nắm trong tay lợi thế về lịch thi đấu. Vô tình những thất bại liên tiếp tại các giải đấu cúp giúp cho Pháo thủ chỉ phải thi đấu thêm 10 trận từ nay cho đến hết tháng 5, tức là họ sẽ thi đấu với mật độ trung bình gần 6 ngày/trận. Trong khi đó, với việc vào đến bán kết FA Cup và tứ kết Champions League, Man City sẽ phải thi đấu nhiều trận hơn và nếu thầy trò HLV Pep Guardiola có thể vào chung kết ở cả 2 đấu trường trên, họ sẽ phải đá đến 18 trận trong vòng 2 tháng tới đây, tức với mật độ 3 ngày/trận. Điều này có thể khiến thể lực của các cầu thủ suy giảm kèm những rủi ro chấn thương có thể ập đến bất kỳ lúc nào. Nếu Man City sảy chân tại Ngoại hạng Anh trong những vòng đấu tới do phải chia quá nhiều sức cho các đấu trường khác thì con đường đến với ngôi vương của Arsenal sẽ trở nên ít trắc trở hơn rất nhiều.

* Man City với kinh nghiệm đua nước rút

Đang bị Arsenal dẫn 8 điểm nhưng Man City vẫn còn 1 trận chưa đấu trong tay và với kinh nghiệm đua đường dài của mình, đội chủ sân Etihad vẫn lạc quan về khả năng bảo vệ ngôi vương. Đơn cử như ở mùa giải trước, trong 11 trận đấu cuối, Man City đã thắng 8, hòa 3, giành được 27 điểm, qua đó đánh bại Liverpool để lên ngôi vô địch dù phải chia sức ra để thi đấu ở nhiều đấu trường.

Trong khi đó, Arsenal có “truyền thống” hụt hơi trong giai đoạn quan trọng nhất của mùa giải. Trong 5 mùa giải gần nhất, Pháo thủ chưa bao giờ giành được trên 20 điểm trong 10 trận đấu cuối. Ở mùa giải trước, đoàn quân của HLV Mikel Arteta với phong độ phập phù chỉ giành được 15/30 điểm, khiến họ đánh mất tấm vé dự Champions League vào tay Tottenham. Vì vậy, dù 8 điểm là một khoảng cách lớn nhưng vẫn chưa đủ để người hâm mộ Arsenal tự tin nghĩ về chức vô địch ở thời điểm này.

So về kinh nghiệm đua nước rút về đích thì các pháo thủ trẻ khó có thể sánh với Man City, đội đã có đến 4 lần xưng vương trong 5 mùa giải gần nhất. Nhưng với lợi thế về mặt điểm số cùng lịch thi đấu khá dễ thở, Pháo thủ có thể đương đầu với phần còn lại của mùa giải bằng phong độ và tinh thần cao nhất.

Mùa giải 2022-2023 dần đi đến hồi kết, cuộc đua song mã giữa Man City - Arsenal đang bước vào giai đoạn gay cấn nhất. Liệu đẳng cấp của một nhà vô địch sẽ giúp Man City chiến thắng hay phong độ thăng hoa của Pháo thủ sẽ giúp họ đem về danh hiệu đã chờ đợi suốt 19 năm qua? Chiếc cúp chỉ có 1, đội giành được chắc chắn là đội có màn trình diễn tốt hơn trong giai đoạn nước rút căng thẳng nhất của mùa giải.   

Trần Phạm

 

Tin xem nhiều