Báo Đồng Nai điện tử
En

Tròn 40 ngày, sân cỏ nội trở lại

07:03, 31/03/2023

V.League 2023 dừng lại chỉ sau 4 vòng đấu để 3 đội tuyển quốc gia tập trung, làm nhiệm vụ. Sau đúng 40 ngày, chiều nay 31-3, sân cỏ chuyên nghiệp trong nước mới sôi động trở lại với loạt trận khai mạc vòng loại Cúp quốc gia (QG) 2023.

V.League 2023 dừng lại chỉ sau 4 vòng đấu để 3 đội tuyển quốc gia tập trung, làm nhiệm vụ. Sau đúng 40 ngày, chiều nay 31-3, sân cỏ chuyên nghiệp trong nước mới sôi động trở lại với loạt trận khai mạc vòng loại Cúp quốc gia (QG) 2023.

Đã là số 1 ở V.League, nếu có lần thứ 4 đoạt cúp, Hà Nội FC sẽ vượt B.Bình Duơng trở thành CLB giàu thành tích nhất Cúp QG
Đã là số 1 ở V.League, nếu có lần thứ 4 đoạt cúp, Hà Nội FC sẽ vượt B.Bình Duơng trở thành CLB giàu thành tích nhất Cúp QG

Vài mùa trở lại đây, sân chơi từng được coi là “hạng 2” này bỗng trở nên “có giá”. Bởi chức vô địch V.League là cuộc “trường chinh” quá hao hơi tổn sức, lại gần như chỉ dành riêng cho vài cái tên vượt trội, trong khi Cúp QG chỉ cần 4 trận đã vào chung kết, nên đây trở thành cơ hội để tìm kiếm danh hiệu của mùa giải.

Với việc Sài Gòn FC sau khi rớt hạng đã giải thể, Cúp QG 2023 có sự tham dự của 25 CLB (14 V.League 1 và 11 hạng Nhất), thi đấu 1 trận loại trực tiếp (hòa sau 90 phút sẽ đá luân lưu 11m). Ngoài 4 CLB vào bán kết mùa trước là: Hà Nội FC, Bình Định, HAGL, Thanh Hóa được vào thẳng vòng 1/8, có 2 đội nhận lá thăm không phải thi đấu vòng loại là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (HLHT) và đội hạng Nhất Phú Thọ (gặp Sài Gòn FC nhưng đội đã giải thể).

Kết quả bốc thăm dẫn đến một nhánh đấu “tử thần” với sự hiện diện của toàn “thứ dữ” bao gồm: ĐKVĐ Hà Nội FC, á quân Bình Định, Viettel, Nam Định, Hải Phòng, CAHN, SLNA, HLHT. Muốn đi đến trận chung kết, đội trong nhánh này phải vượt qua ít nhất 2 ải hiểm trở (như Hà Nội FC nhiều khả năng sẽ sớm lại gặp Viettel ở vòng 1/8).

Trong 9 trận đấu ở vòng loại cuối tuần này, có 2 cặp “nội bộ” hạng Nhất: Phù Đổng - Hòa Bình, Long An - Bình Phước; 2 cặp là cuộc chiến V.League: Khánh Hòa - CAHN, Nam Định - Hải Phòng; 5 trận còn lại là cuộc đối đầu giữa 2 hạng: TP.HCM - Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT), Huế - B.Bình Dương, SLNA - Quảng Nam, Viettel - Bình Thuận và PVF-CAND - SHB.Đà Nẵng. Như vậy, ở vòng 1/8 sẽ có mặt tối thiểu 3 đại diện hạng Nhất (thêm Phú Thọ được vào thẳng) cùng 7 đội V.League. 5 suất còn lại được chờ đợi những cú “ngựa về ngược” đến từ các đội chiếu dưới, điều thú vị nhất của giải Cúp.

“Con gà tức nhau tiếng gáy”, những mùa giải vừa qua đã không ít lần chứng kiến các CLB hạng Nhất đá “sống chết” với các “ông anh” V.League (không được sử dụng ngoại binh). Gần nhất, năm rồi Bình Phước loại SLNA, Quảng Nam đả bại B.Bình Dương, Bình Phước, BRVT còn vào đến tứ kết. Cúp QG 2020 (2021 không tổ chức vì Covid-19), Đồng Tháp, BRVT tiễn Hải Phòng, Sài Gòn FC; BRVT đi tiếp vào tứ kết.

Vì vậy, trong 3 trận đấu sớm nhất chiều nay, tâm điểm sẽ là cuộc chạm trán giữa BRVT và CLB TP.HCM trên sân Thống Nhất. Vốn là 2 người anh em cùng chung nhà tài trợ nhưng trong các lần gặp nhau, dù đá tập, giao hữu hay chính thức, BRVT không bao giờ chấp nhận phận đàn em. Với 2 lần liên tiếp có mặt ở tứ kết, có thể nói BRVT là đội hạng Nhất “máu” nhất ở Cúp QG.

Trong khi đó, dù tạm thoát đáy bảng trước khi V.League dừng lại nhưng CLB TP.HCM vẫn được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho chiếc vé xuống hạng. Dù đó mới là mục tiêu chính nhưng thầy trò HLV Vũ Tiến Thành rất cần một chiến thắng để lấy động lực trước cuộc tiếp đón Hà Nội FC ở vòng 5 V.League vào cuối tuần sau. Lực lượng giai đoạn 1 đã khóa sổ nhưng HLV Vũ Tiến Thành đã tính toán đường dài cho cuộc chiến trụ hạng ở giai đoạn 2 với sự bổ sung cầu thủ Việt kiều 19 tuổi Trung Vinh, trưởng thành từ "lò" đào tạo Barcelona khu vực Bắc Mỹ, từng thi đấu ở Giải hạng 2 Mỹ và tiền vệ U.23 Bùi Ngọc Long. Cúp QG sẽ là môi trường để 2 cầu thủ này chuẩn bị.

Trong khi đó, chuyến hành quân của B.Bình Dương ra Huế sẽ là màn ra mắt của cựu HLV HAGL và tuyển U.17 Việt Nam Nguyễn Quốc Tuấn.

VÒNG LOẠI CÚP QG

Thứ Sáu 31-3, 17 giờ: Phù Đổng - Hòa Bình, Long An - Bình Phước; 19 giờ 15: TP.HCM - BRVT

Thứ Bảy 1-4, 16 giờ: Huế - B.Bình Dương, 18 giờ: SLNA - Quảng Nam, 19 giờ 15: Viettel - Bình Thuận

Chủ nhật 2-4, 17 giờ: Khánh Hòa - CAHN, 18 giờ: Nam Định - Hải Phòng, 19 giờ 15: PVF-CAND - SHB.Đà Nẵng

Yên Chi

Tin xem nhiều