Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhanh chóng đưa đô thị thông minh vào hoạt động

01:02, 05/02/2020

Đô thị thông minh với nhiều tiện ích trong quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp được xem là hướng đi để phát triển bền vững. Do đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đặt quyết tâm phải nhanh chóng ứng dụng mô hình này để nâng cao hiệu lực quản lý cũng như hiệu quả phục vụ.

Đô thị thông minh với nhiều tiện ích trong quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp được xem là hướng đi để phát triển bền vững. Do đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đặt quyết tâm phải nhanh chóng ứng dụng mô hình này để nâng cao hiệu lực quản lý cũng như hiệu quả phục vụ.

Đại diện Công ty AIC giới thiệu các tính năng của Trung tâm điều hành đô thị thông minh đến lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh
Đại diện Công ty AIC giới thiệu các tính năng của Trung tâm điều hành đô thị thông minh đến lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. Ảnh: Q.Nhi

* Hoàn thiện tính năng Trung tâm điều hành đô thị thông minh

Chánh văn phòng UBND tỉnh Phạm Việt Phương cho biết, bước đầu Trung tâm điều hành đô thị thông minh được lập trình với 12 chức năng chính. Tuy nhiên, do đang là mô hình thí điểm nên các tính năng của trung tâm này vẫn chưa hoàn thiện.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, trong quá trình triển khai xây dựng đô thị thông minh cần có kế hoạch, xác định đầu tư cho mảng nào, lĩnh vực nào trước. Trong đó, cần phải xác định đầu tư cho các lĩnh vực cấp bách như giao thông, y tế, giáo dục trước. Sau đó, triển khai rộng ra các lĩnh vực khác.

Trung tâm điều hành đô thị thông minh Đồng Nai hiện vẫn chưa kết nối được các cảm biến môi trường để phát hiện ô nhiễm, liên kết các thông tin đất đai, các camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh. “Trong quá trình hoạt động, trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện kết nối các thông tin này để hoàn thiện” - ông Phạm Việt Phương cho biết.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cho hay, Trung tâm điều hành đô thị thông minh của Đồng Nai hiện mới chỉ đáp ứng những nhu cầu cơ bản. Do đó, trong tương lai, theo lộ trình sẽ tiếp tục triển khai các tính năng mới để hoàn thiện. “Theo lộ trình thì đầu quý II-2020 sẽ hoàn thành toàn bộ hệ thống và vận hành toàn bộ chương trình của Trung tâm điều hành đô thị thông minh Đồng Nai” - bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cho biết.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, việc kết nối các cảm biến, hệ thống camera sẵn có của địa phương vào hệ thống chung thực hiện khá đơn giản và không mất nhiều thời gian. Ngoài hệ thống camera giao thông, trung tâm cũng sẽ tiến hành kết nối các camera của các đơn vị hành chính công cấp xã. Điều này đóng vai trò rất quan trọng vì có thể giúp chính quyền giám sát việc giao tiếp của cán bộ với người dân và kịp thời hỗ trợ người dân. “Tại tỉnh Quảng Ninh, tại các văn phòng, phòng tiếp dân ở cấp xã mà không có người trực trong vòng 10 phút sẽ có báo cáo về hệ thống để lãnh đạo cấp trên biết. Ngoài ra, các vị trí này còn được giám sát bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt, mống mắt nên người được giao nhiệm vụ không có mặt, hệ thống cũng sẽ cảnh báo đến bộ phận quản lý”.

Ngoài việc kết nối hệ thống cảm biến, camera quan sát, phía AIC cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng để cập nhật dữ liệu nguồn trên các lĩnh vực cho cơ sở dữ liệu của Trung tâm điều hành đô thị thông minh.

* Ứng dụng ngay các tiện ích thông minh

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, chương trình xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh là xu hướng chung của thế giới. Tại Việt Nam, hiện nay cũng đã có một số địa phương triển khai với mục tiêu giúp quản lý tốt hơn về mặt quản lý nhà nước và cung cấp tiện ích nhanh, chính xác và khoa học hơn cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp.

Đối với Đồng Nai, được sự hỗ trợ của Công ty AIC, Trung tâm điều hành đô thị thông minh đã chính thức ra mắt và vận hành thí điểm. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị các sở, ngành, địa phương phối hợp với doanh nghiệp hoàn thiện các nội dung còn thiếu của trung tâm. Trong đó, phải có sự phân công, giao trách nhiệm cụ thể để cung cấp đầy đủ hệ thống dữ liệu cho đơn vị tư vấn hoàn thiện, đảm bảo trung tâm vận hành tốt. “Cố gắng chạy thí điểm trong các tháng của quý I-2020. Sau đó, phải có đánh giá về kết quả quá trình hoạt động thí điểm của Trung tâm điều hành đô thị thông minh để báo cáo Ban TVTU xem xét, có chương trình đầu tư, triển khai chính thức” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trước mắt cần ứng dụng ngay các tiện ích từ Trung tâm điều hành đô thị thông minh như: tổ chức các cuộc họp trực tuyến của UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, sở, ngành và các địa phương. “Như hiện nay, có thể triển khai họp nhanh trực tuyến với các giám đốc sở liên quan và địa phương về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hay những “nội dung nóng”, cần triển khai gấp như việc trao đổi với đại diện các sở, ngành về tình hình dịch bệnh đều có thể ứng dụng các phần mềm này” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều