Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân không nên ồ ạt đi làm căn cước công dân

11:02, 24/02/2021

Việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử dự kiến chính thức được triển khai trên toàn quốc từ ngày 25-2...

Việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử dự kiến chính thức được triển khai trên toàn quốc từ ngày 25-2.

Công an TP.Biên Hòa thu nhận hồ sơ làm căn cước công dân lưu động cho đối tượng ưu tiên tại P.Thống Nhất. Ảnh: T.VINH
Công an TP.Biên Hòa thu nhận hồ sơ làm căn cước công dân lưu động cho đối tượng ưu tiên tại P.Thống Nhất. Ảnh: T.VINH

[links()]* Thời gian đầu, chỉ đổi khi thực sự cần thiết

Theo quy định pháp luật, CCCD là các thông tin cơ bản về lai lịch, đặc điểm nhận dạng của công dân từ 14 tuổi trở lên. Trong đó, đặc điểm nhận dạng là đặc điểm cá biệt và ổn định bên ngoài của một người để phân biệt người này với người khác. Công dân Việt Nam được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Công dân có quyền được cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ CCCD nhằm góp phần quan trọng trong công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân trong công tác, cuộc sống hằng ngày.

Tuy nhiên, để tránh lãng phí, góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước và giảm phiền hà cho công dân khi chuyển từ chứng minh nhân dân (CMND) sang thẻ CCCD có gắn chíp, cơ quan công an khuyến cáo, thời gian đầu triển khai thực hiện thu thập thông tin để cấp thẻ CCCD, nếu công dân chưa thật sự cần thiết thì không nên ồ ạt đi làm thẻ CCCD có gắn chíp.

Theo Công an tỉnh, quy định của pháp luật hiện hành, trong đó có Luật CCCD năm 2014, trong quá trình chờ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử, công dân vẫn được sử dụng 3 loại thẻ (CMND 9 số, CMND 12 số, CCCD mã vạch) cho đến khi thẻ hết hạn sử dụng. Chính vì vậy, người dân cũng không nên ồ ạt đi làm thẻ CCCD gắn chíp điện tử để tránh tình trạng quá tải tại các cơ sở thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD, nhất là khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

* Tránh quá tải, tập trung đông người

Để tránh tình trạng người dân tập trung đông, Công an TP.Biên Hòa đã xây dựng lịch tiếp nhận, thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD theo từng phường, xã và gửi đến công an 30 phường, xã thông báo cho người dân nắm. Trên cơ sở đó, người dân biết được thời gian nào sẽ đến lượt thu nhận hồ sơ của địa phương mình để tránh tình trạng quá tải tại bộ phận này.

Thượng úy Nguyễn Tấn Hiền, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết, do đây đang là thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên trong quá trình triển khai thu nhận thông tin, lực lượng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ cũng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Theo đó, mỗi người dân khi đến làm thẻ CCCD đều phải thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đảm bảo khoảng cách an toàn.

Theo lãnh đạo Công an TP.Long Khánh, để công tác triển khai thu nhận thông tin cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân được thực hiện đảm bảo, Công an thành phố đã huy động một số cán bộ, chiến sĩ từ công an các xã, phường để hỗ trợ. Bên cạnh đó, Công an TP.Long Khánh còn phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh trang bị thêm các thiết bị phục vụ việc thu nhận thông tin để làm thẻ CCCD của người dân nhằm đảm bảo việc triển khai một cách hiệu quả.

Thời gian tới, Công an tỉnh và công an các địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các thông tin, kiến thức liên quan đến việc cấp thẻ CCCD, cũng như lộ trình thực hiện (khi có hướng dẫn cụ thể của Bộ Công an) để mỗi người dân nắm được quyền và nghĩa vụ của mình trong việc kê khai thông tin để cấp thẻ CCCD; biết được thời gian triển khai thực hiện để chủ động sắp xếp đi làm hồ sơ, thủ tục cấp thẻ CCCD có gắn chíp theo quy định. Qua đó nhằm góp phần quan trọng trong công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.      

Lệ phí cấp thẻ CCCD có gắn chíp

Ngày 29-12-2020, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 112/2020/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Theo đó, mức thu lệ phí cấp CCCD như sau: chuyển từ CMND 9 số, CMND 12 số sang cấp thẻ CCCD là 15 ngàn đồng/thẻ; đổi thẻ CCCD bị hư hỏng không sử dụng được, thay đổi thông tin…khi công dân có yêu cầu là 25 ngàn đồng/thẻ; cấp lại thẻ CCCD khi bị mất, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định tại Luật Quốc tịch Việt Nam là 35 ngàn đồng/thẻ.

 Thành Vinh

 

Tin xem nhiều