Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành Ngân hàng chủ động thực hiện các mục tiêu trong tình hình mới

03:03, 02/03/2021

Những diễn biến khó lường của dịch Covid-19 trong thời gian qua đã tác động không nhỏ tới tình hình kinh tế nói chung và hoạt động của ngành Ngân hàng nói riêng.

Những diễn biến khó lường của dịch Covid-19 trong thời gian qua đã tác động không nhỏ tới tình hình kinh tế nói chung và hoạt động của ngành Ngân hàng nói riêng.

Đồ họa thể hiện mức tăng trưởng về huy động vốn, dư nợ tín dụng, tỷ lệ nợ xấu của ngành Ngân hàng trong tỉnh tính đến cuối năm 2020 (Nguồn: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai - Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện mức tăng trưởng về huy động vốn, dư nợ tín dụng, tỷ lệ nợ xấu của ngành Ngân hàng trong tỉnh tính đến cuối năm 2020 (Nguồn: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai - Đồ họa: Hải Quân)

[links()]Trong bối cảnh đó, năm 2021, ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục phấn đấu thực hiện mục tiêu mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn chất lượng, đảm bảo cung ứng vốn cho các thành phần kinh tế, tập trung phân bổ vốn vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. 

* Nỗ lực vì mục tiêu “kép”

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 59 chi nhánh của 42 ngân hàng thương mại cổ phần, 219 phòng giao dịch trực thuộc và 22 chi nhánh ngân hàng cấp 2; 35 Quỹ tín dụng nhân dân và 5 chi nhánh tổ chức tài chính vi mô TNHH MTV cho người lao động nghèo tự tạo việc làm (CEP).

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong năm 2020, ngành Ngân hàng trong tỉnh đã thực hiện các chính sách về lãi suất và tỷ giá, các giải pháp tăng trưởng tín dụng đi đôi với kiểm soát, nâng cao chất lượng tín dụng; đồng thời đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu, triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và UBND tỉnh.

Ngày 31-12-2020, NHNN Việt Nam đã ban hành Thông tư số 22/2020/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ngày 30-6-2016 của Thống đốc NHNN Việt Nam quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Theo đó, từ ngày 31-3-2021, các tổ chức phát hành thẻ thực hiện phát hành thẻ mới là thẻ chip thay cho thẻ từ truyền thống. Việc phát triển thẻ chip không tiếp xúc sẽ mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm mới trong việc thanh toán thẻ…

Theo NHNN Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, tính đến cuối tháng 12-2020, huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã có sự tăng trưởng trở lại, tăng 23,3% so với đầu năm 2020, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra từ 10-12%. Tổng dư nợ cấp tín dụng tăng trưởng khá, tăng gần 14,9% so với đầu năm 2020, đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 và cao hơn tăng trưởng toàn quốc.

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cho biết, cơ cấu tín dụng trong năm vừa qua tiếp tục có sự điều chỉnh tích cực, trong đó tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; tín dụng ngoại tệ được kiểm soát phù hợp với lộ trình. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát tốt, tính đến cuối năm 2020 chiếm 0,71% trên tổng dư nợ cho vay. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn chấp hành tốt các chủ trương về kiểm soát chất lượng tín dụng, cũng như chính sách hỗ trợ tín dụng theo hướng dẫn tại Thông tư 01/2020/TT-NHNN.

Đặc biệt, trước những diễn biến mới, phức tạp, khó lường của dịch Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam, từ ngày 6-3-2020 đến nay đơn vị luôn cập nhật kịp thời và triển khai đầy đủ đến các tổ chức tín dụng trên địa bàn các văn bản và chỉ đạo của NHNN Việt Nam, UBND tỉnh liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nhân viên ngân hàng kiểm đếm tiền tại BIDV chi nhánh Biên Hòa. Ảnh: H.Quân
Nhân viên ngân hàng kiểm đếm tiền tại BIDV chi nhánh Biên Hòa. Ảnh: H.Quân

Đại diện của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Biên Hòa cho biết, trong thời gian qua, chi nhánh đã có nhiều đợt điều chỉnh lãi suất huy động, lãi suất cho vay phù hợp theo định hướng, quy định của NHNN. Trong năm 2021, chi nhánh sẽ tiếp tục triển khai các gói vay với lãi suất ưu đãi đối với các lĩnh vực ưu tiên; áp dụng các chương trình giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19 đảm bảo các tiêu chí, điều kiện vay vốn, hồ sơ liên quan…

* Nâng cao chất lượng tín dụng

Theo Chỉ thị số 01/CT-NHNN (Chỉ thị 01) của NHNN Việt Nam về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2021, định hướng tổng phương tiện thanh toán của ngành Ngân hàng tăng khoảng 12%; mức tăng trưởng tín dụng khoảng 12% và sẽ được điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Đồng thời, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh; tích cực triển khai các biện pháp xử lý nợ xấu, kiểm soát và hạn chế nợ xấu mới phát sinh, thực hiện các giải pháp cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, nhất là các tổ chức tín dụng yếu kém.

Ông Phạm Quốc Bảo cho biết thêm, trong năm nay, NHNN Việt Nam chi nhánh Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động điều hành tín dụng theo chỉ tiêu định hướng, gắn với nâng cao chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu; thông báo và định kỳ rà soát, xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng tổ chức tín dụng trên cơ sở tình hình hoạt động, khả năng tài chính và khả năng tăng trưởng tín dụng lành mạnh, nhất là nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, đặc biệt là đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao, đảm bảo an toàn, tuân thủ các quy định của pháp luật. Chi nhánh cũng sẽ chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như: bất động sản, chứng khoán; tăng cường quản lý rủi ro đối với tín dụng tiêu dùng; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, góp phần hạn chế “tín dụng đen”...

Ông Hoàng Mạnh Long, Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Biên Hòa chia sẻ, trong năm 2021, chi nhánh sẽ chủ động thực hiện các giải pháp tín dụng theo đúng định hướng chung của NHNN Việt Nam, cân đối các mức tăng trưởng, lợi nhuận… phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, chú trọng nguồn vốn tín dụng các lĩnh vực ưu tiên vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, xuất nhập khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Cũng theo Chỉ thị 01, ngành Ngân hàng sẽ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng; tập trung triển khai hiệu quả, thực chất cải cách hành chính.

Bà Trần Thị Phương Hiền, Giám đốc Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) chi nhánh Đồng Nai cho biết, hiện nay, chi nhánh đang phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai hoạt động thanh toán tiền điện, tiền nước bằng các hình thức không dùng tiền mặt, có thêm các kênh thanh toán trực tuyến khác để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Bên cạnh đó, chi nhánh cũng đẩy mạnh công tác truyền thông đến khách hàng về cách thức sử dụng thẻ để thanh toán các dịch vụ, những tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt và các ứng dụng thanh toán điện tử... Hiện chi nhánh đang triển khai phát hành các loại thẻ thanh toán nội địa, thẻ ghi nợ quốc tế, thẻ tín dụng cấp theo hình thức hạn mức tín dụng, chi tiêu trước trả tiền sau... Để tăng cường tính bảo mật, cả 3 loại thẻ này đều được sử dụng loại thẻ chíp.            

Hải Quân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích