Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động điều chỉnh để thích nghi

07:05, 10/05/2021

Đúng vào thời điểm học sinh phổ thông cả nước bước vào kỳ thi học kỳ 2 để kết thúc năm học 2020-2021 thì dịch bệnh Covid-19 một lần nữa quay lại, lan rộng trong cộng đồng làm cho việc thực hiện kế hoạch năm học bị ảnh hưởng.

Đúng vào thời điểm học sinh phổ thông cả nước bước vào kỳ thi học kỳ 2 để kết thúc năm học 2020-2021 thì dịch bệnh Covid-19 một lần nữa quay lại, lan rộng trong cộng đồng làm cho việc thực hiện kế hoạch năm học bị ảnh hưởng. Ở những địa phương mà dịch bệnh diễn biến phức tạp, có nhiều chùm ca bệnh buộc phải cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Những địa phương còn lại, hầu hết đều chọn phương án rút ngắn thời gian thi học kỳ 2 của học sinh để “chạy” dịch.

Tại Đồng Nai, ngay sau khi xuất hiện ca dương tính với Covid-19 đầu tiên trên địa bàn TP.Long Khánh, thành phố đã cho phép học sinh một số trường nghỉ học nhằm thực hiện tốt nhất các biện pháp phòng, chống dịch. Các trường học trên địa bàn tỉnh cũng nhận được chỉ đạo của Sở GD-ĐT về việc chủ động điều chỉnh thời gian dạy và học trong điều kiện dịch bệnh có nguy cơ bùng phát cao. Thực hiện chỉ đạo này và từ kinh nghiệm tích lũy qua gần 2 năm “sống chung” với dịch bệnh Covid-19, thay vì thong thả thực hiện tiếp kế hoạch năm học như đã định, các trường rút ngắn thời gian thi học kỳ 2 lại. Và đến thời điểm này, hầu hết các trường phổ thông trong tỉnh đã hoàn thành kỳ thi học kỳ 2, tổ chức chấm điểm, hoàn chỉnh học bạ để tổng kết năm học trước ngày 15-5 tới.

Như vậy, năm học 2020-2021, học sinh phổ thông trong toàn tỉnh sẽ kết thúc sớm hơn dự định khoảng nửa tháng. Riêng với những học sinh cuối cấp, đặc biệt là học sinh lớp 9 thi lên lớp 10 và học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp THPT vẫn được các trường tạo mọi điều kiện để tiếp tục ôn tập, chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng. Tất nhiên, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến nhanh và nguy hiểm như hiện nay, việc dạy và học đối với học sinh cuối cấp, đặc biệt là với các em khối 12 ít nhiều bị ảnh hưởng, nhưng với sự chủ động của nhà trường cùng với ý thức, nỗ lực của từng học sinh, hiện kế hoạch ôn tập và thi cử vẫn được đảm bảo. Bộ GD-ĐT cho hay, chưa cần thiết phải điều chỉnh kế hoạch năm học nhưng tùy vào diễn biến của dịch bệnh, ngành sẽ chuẩn bị các phương án thích hợp. Trước mắt, nhà trường và học sinh tiếp tục vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa tổ chức ôn thi thật tốt theo các mốc thời gian đã được định sẵn trong năm học. Bộ cũng khuyến khích việc đẩy mạnh hình thức học tập trực tuyến để đảm bảo an toàn cho cả thầy và trò trong giai đoạn hiện nay.

Rõ ràng, bước qua năm học thứ 2 cùng dịch bệnh Covid-19, ngành GD-ĐT đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong công tác dạy và học. Ngành đã có sự chủ động điều chỉnh kế hoạch năm học nhằm tránh kéo dài thời gian năm học, gây hoang mang, lo lắng cho phụ huynh và học sinh. Việc triển khai dạy học online cũng đã đạt được hiệu quả tốt hơn nhờ sự vào cuộc nghiêm túc, trách nhiệm của cả thầy và trò. Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được các nhà trường và học sinh tuân thủ tốt nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng lây lan dịch bệnh trong môi trường học đường.

Dịch bệnh Covid-19 chưa biết khi nào mới được đẩy lùi. Vì thế, việc chuẩn bị tốt các phương án để kịp thời điều chỉnh như ngành Giáo dục đã thực hiện thời gian qua là phù hợp. Do đó, phụ huynh và học sinh cần tiếp tục phối hợp tốt hơn nữa với các nhà trường trong công tác phòng, chống dịch đồng thời chuẩn bị kế hoạch học tập, ôn thi thật tốt để sẵn sàng cho việc học online kéo dài hay các kỳ thi chuyển cấp sắp tới.

Minh Ngọc

 

 

Tin xem nhiều