Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ an toàn khu công nghiệp để thực ''mục tiêu kép''

08:06, 07/06/2021

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là ở các địa phương lân cận như: TP.HCM và Bình Dương hơn lúc nào hết, công tác bảo vệ an ninh, an toàn, ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 trong các KCN trên địa bàn đang được Đồng Nai quan tâm hàng đầu.

Đồng Nai hiện có 31 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động, với hơn 1,2 triệu công nhân lao động đang làm việc trong các KCN, trong đó có hơn 60% lao động ngoại tỉnh. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là ở các địa phương lân cận như: TP.HCM và Bình Dương hơn lúc nào hết, công tác bảo vệ an ninh, an toàn, ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 trong các KCN trên địa bàn đang được Đồng Nai quan tâm hàng đầu.

Điều này cũng được Chính phủ nhấn mạnh trong Công điện 680/CĐ-TTg ngày 24-5-2021 về việc đảm bảo an toàn Covid-19 trong các KCN. Theo đó, Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành tập trung phòng chống, dập dịch hiệu quả, có phương án bảo đảm hoạt động tránh đứt gãy chuỗi sản xuất tại các KCN, nhất là của các tập đoàn lớn, đa quốc gia, ảnh hưởng đến kinh tế địa phương và cả nước, bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh đã chủ động các phương án ngăn chặn dịch Covid-19 trong cộng đồng nói chung và trong các KCN nói riêng. Theo đó, nhiều phương án đã được đưa ra và triển khai thực hiện như: thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở các KCN, các tổ an toàn Covid hoạt động trong doanh nghiệp; thành lập các đoàn kiểm tra để tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng dịch của các doanh nghiệp. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch trong các KCN với từng cấp độ dịch bệnh cụ thể…

Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, ngành Y tế và Công an tỉnh, công an các địa phương có KCN hoạt động cũng tăng cường công tác tuyên truyền cho công nhân lao động trong các KCN trên địa bàn thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế; tăng cường giám sát y tế đối với chuyên gia nước ngoài nhập cảnh bảo đảm đủ thời gian theo dõi y tế sau cách ly tập trung theo quy định; chú trọng kiểm soát y tế với chuyên gia, người lao động đi về từ vùng dịch; đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại các KCN…

Tuy nhiên, để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 trong KCN, bên cạnh nhiệm vụ của các ngành chức năng, vai trò của mỗi doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Việc thực hiện đo thân nhiệt, khử khuẩn, đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc phải được thực hiện nghiêm ngặt tại các doanh nghiệp để đảm bảo an toàn trong việc phòng ngừa dịch bệnh, không được làm qua loa, chiếu lệ. Người đứng đầu doanh nghiệp cần chủ động sắp xếp lại các vị trí làm việc đảm bảo khoảng cách an toàn phòng dịch và có chế tài xử lý nghiêm với những trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài ra, ý thức tự giác của người lao động cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào các KCN, nhất là ý thức chấp hành thông điệp 5K của Bộ Y tế (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế), đặc biệt là việc tự giác khai báo y tế hoặc thông tin khi phát hiện các trường hợp đi từ vùng dịch trở về, có tiếp xúc với người nhiễm bệnh đến các ngành chức năng biết, để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trong thời gian tới, các ngành chức năng của tỉnh cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để kiểm soát tốt dịch bệnh, ngăn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, nhất là các KCN nhằm tiếp tục duy trì mục tiêu kép vừa bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp diễn ra bình thường.

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều